Doanh nghiệp ‘tắc đường’ từ đầu tư sang triển khai công nghệ

Mai Anh
Chia sẻ

Các doanh nghiệp đang chi cho những công nghệ mới nổi nhiều hơn theo từng năm nhưng lại đang phải vật lộn để mở rộng hoạt động thí điểm…

Doanh nghiệp hiện vẫn duy trì động lực đầu tư vào các công nghệ mới nổi mạnh mẽ, với gần một nửa (47%) doanh nghiệp đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI), so với 43% vào năm ngoái, theo báo cáo mới nhất của EY về “Tái định hình tương lai công nghệ”.

43% số người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đang đầu tư vào Internet vạn vật (IoT) và 33% đầu tư vào công nghệ 5G, phản ánh xu hướng gia tăng so với năm ngoái.

Báo cáo đã nhấn mạnh sự cần thiết của các nhà cung cấp thông tin và truyền thông công nghệ  (ICT) trong việc điều chỉnh chiến lược, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. 

Cùng lúc đó, quá trình ra quyết định trong các doanh nghiệp ngày càng mở rộng trong ban lãnh đạo cấp cao, với gần một nửa CEO hiện tham gia vào chiến lược công nghệ mới, bao gồm cả việc lựa chọn nhà cung cấp. Nghiên cứu của EY cũng cho thấy, các tổ chức có CEO là người quyết định chính đang dẫn đầu trong đường cong đầu tư.

TRIỂN KHAI CHẬM CHẠP

Mặc dù xu hướng đầu tư vào các công nghệ mới nổi đang tăng lên, nghiên cứu cho thấy quá nhiều tổ chức vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm.

Đơn cử là ví dụ là IoT. Dù mức đầu tư tăng theo từng năm, tỷ lệ doanh nghiệp triển khai IoT thực tế lại giảm, chỉ còn 16% trong năm nay so với 19% vào năm 2024. Việc triển khai thực tế điện toán biên cũng duy trì ở mức 22% so với năm trước, trong khi chỉ 1% doanh nghiệp tham gia khảo sát có triển khai GenAI thực tế.

Rob Atkinson, Giám đốc Thị trường công nghệ, truyền thông & giải trí và viễn thông của EY tại Anh & Ireland, đánh giá, việc không thể vượt qua giai đoạn thử nghiệm không chỉ là một trở ngại trong việc khai thác giá trị dài hạn, mà còn khiến doanh nghiệp bỏ lỡ tác động tổng hợp khi triển khai nhiều công nghệ cùng lúc – điều mà gần 80% tổ chức đang hướng tới.

KHÓ KHĂN LỰA CHỌN ĐỐI TÁC

Các doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn khi đưa ra quyết định về nhà cung cấp ICT phù hợp nhất để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số.

Hơn một nửa được hỏi (56%) cho rằng doanh nghiệp thiếu thông tin về các đối tác bổ sung của nhà cung cấp công nghệ hiện tại. Ngoài ra, chưa đến 1/3 doanh nghiệp có nhận thức cao về các khả năng công nghệ di động mới như giao diện lập trình ứng dụng mạng (32%) và chia cắt mạng (26%).

Adrian Baschnonga, Nhà phân tích trưởng Bộ phận toàn cầu về công nghệ, truyền thông & giải trí và viễn thông của EY, nhận định, các tổ chức coi sự hợp tác trong hệ sinh thái là con đường để tiếp cận kỹ năng và năng lực mới nhưng lại thiếu hiểu biết về sự thay đổi trong hệ sinh thái của nhà cung cấp.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhà cung ứng, các nhà cung cấp cần tập trung vào các đối tác quan trọng, điều chỉnh mô hình hoạt động và cách tiếp cận thị trường sao cho phù hợp.

Một trong những phát hiện đáng chú ý của báo cáo là doanh nghiệp ưu tiên nhà cung cấp mang lại hiệu quả kinh doanh.

Theo đó, 1/3 số doanh nghiệp được khảo sát đã mô tả nhà cung cấp lý tưởng là những đối tác có khả năng mang lại kết quả kinh doanh có thể đo lường được và có mạng lưới đối tác mạnh mẽ.

Khả năng mở rộng và tích hợp các công nghệ khác nhau cũng quan trọng đối với 1/4 doanh nghiệp.

Những yếu tố này xếp trên cả định giá dựa trên giá trị (10%), cho thấy doanh nghiệp đang xem xét các tiêu chí vượt xa lợi thế về chi phí khi đánh giá nhà cung cấp.

Những thách thức của doanh nghiệp trong việc nhận diện nhà cung cấp có thể dẫn đến quyết định cắt giảm danh sách đối tác công nghệ. Hơn 1/3 số người tham gia khảo sát trong nhiều lĩnh vực có kế hoạch cắt giảm số lượng nhà cung cấp ICT trong 12 tháng tới, với mục tiêu nâng cao bảo mật, giảm chi phí tổng thể và hạn chế sự phức tạp trong công nghệ.

Atkinson nhấn mạnh: “Việc tập trung chi tiêu vào một số ít nhà cung cấp chính khiến các công ty ICT cần phải thể hiện vai trò là những người điều phối hệ sinh thái hiệu quả, có thể cung cấp giải pháp tổng thể với sự hỗ trợ của các đối tác và bên trung gian”.

Mặc dù vẫn cam kết ứng dụng các công nghệ tiên tiến như GenAI, IoT và 5G, các doanh nghiệp đang gặp thách thức trong việc chuyển hóa khoản đầu tư thành giá trị thực sự cho doanh nghiệp.

“Đây là thời điểm quan trọng để các nhà cung cấp IoT định vị lại mình như những đối tác toàn diện cho khách hàng, giúp họ tối đa hóa lợi ích từ quá trình chuyển đổi số”, vị này nhấn mạnh.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con