Gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Anh Tú
Chia sẻ

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống được đề xuất triển khai năm 2021, hoàn thành năm 2025 với tổng mức đầu tư 1.793 tỷ đồng, gỡ “nút thắt” nhiều năm trên Hành lang vận tải thủy số 1...

Cầu Đuống hiện tại có tĩnh không thấp, khoang thông thuyền hẹp gây khó khăn cho hoạt động vận tải thủy.
Cầu Đuống hiện tại có tĩnh không thấp, khoang thông thuyền hẹp gây khó khăn cho hoạt động vận tải thủy.

Ban quản lý dự án 6 vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Cụ thể, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có địa điểm xây dựng tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội liên quan đến cả 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

 

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là 1.793 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 776,2 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 680,8 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn và dự phòng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trong lĩnh vực đường bộ sẽ có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên. Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm với tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 750m.

Với phạm vi nghiên cứu đường sắt, điểm đầu tuyến tại lý trình đường sắt hiện hữu Km9+010, điểm cuối tại lý trình đường sắt hiện hữu Km10+090 với chiều dài đường sắt nghiên cứu khoảng 1.080m.

Còn trên lĩnh vực đường thủy nội địa, dự án sẽ nghiên cứu xây dựng mới kè bảo vệ bờ sông Đuống khu vực xây dựng cầu Đuống đường sắt và đường bộ, chiều dài xây dựng mỗi bên khoảng 500m.

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án 6, dự án sẽ đầu tư xây mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m tại vị trí quy hoạch đường sắt đô thị tuyến số 1, xây mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt.

Phương án kết cấu cầu đường bộ và cầu đường sắt sử dụng cầu vòm thép. Đối với cầu đường sắt sẽ nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75m đảm bảo thông thuyền cấp II tĩnh không hạn chế 50mx7m. Cầu đường bộ sẽ có kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m.

Cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ các dầm và đập các mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt. Công trình dự kiến triển khai năm 2021 và hoàn thành năm 2025.

Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên Hành lang đường thủy số 1, phát huy tối đa năng lực của các phương tiện có tải trọng lớn, các tàu container thời điểm mực nước cao; xây dựng hoàn trả cầu đường bộ hiện đang đi chung cầu đường sắt.

Được biết, Hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống, bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp.

Tuy nhiên, trên hành lang này hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Đây chính là điểm nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải bằng đường thủy của các tỉnh phía Bắc đến cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con