Dòng điện thoại nào sẽ "lên ngôi”?

Mạnh Chung
Chia sẻ

Dòng điện thoại di động nào đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng, nhất là trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm?

Khoảng 2- 3 năm nữa, dòng điện thoại Smartphone sẽ chiếm ưu thế và vượt qua tất cả các điện thoại khác?
Khoảng 2- 3 năm nữa, dòng điện thoại Smartphone sẽ chiếm ưu thế và vượt qua tất cả các điện thoại khác?
Dòng điện thoại di động nào đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng, nhất là trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm?

Sẽ rất khó xác định dòng sản phẩm hay model điện thoại nào sẽ "lên ngôi” hoặc chiếm vị trí “độc tôn” trên thị trường, vì lĩnh vực sản phẩm này liên tục có sự “làm mới” theo từng ngày từng giờ với tốc độ nhanh nhất trong các mặt hàng tiêu dùng hiện nay.

Tuy nhiên, trên thị trường di động Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng cũng đã và đang hình thành những xu thế nhất định.

Rẻ không còn là tuyệt đối

Cuối năm ngoái, theo kết quả tổng kết của Công ty Cổ phần Thế Giới di động- một trong những công ty có thị phần hàng đầu trên thị trường điện thoại di động cả nước, dòng điện thoại giá rẻ có giá dưới 2 triệu đồng đã chiếm ưu thế tuyệt đối và nằm trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất trong năm.

Điển hình là một series của Nokia như N1110i, 1200, 1208, 2626 hay SS C140 và SS B100 của Samsung.

Tuy nhiên, trong suốt năm 2009, dòng điện thoại giá rẻ, mặc dù vẫn được phần lớn các đại lý, nhà phân phối điện thoại di dộng hàng đầu đánh giá là dòng sản phẩm chiếm thị phần rộng nhất vì phù hợp với “túi tiền” của đại đa số người tiêu dùng, nhưng tỷ trọng của dòng giá rẻ trong cơ cấu các dòng (gồm giá rẻ, trung cấp và cao cấp) đã có sự giảm sút đáng kể.

Theo ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Marketing của Công ty phân phối CMC- nhà phân phối cho khoảng 400 đại lý điện thoại di động trên cả nước, năm nay, dòng giá rẻ có giá dưới 1,5 – 2 triệu đồng chiếm khoảng 50- 60% thị phần, so với năm 2008 đã giảm khoảng 15- 20%.

Trong thị phần này Nokia và Samsung vẫn chiếm phần lớn, tuy nhiên đã có sự “xâm lấn” của các dòng điện thoại giá rẻ từ Trung Quốc, điển hình là các mẫu hai sim, hai sóng, nhiều tính năng như F-mobile, Q-mobile, Mobistar, K-Touch, Malata, Mobell, Cayon… Ông Huệ cho biết, nếu như năm 2008, dòng giá rẻ của Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 5% thị phần tại Việt Nam, thì năm 2009 đã tăng lên khoảng 15%.

Xu hướng có sự tăng trưởng mạnh hơn là phân khúc điện thoại có giá từ 2- 4 triệu đồng, và được các đại lý nhận định đây là phân khúc có tiềm năng khá lớn trong mùa mua sắm cuối năm và kéo sang cả năm 2010. Vì, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng dùng các điện thoại hàng hiệu, chất lượng tốt, cấu hình mạnh và nhiều màu sắc.
    
Ông Phạm Văn Kim, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Công ty Viễn thông A cho biết, hiện mỗi tháng Viễn thông A bán ra trên 700.000 chiếc điện thoại, tuy nhiên, các dòng sản phẩm có giá bán từ 3 - 4 triệu đồng đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất.

Theo nhiều đại lý, trên thị trường, hiện các mẫu điện thoại thuộc dòng trung cấp có nhiều tính năng như chụp ảnh, nghe nhạc, chơi game, chia sẻ ảnh và nhạc dễ dàng như Nokia 2700, Nokia Express Music series; C3053 và Star của Samsung , W395, W205, F305 của Sony Ericsson… đang thu hút sức mua khá lớn.

Ngoài ra, một xu hướng tiêu dùng điện thoại trong năm 2009 phải kể đến là các model điện thoại cảm ứng, Smartphone (điện thoại thông minh) sang trọng, nhiều tính năng và hỗ trợ công việc.

Dòng điện thoại này có giá trung bình từ 5- 10 triệu đồng và trên 10 triệu đồng, với các model của các hãng Nokia, Samsung, HTC, LG như E71, E72, Omnia II, Omnia HD, KP500 Cookie, GT505, iPhone… và gần đây nhất là hai model cảm ứng được coi là “siêu phẩm” của Sony Ericsson là Satio và Aino. Tuy nhiên, do giá khá cao lên những dòng cao cấp này có thị phần tương đối thấp, nhưng đã, đang trở thành sự lựa chọn của giới doanh nhân và người có thu nhập khá.

Xu hướng điện thoại 3G

Chưa hình thành một xu hướng rõ rệt hay một trào lưu nhưng đã có sự chuyển động trong lựa chọn mua sắm điện thoại của người tiêu dùng: xu hướng sử dụng các dòng điện thoại có chức năng 3G.

Theo ông Phạm Văn Kim, sau khi các dịch vụ 3G chính thức được cung cấp tại thị trường Việt Nam, các dòng điện thoại 3G – cơ bản là model Smartphone tại hệ thống đại lý của Viễn thông A đã và đang tăng dần và chiếm ưu thế, chiếm hơn 12% số lượng máy bán ra, dẫn đầu là các model Smartphone của Nokia.

Ông Kim nhận định, thị trường điện thoại di động 3G sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới khi mà các nhà cung cấp dịch vụ triển khai đầy đủ các dịch vụ 3G.

Theo dự tính của Viễn thông A, trong năm 2010, điện thoại di động 3G sẽ chiếm trên 30% tổng số điện thoại bán ra của công ty. Vì, hiện do tỷ lệ sử dụng internet trên 25% nên người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều đến mobile internet.

Tuy nhiên, ông Đinh Anh Huân, giám đốc tiếp thị của Công ty Cổ phần Thế Giới di động lại cho rằng, hiện giá trung bình của một chiếc điện thoại 3G khoảng trên 4 triệu đồng, vì thế nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng vẫn chưa nhiều, dòng này chỉ chiếm 5% tổng số bán ra của hệ thống đại lý Thegiodidong, còn đa số vẫn là các model có giá trên dưới 2 triệu đồng.

“Khi nào giá điện thoại 3G khoảng 2 triệu đồng thì mới hấp dẫn người tiêu dùng. Hiện đã có một số nhà sản xuất nghiên cứu để đưa ra điện thoại 3G giá rẻ, dự định khoảng ba tháng nữa sẽ có các model với mức giá này”, ông Huân cho biết.

Mặc dù vậy, đại diện của các đại lý và nhiều chuyên gia viễn thông nhìn nhận, trong tương lai gần, khoảng 2- 3 năm nữa, dòng điện thoại Smartphone sẽ chiếm ưu thế và vượt qua tất cả các điện thoại khác.

Ông Hồ Quốc Huệ phân tích, các mẫu Smartphone trước đây có Wifi thuần túy sẽ có xu hướng chuyển dần sang có cả hai tính năng cả Wifi và 3G nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của người dùng trong việc truy nhập Internet, checkmail, cập nhật Facebook hay Twister, và các mẫu điện thoại có 2 camera để hỗ trợ chức năng Video Call cũng sẽ được người dùng lựa chọn nhiều hơn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con