Doanh nghiệp Da giày muốn được hỗ trợ mua vaccine cho người lao động

Nhật Dương
Chia sẻ

Hiệp hội Da Giày Túi xách kiến nghị Chính phủ ưu tiên cấp bách tiêm vaccine cho các doanh nghiệp đông lao động ở khu vực trung tâm dịch, đồng thời cho phép doanh nghiệp đóng góp tài chính để được mua vaccine…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ mua/tiêm vaccine Covid-19.

Hiệp hội này cho rằng, từ thực tế của diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp vừa qua, ngành Da Giày Túi xách Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức, do đặc thù của việc sử dụng khá nhiều lao động trong các nhà máy và tại các khu công nghiệp tập trung.

Tổng lượng lao động của ngành chiếm khoảng 1,5 triệu công nhân, trong đó mỗi nhà máy sử dụng từ vài nghìn đến vài chục nghìn lao động. Với mật độ đông như vậy, việc đảm bảo an toàn để phòng chống dịch là cực kỳ rủi ro.

“Nếu đối với doanh nghiệp trong ngành Da giày chỉ cần bị giãn cách, cách ly không làm việc từ 14 – 21 ngày thì khách hàng sẽ rút hết đơn hàng, dẫn đến doanh nghiệp sẽ phá sản, một lượng lớn lao động trong ngành mất việc làm. Đồng thời, Nhà nước sẽ phải chịu gánh nặng chi phí cho việc dập dịch dẫn đến thiệt hại của toàn xã hội là vô cùng lớn”, hiệp hội này cho biết.

Bên cạnh đó, hiện một số nước láng giềng của Việt Nam như Campuchia, Malaysia, Chính phủ đã thực hiện ưu tiên tiêm vaccine cho các doanh nghiệp nhiều lao động.

Với thực trạng trên, Hiệp hội Da Giày Túi xách kiến nghị Chính phủ ưu tiên cấp bách tiêm vaccine cho các doanh nghiệp đông lao động ở khu vực trung tâm dịch.

Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp đóng góp tài chính để được mua vaccine tiêm cho người lao động theo chủ trương xã hội hóa, cũng như tạo điều kiện vận động các kênh đối tác, các tổ chức quốc tế, các nhãn hàng cùng phối hợp để mang nguồn cung vaccine về cho Việt Nam trên cơ chế cùng tham gia đóng góp tài chính.

Hiệp hội Da Giày Túi xách cho biết, năm 2020 và quý 1/2021 nhờ sự đảm bảo kiểm soát dịch tốt so với các nước trong khu vực, mặc dù các nhãn hàng đều cắt giảm 30 – 35% tổng đơn hàng toàn cầu, song họ đã dịch chuyển các đơn hàng từ Myanmar, Campuchia, Ấn Độ, Trung Quốc…về Việt Nam để sản xuất.

Do vậy, năm 2020 toàn ngành đạt kim ngạch 19,8 tỷ USD, chỉ giảm 10% trong khi toàn cầu suy giảm tới 22%. Bước sang năm 2021 kim ngạch xuất khẩu tăng đều đặn 10%/tháng so với năm trước.

Trước hiệp hội này, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã có động thái tương tự kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế hỗ trợ mua vaccine Covid-19.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp dệt may đã ký kết đơn hàng, nhiều doanh nghiệp đã ký đến hết năm, nếu không sản xuất, giao hàng đúng hạn sẽ bị phạt, hủy đơn hàng, thiệt hại toàn ngành có thể lên tới hàng tỷ USD và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con