Facebook và Apple đối đầu trên “mặt trận” metaverse
Cuộc chiến thực sự giữa Apple và Meta (công ty chủ quản của Facebook) đang mở ra trên một “mặt trận” mới - metaverse (vũ trụ ảo)...
Phòng nghiên cứu của Meta đang phát triển găng tay xúc giác để tạo ra cảm giác chạm hết sức chân thực trong metaverse. Một ngày nào đó, bạn sẽ có thể cảm nhận được kết cấu, áp lực khi chạm vào các vật thể ảo - CEO Mark Zuckerberg của Meta (công ty mẹ của Facebook), cho biết trong một bài đăng trên trang cá nhân mới đây.
Thiết bị mới này được xem là một phần của kế hoạch xây dựng nên vũ trụ ảo metaverse mà Meta đang theo đuổi. Bên cạnh đại gia mạng xã hội, hàng chục công ty khác, bao gồm cả Microsoft, Roblox và Nvidia đang rốt ráo xây dựng phần mềm và phần cứng cung cấp nền tảng cho metaverse. Không ồn ào công bố các kế hoạch xây dựng vũ trụ ảo của riêng mình, nhưng Apple lại được xem là công ty đối trọng với Facebook trong cuộc đua này.
"KẺ 8 LẠNG, NGƯỜI NỬA CÂN"
Có thiết kế như một cánh tay robot, chiếc găng tay đặc biệt của Meta được tích hợp hàng trăm cảm biến, bộ truyền động và có thể điều chỉnh hay khóa ngón tay của người đeo ở những vị trí nhất định, giúp mang lại cảm giác chạm tay vào các vật thể ảo cho người đeo. Ví dụ, khi người dùng cầm vào một quả bóng trong thế giới ảo, chiếc găng tay này sẽ khóa ngón tay người đeo ở vị trí và tư thế như thể họ đang cầm một quả bóng thực sự.
Theo như đoạn clip của Zuckerberg, chiếc găng tay này cũng được sử dụng kết hợp với kính thực tế ảo và giúp người sử dụng tương tác với các vật thể trong thế giới ảo, như cầm nắm vào quân cờ, tung xúc xắc hay thậm chí bắt tay với một người khác…
Trước đó, Meta đã tung ra bản giới thiệu xem trước của kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của hãng là Project Cambria. Một số tính năng của Project Cambria, bao gồm các cảm biến cho phép người dùng giao tiếp bằng mắt và thể hiện biểu cảm khuôn mặt tự nhiên khi ở trong metaverse “vũ trụ ảo”. Zuckerberg cho biết Project Cambria sẽ là sản phẩm độc đáo và tâm huyết của công ty, với giá bán cao hơn các thiết bị thực tế ảo khác.
Apple cũng được cho là đang chuẩn bị “dọn đường” ra mắt một thiết bị tương tự. Theo các nguồn tin, kính thông minh của “nhà Táo” dự kiến có giá bán khoảng 2.000 USD. Đây là những thiết bị khởi đầu cho người dùng muốn tham gia trải nghiệm “vũ trụ ảo”.
Theo giới quan sát, bên cạnh kính thực tế hỗn hợp, cả hai đại gia công nghệ này cũng được dự báo là sẽ cùng tham gia phát triển lĩnh vực đồng hồ thông minh. Meta mới đây hé lộ về mẫu đồng hồ thông minh mới của mình - một kế hoạch hẳn khiến nhà “Táo Khuyết” “đứng ngồi không yên”. Hiện sản phẩm Apple Watch vẫn chủ yếu tập trung vào các tính năng theo dõi sức khỏe, nhưng các tính năng mới giúp thiết bị có thể tương tác tốt hơn có lẽ sẽ được bổ sung trong tương lai.
Theo cây bút Mark Gurman của Bloomberg, cuộc chiến thực sự giữa Apple và Meta hiện đang là kính thực tế ảo và thực tế tăng cường, đồng hồ thông minh, smarthome, các dịch vụ kỹ thuật số và các thiết bị và nền tảng được định nghĩa riêng trong vũ trụ metaverse.
AI CÓ CƠ HỘI GIÀNH CHIẾN THẮNG?
Facebook từng thông báo đã dành ra một chương trình đầu tư trị giá khoảng 50 triệu USD để đảm bảo metaverse sẽ được xây dựng một cách có trách nhiệm. Ngân sách này sẽ được phân bổ cho các tổ chức và học viện nghiên cứu bao gồm Đại học Quốc gia Seoul và cộng đồng Women in Immersive Tech.
Không chỉ dừng lại ở đó, đại gia mạng xã hội cũng công bố kế hoạch tuyển 10.000 lao động kỹ thuật cao tại các nước Liên minh châu Âu (EU) như Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan trong 5 năm tới để phát triển metaverse.
Việc di chuyển giữa các vũ trụ ảo khác nhau sẽ giống như chuyển đổi giữa các trang web trên Internet ngày nay. Là nơi mà nhiều người có khả năng tạo hình đại diện cá nhân của họ, Facebook có thể sử dụng các danh tính kỹ thuật số mới này để theo dõi dữ liệu cá nhân khi người dùng di chuyển qua các vũ trụ ảo khác.
Tuy nhiên, theo đánh giá của giới quan sát, Meta sẽ cần 10 năm để phát triển vũ trụ ảo. Hiện vẫn còn quá sớm để có thể nói rằng liệu Meta sẽ thành công trong tương lai hay không.
Với Apple, thế mạnh của việc sở hữu lượng người dùng hùng hậu, cũng chính là fan hâm mộ của các sản phẩm cho phép đại gia này có những thế mạnh nhất định trong cuộc đua phát triển “vũ trụ ảo”.
Những đồn đoán xung quanh việc Apple phát triển công nghệ thiết bị đeo AR và VR không phải là điều gì mới mẻ. Chúng đã được tung ra ít nhất kể từ năm 2013. Bản thân CEO Tim Cook đã đặt cược vào công nghệ thiết bị đeo, khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy sản phẩm này là một món hời.
Mặc dù Apple đã tụt lại phía sau những cái tên như Meta, Alphabet và những “tay chơi” khác trong cuộc đua tung ra các thiết bị AR và VR đầu tiên, Apple chưa bao giờ muộn “khi bữa tiệc bắt đầu”. Thay vào đó, thế mạnh của công ty là sẵn sàng đáp ứng nhu cầu rất tốt và tiếp thị các sản phẩm cung cấp những gì người dùng cần và muốn với mức giá phù hợp.