Doanh số bán ô tô các nước thuộc ASEAN đạt 2,79 triệu xe năm 2021

Chia sẻ

Theo báo cáo của Nikkei, doanh số bán ô tô mới tại sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đạt 2,79 triệu xe vào năm 2021, tăng 14% so với năm 2020...

Đây là mức tăng đầu tiên trong ba năm, với sự gia tăng đáng kể nhu cầu ở Indonesia cũng như việc nới lỏng hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 ở một số quốc gia trong nửa cuối năm 2021 là những yếu tố chính.

Mặc dù vậy, tổng số cộng lại được ghi nhận từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng 20% ​​so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch.

Sự phục hồi hạn chế được cho là do các hạn chế về đại dịch vẫn tồn tại trong khu vực, cùng với các vấn đề sản xuất phát sinh từ sự thiếu hụt chip bán dẫn.

Đối với năm 2022, các nhà phân tích thị trường tỏ ra bi quan về việc doanh số bán xe hơi sẽ tăng trở lại, phần lớn là do số lượng các trường hợp nhiễm các biến thể omicron ngày càng tăng.

Doanh số bán ô tô các nước thuộc ASEAN đạt 2,79 triệu xe năm 2021 - Ảnh 1

Trong số 2,79 triệu xe bán ra vào năm ngoái, Indonesia đã đóng góp 887.202 xe để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 nước ASEAN, lần đầu tiên nước này làm được điều này sau hai năm. Indonesia đã đưa ra các biện pháp giảm thuế để thúc đẩy nhu cầu vào tháng 3 năm ngoái, vốn đã được kéo dài đến cuối năm 2021, nhưng những đợt giảm thuế này đã được gia hạn trở lại cho đến cuối tháng 3 năm 2022.

Hiệp hội các ngành công nghiệp ô tô Indonesia dự kiến ​​doanh số bán ô tô mới trong năm nay sẽ đạt 900.000 xe, thấp hơn mức 1,03 triệu xe trước đại dịch vào năm 2019. Năm ngoái, Toyota duy trì vị trí là thương hiệu bán chạy nhất, tiếp theo là Daihatsu và Mitsubishi lần lượt ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Trong khi đó, vị trí thứ hai thuộc về Thái Lan với doanh số bán xe mới giảm năm thứ ba liên tiếp xuống 759.119 xe (- 4%). Trong nửa đầu năm 2021, doanh số bán hàng đã tăng so với cùng kỳ năm 2020, nhưng đà tăng đã bị vô hiệu hóa do các lệnh ngừng hoạt động được áp dụng và sản xuất bị đình trệ do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Toyota, công ty dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, đang kỳ vọng ngành công nghiệp địa phương sẽ đạt doanh số 860.000 xe mới vào năm 2022 bao gồm cả những xe do các thương hiệu khác cung cấp. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 1 triệu xe mà Thái Lan đạt được vào năm 2019 và Toyota không hy vọng doanh số bán hàng sẽ vượt qua mốc đó cho đến sau năm 2023 do sức mua suy yếu của người tiêu dùng do đại dịch gây ra.

Malaysia cũng chứng kiến ​​doanh số bán ô tô mới giảm 4% trong năm ngoái, xuống còn 508.911 xe, với việc ngừng hoạt động trên toàn quốc vào tháng 6 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động bán hàng. Hiệp hội Ô tô Malaysia dự báo sẽ có 600.000 xe bán ra năm 2022, cao hơn con số năm 2021, nhưng không quá xa so với những gì đã được ghi nhận vào năm 2019.

Việt Nam (300.000 xe) và Philippines (280.000 xe) đứng cùng hạng với Indonesia, tăng lần lượt là 3% và 16%. Trong đó, Việt Nam là thị trường ô tô mới lớn thứ tư của Đông Nam Á trong hai năm (2021 và 2020), vị trí mà trước đó Philippines đã nắm giữ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con