Du lịch hè “nóng” dần, nhưng giá vé máy bay khiến thị trường “hạ nhiệt”?

Tường Bách
Chia sẻ

Thông thường, mùa du lịch hè sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 cho đến tháng 8 hàng năm, trước khi các em học sinh lại bước vào năm học mới. Đây cũng là cơ hội tốt cho ngành du lịch có thêm động lực phục hồi mạnh mẽ trở lại…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nhiều đơn vị lữ hành, hè năm nay, các tour du lịch biển của một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang)… vẫn là điểm đến của đa phần du khách. Bên cạnh đó, nhiều điểm du lịch ở vùng núi ở Đông - Tây Bắc cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

MÙA CAO ĐIỂM DU LỊCH NỘI ĐỊA

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhận định mùa hè là thời điểm vô cùng quan trọng của ngành du lịch với mức doanh thu kỳ vọng đạt khoảng 70% kế hoạch, vì sau dịp hè chỉ còn khoảng 4 tháng là hết năm.

Giai đoạn trước hè 2023, tình hình du lịch có nhiều yếu tố thuận lợi khi du khách lên kế hoạch đi tour khá sớm, nhiều người mua tour từ 2 - 3 tháng trước giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản phẩm. “Năm nay, du khách mong muốn được khám phá con đường di sản miền Trung có thể lựa chọn hành trình Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà 4 ngày; Quy Nhơn - Eo Gió 4 ngày; Tuy Hòa - Quy Nhơn 4 ngày...”, ông Trần Quốc Bảo nêu ví dụ.

Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết đa số khách hàng khi đến đăng ký mua tour du lịch hè đều có xu hướng muốn "trốn nóng". Dịp hè năm nay, Vietravel dự kiến phục vụ hơn 350.000 lượt khách.

Sau 2 tuần đầu tiên kể từ khi triển khai chương trình "Khuyến mãi hè", hơn 17.600 lượt khách đã đăng ký tour sớm, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 nhờ mức ưu đãi sâu. Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cũng thông tin, hiện các sản phẩm được khách quan tâm nhiều nhất vẫn là chùm tour biển đảo, với những tuyến như Côn Đảo, Phú Yên, Quy Nhơn, Nha Trang…

Để đón mùa hè, không chỉ các doanh nghiệp mà ngay cả các địa phương cũng tích cực kích cầu du lịch. Năm nay, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa 38 sản phẩm du lịch mới vào khai thác trong dịp Hè này, trong đó tập trung tại các điểm đến nổi tiếng tại TP Hạ Long, Móng Cái, huyện Bình Liêu, huyện đảo Cô Tô... Trong những ngày đầu tháng 6, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức Festival Biển Nha Trang - Khánh Hoà 2023 với 60 hoạt động, sự kiện đậm màu văn hoá truyền thống và hiện đại như: Chương trình Đại hội âm nhạc thế giới “Âm vang đại dương”, hội thi bơi thúng – lắc thúng, lễ hội Cầu ngư… 

Để đón mùa hè, không chỉ các doanh nghiệp mà ngay cả các địa phương cũng tích cực kích cầu du lịch.
Để đón mùa hè, không chỉ các doanh nghiệp mà ngay cả các địa phương cũng tích cực kích cầu du lịch.

Tương tự, TP.Hải Phòng mở đầu chuỗi du lịch Hè với sự kiện Liên hoan du lịch 2023 “Đồ Sơn - Điểm đến bốn mùa”, điểm nhấn là Lễ hội văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam và khai mạc Lễ hội biển Đồ Sơn - Hải Phòng năm 2023 quy mô quốc gia. Tỉnh Bình Định cũng đã sẵn sàng các sản phẩm du lịch về biển, đảo, du lịch văn hóa như: Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023, lễ hội khinh khí cầu. Trong khi đó, TP Đà Nẵng vừa công bố chương trình kích cầu du lịch "Tận hưởng Đà Nẵng 2023" gồm các sự kiện: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng…

Tuy nhiên, dù các doanh nghiệp du lịch đã tung ra thị trường nhiều tour mới, hoặc các địa phương đã nâng cấp những điểm đến truyền thống, nhưng do giá vé máy bay quá cao nên lượng khách đặt tour nội địa không nhiều mà chuyển sang tour quốc tế, tập trung vào các tuyến điểm của châu Á. Hiện tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Phuket (Thái Lan) 4 ngày từ 9,9 triệu/người, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore - Malaysia hiện nay đều có mức giá khoảng 13 triệu đồng/người…

NỖI LO GIÁ VÉ MÁY BAY

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, giá tour hè đến thời điểm này chưa biến động lớn, nhiều đường tour ổn định khi các công ty đã ký hợp đồng vé máy bay, dịch vụ nhà hàng, khách sạn… từ sớm. Dù vậy, yếu tố khiến thị trường “hạ nhiệt” có thể là giá vé máy bay.

