Doanh nghiệp cá tra Việt Nam tìm kiếm cơ hội ở Hội chợ thủy sản toàn cầu

Chia sẻ

Cuối tháng 4/2022, 28 doanh nghiệp thủy sản, trong đó có 9 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ tham dự Hội chợ Thủy sản toàn cầu 2022 tại Barcelona để tìm kiếm cơ hội mới sau 3 năm gián đoạn giao thương vì Covid-19...

Doanh nghiệp cá tra Việt Nam hy vọng sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội tại Hội  chợ Thủy sản toàn cầu 2022
Doanh nghiệp cá tra Việt Nam hy vọng sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu 2022

Hội chợ Thủy sản toàn cầu là cơ hội để các doanh nghiệp cá tra gặp gỡ trực tiếp khách hàng từ các nước trên thế giới và châu Âu sau hơn 3 năm Covid-19 làm gián đoạn hoạt động thương mại thủy sản.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), cho tới nay, Tây Ban Nha vẫn là nước dẫn đầu Châu Âu về sản xuất, tiêu thụ, xuất nhập khẩu thủy sản đông lạnh. Đây cũng là cửa ngõ và “chợ cá lớn” kết nối nhiều thị trường trong khu vực này.

Quý 1/2022, sau hơn 3 năm xuất khẩu cá tra sang thị trường này ảm đạm, giá trị xuất khẩu đã tăng 67,5%, đạt gần 4,9 triệu USD. Cho tới nay, Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 tại EU của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Ba tháng đầu năm nay, có khoảng 20 doanh nghiệp cá tra Việt Nam xuất khẩu đi thị trường Tây Ban Nha, trong đó lớn nhất là Công ty CP C.P Việt Nam (tại Bến Tre); Navico và Vinh Hoan Corp.

Vào tháng trước, Tây Ban Nha đã đề xuất các biện pháp trừng phạt với Nga sau khi chiến sự tại Ukraine, như không nhập khẩu cá thịt trắng từ Nga, cấm tàu cá Nga cập cảng Tây Ban Nha và các cảng của các nước thành viên EU.

Mặt trái của động thái “làm khó sản phẩm cá thịt trắng” của Tây Ban Nha với Nga cũng vấp phải nhiều khó khăn cho chính doanh nghiệp nước này vì nhiều lao động người Nga và Tây Ban Nha đang làm việc trên một số tàu đánh bắt cá tuyết ở vùng biển Nga phải dỡ hàng bên ngoài Tây Ban Nha và EU.

Ngành khai thác cá thịt trắng của EU cũng đang đối mặt với các khó khăn khác như: giá dầu nhiên liệu tăng hơn 7% cộng với mức tăng hơn 100% trong hai năm do đại dịch; thiếu container chở hàng do tàu biển phải vận chuyển vòng ngoài chiến sự.

Tây Ban Nha là trung tâm nghề cá của Châu Âu, là “chợ đầu mối” lớn ở khu vực này nên hoạt động giao thương sản phẩm hải sản như: mực, bạch tuộc, tôm, cua… (thuộc HS 0307 và 0306) rất tấp nập. Nước này cũng là nước xuất khẩu và nhập khẩu số lượng rất lớn sản phẩm thủy sản của khu vực này.

Hiện nay, các nhà nhập khẩu cá thịt trắng của Tây Ban Nha và EU đang gặp khó khăn do lạm phát, giá thủy sản, thực phẩm tăng. Nguồn cung sản phẩm cá tuyết (Cod) và cá minh thái Alaska pollock từ Nga bị thiếu hụt. Do đó, tại Hội chợ thủy sản toàn cầu 2022 tới tại Barcelona, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam rất có thể sẽ kí thêm được đơn hàng xuất khẩu vào Tây Ban Nha, EU.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con