Du lịch sức khỏe tại Việt Nam chưa xứng với tiềm năng

Tường Bách
Chia sẻ

Du lịch chăm sóc sức khoẻ đã được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo là một trong 6 xu hướng du lịch sẽ phát triển mạnh trong thế kỷ 21. Hậu Covid-19, nhu cầu sống khỏe cả về thân - tâm - trí của con người càng khiến xu hướng du lịch sức khỏe trở nên thịnh hành…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Business Insider, nền kinh tế chăm sóc sức khỏe toàn cầu được dự báo sẽ đạt 6.000 tỷ USD trong năm nay. Còn Grand View Research nhận định, thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) toàn cầu dự kiến vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10% trong vòng 8 năm tới. 

NHU CẦU TĂNG LÊN NHANH CHÓNG

Công ty Phân tích Dữ liệu và Nghiên cứu Thị trường YouGov đã cho thấy chỉ 1/5 (21%) du khách toàn cầu hiện đang đi du lịch vì lý do sức khỏe và chăm sóc sức khỏe năm 2022, nhưng vào năm 2023 nhu cầu này tăng lên nhanh chóng, với 29% khách du lịch toàn cầu cho biết họ quan tâm đến việc đi du lịch vì lý do sức khỏe trong tương lai.

Nghiên cứu của PGS.TS Phạm Hồng Long (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) và Ngô Việt Anh (Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển) cho thấy tại châu Á, du lịch sức khỏe đã được quan tâm phát triển từ lâu. Năm 2003, thị trường dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế được mở ra tại Hàn Quốc, đến năm 2009, các tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành là trung gian, trực tiếp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế cho du khách quốc tế đã được hợp pháp hóa, đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của chuỗi cung ứng các dịch vụ liên quan đến sức khỏe, làm đẹp tại Hàn Quốc.

Du lịch chăm sóc sức khỏe ở Nhật Bản đã hình thành và phát triển từ rất lâu với các chế độ ăn uống lành mạnh, chữa lành về tâm trí kết hợp với thiên nhiên, dược liệu,… Trong đó nổi bật là những loại hình như tắm rừng, tắm cát, suối nước nóng, các liệu pháp spa như massage, chăm sóc da, tắm bùn, xoa bóp bấm huyệt truyền thống, chữa bệnh bằng năng lượng hay những khoá tu tâm linh bình yên và tĩnh lặng…

29% khách du lịch toàn cầu cho biết họ quan tâm đến việc đi du lịch vì lý do sức khỏe.
29% khách du lịch toàn cầu cho biết họ quan tâm đến việc đi du lịch vì lý do sức khỏe.

Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trước đại dịch, năm 2018 có 350.000 người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng và chi tiêu 2 tỷ USD. Trong khi đó hàng năm cũng có khoảng 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh kết hợp du lịch và chi tiêu tới hàng tỷ USD. Điều đó cho thấy, không chỉ khách quốc tế mà khách nội địa cũng là đối tượng đầy tiềm năng của loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe.

Khảo sát của nhóm nghiên cứu đề tài “Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam” cũng cho thấy đặc điểm của khách du lịch chăm sóc sức khỏe, đó là thời gian lưu trú từ 3 – 5 ngày, phần lớn là người cao tuổi. Những yếu tố như sử dụng dược liệu phục hồi sức khỏe hay coi chăm sóc sức khỏe là mục tiêu đi du lịch cũng được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn.

Hiện nay nhiều khách sạn, resort tại Việt Nam đã coi chăm sóc sức khỏe như một dịch vụ gia tăng cho khách lưu trú như, nổi bật như các chương trình tại Alba Wellness Valley by Fusion (Thừa Thiên Huế), TIA Wellness Resort (Đà Nẵng), The Anam Mũi Né (Bình Thuận), Alma Resort Cam Ranh (Khánh Hòa)… Các công ty lữ hành cũng chủ động xây dựng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, như tour du lịch chữa lành của Công ty Femor hay các gói du lịch sức khỏe của Công ty Nature X Việt Nam...

Du lịch sức khỏe tại Việt Nam chưa xứng với tiềm năng - Ảnh 1

CẦN KHAI THÁC TỐI ĐA TIỀM NĂNG

Tại hội thảo khoa học về “Thực trạng và giải pháp phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam” do Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức mới đây, TS. Nguyễn Lan Anh (Học viện Chính sách và Phát triển) nhận định, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe vốn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách du lịch quốc tế. Đây cũng là loại hình khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn tại điểm đến, khách hàng nhìn chung có mức chi tiêu cao, chủ yếu là những người trung niên, người thu nhập cao và thường đi nghỉ dài ngày.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, cho rằng Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe với hệ thống địa hình đa dạng, cùng nhiều điểm suối khoáng nóng, bùn nóng trải dài trên cả nước.

TS.KTS.Dương Đình Hiền, từ Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch, dẫn chứng thêm Việt Nam có bờ biển dài 3.260km, với nhiều bãi biển rất đẹp và thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Việt Nam cũng có nguồn tài nguyên nước khoáng phong phú, đa dạng, có giá trị sử dụng chữa bệnh. Bên cạnh đó là hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú với khoảng 3.850 loài thực vật, 406 loài động vật được sử dụng làm thuốc.

Để khai thác tối đa tiềm năng của du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, PGS.TS. Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng Chính phủ cần xác định và hoạch định các chính sách, kế hoạch, chiến lược, đề án phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe trên phạm vi quốc gia, theo từng giai đoạn, khu vực, từng vùng dựa trên các giá trị của tài nguyên du lịch.

“Tạo cơ chế trong thu hút đầu tư, khuyến khích sự tham gia của các cá nhân, doanh nghiệp, người trong việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, phát triển hài hoà, liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, các điểm đến trong nước và quốc tế”, ông Phạm Hồng Long nói.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour kỳ vọng Việt Nam sẽ khai thác du lịch chăm sóc sức khỏe bằng những cách riêng để tạo thành dòng sản phẩm thế mạnh, mang thương hiệu quốc gia. “Đi sau Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản nên loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam phải cân nhắc, so sánh, tạo sự khác biệt để thu hút du khách. Nên sử dụng phương thức truyền thống, bởi Việt Nam là một trong những nước có nền y học cổ truyền nổi tiếng, hiệu quả. Ví dụ như một số công ty lữ hành đã đưa khách trải nghiệm tắm thuốc của những người Dao đỏ, tạo được ấn tượng tốt đối với khách nước ngoài”.

Giám đốc Công ty Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái  để xuất, cần tạo cơ chế hợp tác hiệu quả giữa các cơ sở khám, chữa bệnh với cơ sở dịch vụ du lịch để hình thành các gói sản phẩm chăm sóc sức khỏe có giá hợp lý, bảo đảm chất lượng phục vụ khách du lịch.

“Với sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe gắn với suối khoáng nóng ngoài việc khai thác triệt để các công dụng của suối khoáng nóng vào việc chữa bệnh, phục hồi, còn có thể kết hợp nhiều liệu pháp chăm sóc, làm đẹp truyền thống khác mà Việt Nam sẵn có như xông hơi thảo dược, xoa bóp, bấm huyệt… Sự kết hợp này sẽ tạo ra nét khác biệt của sản phẩm du lịch Việt Nam với các quốc gia trên thế giới”, ông Thái nêu ví dụ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con