EU chia rẽ về thuế ô tô điện thời hậu Brexit
Một sự chia rẽ lớn đã nổ ra ở Brussels do một thách thức lớn sắp xảy ra thời hậu Brexit trong vấn đề thương mại của xe điện với Vương quốc Anh, làm dấy lên hy vọng ở London rằng các mức thuế mới có thể được bãi bỏ.
Các nhà sản xuất ô tô cho biết mức thuế 10% sẽ được áp dụng vào tháng 1 năm 2024 đối với những phương tiện không tuân thủ các quy tắc chặt chẽ hơn về nguồn cung cấp đầu vào cho pin xe điện (EV) - có thể khiến các nhà sản xuất phải trả 4,3 tỷ euro theo ngành ô tô châu Âu - sẽ cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô châu Âu.
Trong khi đó, Vương quốc Anh đang thúc đẩy việc gia hạn thời hạn để tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô đáp ứng các yêu cầu này, khi các công ty ô tô ở cả hai thị trường cho rằng các quy định sẽ không thể đáp ứng vào năm 2024 và giá xe điện chắc chắn sẽ tăng.
Hoạt động vận động hành lang của chính phủ Anh được dẫn đầu bởi Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Kemi Badenoch, người đã tìm cách gây ấn tượng với sự cần thiết phải tìm ra giải pháp cho người đồng cấp của mình, Ủy viên Thương mại Châu Âu Valdis Dombrovskis, cho rằng cần thêm thời gian cho các sáng kiến ở cả Anh và EU thúc đẩy chuỗi cung ứng địa phương phát huy tác dụng
Liên minh Châu Âu đã duy trì một mặt trận thống nhất với các quan chức ở Brussels khẳng định rằng Ủy ban sẽ không thay đổi các điều khoản của thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit.
Tuy nhiên, về mặt cá nhân, Dombrovskis cho thấy sự đồng thuận với Badenoch rằng cần “linh hoạt” hơn.
Một số nguồn tin cho biết Dombrovskis đang thúc đẩy việc gia hạn thời hạn, nhưng đang vấp phải sự phản đối gay gắt của Ủy viên Thị trường Nội bộ Thierry Breton.
Breton là một nhân vật chính trị nặng ký với quyền lực sâu rộng, được coi là nhân vật theo chủ nghĩa bảo hộ hơn ở Brussels. Ông muốn thúc đẩy các kế hoạch của EU nhằm tạo ra “quyền tự chủ chiến lược” trong một số lĩnh vực chính sách quan trọng, bao gồm cả chính sách công nghiệp.
Theo một quan chức EU có thông tin về các cuộc đàm phán được giấu tên, với việc hai trong số các ủy viên cấp cao nhất đang chia rẽ về vấn đề này, giờ đây, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen có nhiệm vụ phá vỡ thế bế tắc.
"Những cái cọc rất cao. Cùng với nghề cá, đây là một trong những vấn đề quan trọng khi kết thúc cuộc đàm phán với Vương quốc Anh”, nguồn tin nói. “Nếu chúng ta nhượng bộ vào lúc này thì đó sẽ là một món quà lớn đối với London. Vương quốc Anh là một thị trường tương đối nhỏ. Sẽ có lợi hơn nhiều cho chúng tôi nếu Nissan và các công ty khác bắt đầu đầu tư vào EU thay vì kéo dài khoản đầu tư của họ vào Vương quốc Anh”.
Giám đốc của một hãng sản xuất ô tô quốc tế lớn thì nói rằng họ đang mong đợi các nước có ngành công nghiệp ô tô lớn, trong đó có Đức, sẽ sớm “ngẩng cao đầu” và yêu cầu EU mềm mỏng hơn trong lập trường của mình.
Họ nói thêm rằng sự tương tác với Dombrovskis là “thực sự tích cực” và “ông ấy là người đã hiểu vấn đề này ngay từ đầu”.
Một bộ trưởng Anh thân cận với các cuộc đàm phán cho biết họ hiện “hy vọng hơn” so với vài tháng trước về việc được gia hạn, bởi vì “giờ đây bạn đã nhận được rất nhiều thông tin từ ngành công nghiệp đến Dombrovskis và văn phòng của ông ấy”.
Bộ trưởng nói: “Nhưng chúng tôi đã thấy trong các cuộc đàm phán trước đây rằng EU không ngại tự bắn vào chân mình để đưa ra một tuyên bố chính trị”. “Tôi nghĩ điều đó cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc họ có hành động vì lợi ích kinh tế của mình hay không”.
Trước đó, Bộ trưởng Thương mại và Kinh doanh Vương quốc Anh Badenoch đã gặp Dombrovskis vào cuối tháng 6 với hy vọng tìm ra giải pháp cho các mức thuế sắp xảy ra. Hai người đã gặp lại nhau tại cuộc họp tháng trước của các bộ trưởng thương mại G20 ở Ấn Độ.
Các nhà sản xuất ô tô của Anh và châu Âu đã cảnh báo rằng việc đưa ra các quy định mới vào năm tới sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành ô tô châu Âu và làm chậm nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu ACEA - tổ chức vận động hành lang ô tô hàng đầu châu Âu - đã cảnh báo vào tháng 6 rằng sẽ có ít hơn gần 500.000 ô tô được sản xuất nếu không hoãn lại thời điểm 2024.
Các nhà sản xuất ô tô Stellantis và Ford có trụ sở tại Anh cũng đưa ra những cảnh báo tương tự.
Hillary Benn, Nghị sĩ cấp cao của Đảng Lao động và là thành viên của quốc hội Anh-EU, cho biết “rõ ràng cần phải gia hạn thời hạn quy định về xuất xứ”.
Phát biểu trước khi được bổ nhiệm làm người phát ngôn Bắc Ireland trong tuần này, Hillary Benn nói: “Làm thế nào để bạn có được các nhà máy sản xuất pin mới ở Anh hoặc EU chỉ trong 5 hoặc 6 tháng?. Việc tính thuế 10% đối với xe điện chứ không phải đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel trong cuộc khủng hoảng khí hậu là vô nghĩa. Tôi hy vọng EU nhìn thấy điều đó”.