Đồng Yên giảm giá: Doanh nghiệp Việt vẫn giữ đà tăng trưởng trên đất Nhật 

Đỗ Phong
Chia sẻ

Đồng Yên Nhật giảm giá có ảnh hưởng nhưng không đáng kể đến tăng trưởng doanh thu của FPT tại thị trường Nhật Bản. Trong 6 tháng qua, doanh thu từ thị trường Nhật Bản của doanh nghiệp này vẫn tăng trưởng hơn 39% so với cùng kỳ...

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng giám đốc FPT, Giám đốc Tài chính FPT
Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng giám đốc FPT, Giám đốc Tài chính FPT

Chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng giám đốc FPT, Giám đốc Tài chính FPT, nhấn mạnh: “Nhật Bản là thị trường lớn và có nhiều thuận lợi cho các công ty công nghệ Việt Nam. FPT nỗ lực khai thác mọi cơ hội, đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững tại thị trường quan trọng này”.

Thưa ông, thời gian gần đây thị trường chứng kiến đồng Yên Nhật liên tục biến động giảm giá. Là doanh nghiệp công nghệ có thời gian 18 năm hợp tác, kinh doanh ở thị trường Nhật Bản, ông nhìn nhận thế nào về thực tế này? Sự giảm giá của đồng Yên tác động thế nào tới các doanh nghiệp công nghệ hoạt động kinh doanh và xuất khẩu ở thị trường Nhật Bản?

Doanh thu từ thị trường Nhật Bản hiện chiếm khoảng 40% tổng doanh thu mảng dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài của FPT. Việc đồng Yên giảm giá so với đồng USD có ảnh hưởng đến doanh thu của công ty tại thị trường Nhật Bản nhưng không đáng kể. Bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của FPT từ thị trường Nhật Bản đạt 4.223 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 40% so với cùng kỳ năm trước.

Để giảm ảnh hưởng của việc đồng Yên giảm giá, FPT đã triển khai các biện pháp tài chính nhằm phòng ngừa rủi ro tỷ giá cũng như tăng giá bán tới khách hàng (điều chỉnh tăng giá bán bám sát sự biến động của đồng Yên Nhật để đảm bảo tăng trưởng tốt của thị trường Nhật Bản).

Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh doanh như mở thêm các văn phòng mới, tìm cơ hội ký kết với các tập đoàn lớn.

Trong tháng 6 và 7, FPT đã liên tiếp mở thêm hai trụ sở kinh doanh và phát triển phần mềm tại tỉnh Tochigi và Shizuoka. Chúng tôi cũng vừa ký thỏa thuận hợp tác với Honda nhằm phát triển các cơ hội cộng tác trong lĩnh vực quản trị dịch vụ công nghệ thông tin trên phạm vi toàn cầu. Mục tiêu của chúng tôi năm nay là có 3.000 nhân sự làm việc trực tiếp tại Nhật Bản để thực hiện các kế hoạch tại thị trường này.

Việc đồng Yên giảm giá có ảnh hưởng tới mục tiêu kinh doanh của FPT tại thị trường Nhật Bản nói riêng cũng như mục tiêu hướng tới doanh thu 1 tỷ USD mảng công nghệ thông tin ở thị trường nước ngoài nói chung trong năm 2023 không, thưa ông?

Như tôi đã nói, việc đồng Yên giảm giá có ảnh hưởng nhưng không đáng kể đến tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp tại thị trường Nhật Bản. Do đó, việc này cũng sẽ không có tác động đến việc thực hiện mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD của mảng dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài của công ty trong năm nay.

Hiện, nhu cầu chi tiêu cho công nghệ thông tin tại thị trường Nhật Bản là rất lớn, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số. Fuji Keizai Group dự báo thị trường chuyển đổi số Nhật Bản năm 2030 tăng 2,8 lần so với năm 2021. Theo Viện Nghiên cứu Fujitsu, tới năm 2025 lĩnh vực công nghệ thông tin của Nhật Bản sẽ thiếu 430.000 nhân lực.

Hiện nay, FPT là công ty công nghệ nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất, nằm trong 50 công ty công nghệ, 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại Nhật Bản. Với 18 năm kinh nghiệm tư vấn, triển khai nhiều dự án quy mô lớn với những khách hàng lớn nhất, chúng tôi kỳ vọng doanh thu từ Nhật Bản - thị trường lớn nhất của công ty chúng tôi – sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt...

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 32-2023 phát hành ngày 07-08-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây: 

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Đồng Yên giảm giá: Doanh nghiệp Việt vẫn giữ đà tăng trưởng trên đất Nhật  - Ảnh 2

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con