Đường đi lạm phát của Mỹ và Trung Quốc 10 năm qua

Đức Anh
Chia sẻ

Sau đại dịch Covid-19, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đối mặt hai vấn đề trái ngược nhau…

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Lạm phát tại Mỹ và Trung Quốc có xu hướng trái ngược nhau kể từ sau đại dịch Covid-19 và chênh lệch lớn nhất vào tháng 3/2024.

Đường đi lạm phát của Mỹ và Trung Quốc 10 năm qua - Ảnh 1

Tại Mỹ, sau đại dịch, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tăng với tốc độ mạnh nhất khoảng 4 thập kỷ, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất để kìm chế đà tăng giá cả. Đến nay, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã hạ nhiệt đáng kể nhưng vẫn ở mức hơn so với mục tiêu 2% của Fed.

Tháng 2/2025, CPI tại Mỹ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức tăng 3% của tháng 1. Xét theo tháng, CPI tháng 2 tăng 0,2% so với tháng đầu năm. Giới phân tích dự báo chỉ số này sẽ tăng mạnh hơn trong vòng 12 tháng tới do các chính sách kinh tế, bao gồm thuế quan, của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Rủi ro lạm phát cao dai dẳng đã khiến Fed hạ lãi suất chậm hơn so với các dự báo trước đây. Sau cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây, cơ quan này quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện hành và dự kiến sẽ có 2 lần hạ lãi suất trong năm nay.

Tại Trung Quốc, tình hình ngược lại hoàn toàn. Nền kinh tế thứ hai thế giới hiện đã rơi vào trạng thái giảm phát. Tháng 2/2025, CPI của Trung Quốc sụt mạnh hơn dự báo với mức giảm 0,7%. Đây là lần đầu tiên trong vòng 13 tháng trở lại đây chỉ số này giảm, còn chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Trung Quốc đã giảm liên tục từ tháng 9/2022.

Với áp lực giảm phát gia tăng, thời gian tới, Bắc Kinh dự kiến đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế. Từ sau đại dịch Covid-19, tiêu dùng yếu là một thách thức với nền kinh tế Trung Quốc, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu - một trụ cột của tăng trưởng kinh tế - đối mặt nhiều thách thức từ bên ngoài và khủng hoảng bất động sản dai dẳng.

Do đó, một trong những ưu tiên hàng đầu hiện tại của Chính phủ Trung Quốc là thúc đẩy tiêu dùng. Gần đây, Bắc Kinh công bố “Kế hoạch hành động đặc biệt để thúc đẩy tiêu dùng” bao gồm nhiều biện pháp quyết liệt để tạo động lực cho tiêu dùng nội địa.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con