Foxconn sẽ "đổ bộ" thị trường châu Âu, Ấn Độ, Mỹ Latinh với xe điện
Foxconn sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện ở châu Âu, Ấn Độ và Bắc hoặc Nam Mỹ vào năm 2024. Đây là động thái cho thấy nhà lắp ráp iPhone là sản phẩm chủ chốt lâu nay muốn nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp xe điện đang bùng nổ...
Foxconn có tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, đặt mục tiêu trở thành một công ty lớn trong thị trường xe điện toàn cầu và đã đạt được các thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ và tập đoàn năng lượng PTT PCL của Thái Lan.
Phát biểu với các phóng viên tại một diễn đàn kinh doanh ở Đài Bắc sau khi tiết lộ ba nguyên mẫu EV mới đây, Liu nói rằng do các hạn chế về thông tin, ông không thể cung cấp bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch của mình với châu Âu, Ấn Độ và Mỹ Latinh.
“Châu Âu sẽ nhanh hơn một chút, tôi đồng ý với điều đó. Nhưng cụ thể hơn, tôi không thể nói”, Chủ tịch Liu Young-Way nhấn mạnh.
Trước câu hỏi có hợp tác với các hãng xe hơi của Đức hay không, Liu Young-Way nói rằng mốc thời gian sẽ là Châu Âu trước tiên, sau đó đến Ấn Độ và Châu Mỹ Latinh, Mexico “rất có thể”.
Ông Liu Young-Way trước đây đã từng đề cập đến Mexico như một địa điểm sản xuất xe điện có thể có trong kế hoạch của hãng.
Liu cho biết họ sẽ sử dụng những gì Foxconn đề cập đến là làm mô hình BOL, nghĩa là Xây dựng, Vận hành và Bản địa hóa - đầu tư với các đối tác để xây dựng và vận hành các nhà máy địa phương, sau đó bán cho người tiêu dùng địa phương.
Vào tháng 5 vừa qua, Foxconn và nhà sản xuất ô tô Stellantis đã công bố kế hoạch thành lập một liên doanh để cung cấp các công nghệ trong xe hơi và xe hơi được kết nối trong toàn ngành công nghiệp ô tô.
Foxconn trong cũng đã mua một nhà máy từ công ty khởi nghiệp Lordstown Motors của Mỹ để sản xuất ô tô điện.
Vào tháng 8, họ đã mua một nhà máy sản xuất chip ở Đài Loan nhằm cung cấp nhu cầu về chip ô tô trong tương lai.
Foxconn nổi tiếng với việc sản xuất iPhone cho Apple, đã đặt mục tiêu cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới vào giữa năm 2025 và 2027, vì công ty này tìm cách đa dạng hóa các nguồn doanh thu khỏi việc trở thành một nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng.
Phát biểu trước đó tại, ông Liu Young-Way cho biết Đài Loan có lợi thế tự nhiên khi sản xuất xe điện vì thế mạnh hiện có về phần mềm và chất bán dẫn.