"Với các tour trong nước, do giá vé máy bay tăng cao, dẫn đến giá tour khá cao và chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực nên bị giảm nhiệt. Giá vé máy bay cao khiến giá các tour du lịch nội địa sử dụng dịch vụ hàng không có thể tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước", đại diện một công ty du kịch cho biết.

Thực tế cho thấy, dù du khách có chủ động "săn" vé chơi hè tại các điểm đến trong nước từ trước từ 1 - 2 tháng thì vẫn phải chịu mức giá cao chót vót. Hiện loạt chuyến bay đến các "thủ phủ" du lịch của Việt Nam giai đoạn cao điểm hè từ tháng 6 - 8, chuyến bay không nhiều và giá cũng đã bắt đầu tăng. Ví dụ, ngày 23/6, chuyến bay có giá thấp nhất trên chặng Hà Nội - Phú Quốc hơn 2 triệu đồng/chiều, của hãng Bamboo Airways và cũng chỉ có 2 chuyến giá đó bay buổi tối.

Vietnam Airlines chỉ còn 2 chuyến bay có vé phổ thông, giá hơn 3,1 và hơn 3,5 triệu đồng/chiều. Chặng "hot" nhất TP.HCM - Hà Nội vào đầu tháng 7, vé khứ hồi rẻ nhất của hãng Vietjet đã gần 3,4 triệu đồng; vé cao nhất của hãng Vietnam Airlines gần 5,3 triệu đồng.

Trong khi đó, cùng thời điểm, nếu bay sang Bangkok (Thái Lan) rẻ nhất của hãng Air Asia chỉ hơn 1,4 triệu đồng/chiều, Vietjet từ 1,3 - 2 triệu đồng/chiều tùy chuyến. Chưa kể, tăng cường mở đường bay quốc tế, các hãng hàng không đang triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Đơn cử, từ 10 – 17/5, Vietjet mở bán không giới hạn khung giờ 1 triệu vé bay 0 đồng cho các đường bay mới đến Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Melbourne (Úc), giá vé ưu đãi khứ hồi chỉ từ 645 USD (tương đương 15,237 triệu đồng) từ nay đến hết 31/12...

Giá vé máy bay tăng cao, dẫn đến giá tour trong nước khá cao và chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực nên bị giảm nhiệt.
Giá vé máy bay tăng cao, dẫn đến giá tour trong nước khá cao và chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực nên bị giảm nhiệt.

Theo CEO Orion Travel, việc giá vé máy bay đẩy giá các tour du lịch trong nước tăng cao đang có tác động không tốt tới du lịch nội địa, cần có biện pháp để mỗi khi mùa cao điểm, giá vé máy bay không tăng mạnh như hiện nay: “Vào mùa cao điểm, nếu giá vé máy bay nội địa quá cao, khách Việt sẽ lựa chọn đi du lịch nước ngoài, với điểm đến là những thị trường gần và không tốn kém nhiều chi phí. Hiện giá tour đi Thái Lan có khi còn rẻ hơn đi Phú Quốc”.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện TSTtourist, cho biết các doanh nghiệp đều có sự chuẩn bị khá kỹ trong sản phẩm, xây dựng kế hoạch đón du khách. Tuy nhiên, sự điều chỉnh giá hàng không tăng cao giai đoạn đầu quý 2 và giảm giá cận lễ 30/4 đã tạo tâm lý ngần ngại đặt tour sớm của du khách, vì vậy cơ hội gia tăng lượng khách sớm của công ty du lịch cũng bị ảnh hưởng. "Dù có nhiều ý kiến trái chiều về giá vé máy bay nhưng xu hướng chọn du lịch nước ngoài ngày càng tăng chính là điều dễ thấy nhất trong giai đoạn trước hè, và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng kế tiếp", ông Mẫn nhận định.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con