Giá laptop có thể tăng do áp lực tỷ giá USD liên tục tăng
Dự báo tháng 11 và 12 khả năng sẽ có nhiều đợt tăng giá đối với thị trường laptop, nhất là laptop phân khúc từ 11 đến 13 triệu có thể tăng 3-5%...
Trước áp lực tỷ giá USD liên tục tăng như hiện nay, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, nhận định có ảnh hưởng ít nhiều đến giá bán các mặt hàng laptop. Cụ thể từ đầu tháng 10, giá các sản phẩm laptop nhập về Việt Nam đã tăng từ 500 nghìn đến 1 triệu tùy từng loại.
Lý giải về điều này, ông Huy cho biết, laptop là mặt hàng có mã hàng nhiều và được sản xuất bởi nhiều linh kiện. Chính vì vậy, chuỗi cung ứng laptop rất dễ bị ảnh hưởng, chỉ một linh kiện thay đổi là sẽ ảnh hưởng tới toàn chuỗi.
Hơn nữa, việc laptop có nhiều mã, mỗi mã hàng chỉ được sản xuất cho 2-3 tháng, sau đó sẽ chuyển qua mã hàng khác. Chính vì vậy, trữ lượng tồn kho sản xuất không nhiều. Do đó, ngay khi có biến động về giá vật tư linh kiện hoặc tỷ giá, laptop sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên.
"Từ đầu tháng 10, các nhà phân phối đã lên giá trung bình khoảng 300 nghìn/sản phẩm ở một loạt các sản phẩm thuộc phân khúc từ 10-20 triệu".
CEO chuỗi cửa hàng 24hStore Huỳnh Phú Hải
Ông Huy cho biết, nhiều năm qua gần như hiếm thấy trường hợp có điều chỉnh giá của các sản phẩm nhất là giảm giá chủ động trước các kỳ mở bán sản phẩm mới. Ngay cả trong thời điểm 2017 và 2018 tỷ giá USD biến động tăng mạnh, giá USD thị trường tự do cũng thay đổi từ mốc 22.300 có thời điểm lên 24.200 hoặc 24.500 thì giá bán sản phẩm vẫn không thay đổi.
Tuy nhiên, với tình hình mới khi FED liên tục tăng mức lãi suất lên cao, kèm theo ngân hàng nhà nước cũng thả biên độ điều chỉnh tỷ giá lên mốc 5%, nghĩa là thị trường dự đoán còn rất nhiều khó khăn, tỷ giá có thể tiếp tục tăng cao.
“Điều này có thể là nguyên nhân cho đợt điều chỉnh giá mới ở một số các sản phẩm laptop phân khúc từ 11 đến 13 triệu, dự kiến giá sẽ tăng 3-5%. Hiện tại, tuy giá đầu vào laptop đã tăng nhiều nhưng CellphoneS vẫn có những mặt hàng giá cũ, giá tốt nên không điều chỉnh giá tăng ngay lập tức. Việc tăng giá sẽ được cố gắng kéo dài và chậm rãi hết mức có thể, mục đích là đảm bảo quyền lợi mua sắm của người tiêu dùng”, ông Huy cho biết thêm.
Ông Huỳnh Phú Hải, CEO chuỗi cửa hàng 24hStore, cho biết từ đầu tháng 10, các nhà phân phối đã lên giá trung bình khoảng 300 nghìn/sản phẩm ở một loạt các sản phẩm thuộc phân khúc từ 10-20 triệu.
Riêng đối với iPhone 14, có thể do mức lợi nhuận còn cao nên chưa có sự điều chỉnh. Mặt khác, hiện tại iPhone 14 series đang bị “đứt hàng”, khan hàng ở dòng cao cấp như iPhone 14 Pro và Pro Max và thị trường đang tiếp tục chờ đợi ở đợt mở bán tiếp theo.
“Nguyên nhân là do tỷ giá tăng cao, giá hàng hoá có điều chỉnh lên, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là mảng ngân hàng. Ngoài ra, Apple đang khan hiếm dòng sản phẩm thị trường cần là iPhone 14 Pro Max nên hiện tại, sau ngày mở bán iPhone14, thị trường đang chậm lại, không như mong đợi”, CEO 24hStore chia sẻ.
Liên quan đến việc tỷ giá tăng như hiện nay, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT, khẳng định: “Hiện tại việc này chưa ảnh hưởng đến giá nhập hàng hoá tại hệ thống FPT Shop, chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị khi nhận thông tin này từ sớm để đảm bảo ổn định nguồn cung và giá nhập đầu vào. Điều này giúp chúng tôi luôn đảm bảo tối ưu giá đầu gia đến khách hàng".
IPAD PRO M2 BẢN CAO NHẤT 65 TRIỆU
Tối 18/10 (giờ Việt Nam), Apple đã ra mắt bộ đôi máy tính bảng mới, bao gồm iPad Gen 10 và iPad Pro M2. Tham khảo tại hệ thống FPT Shop, mức giá dự kiến của iPad Gen 10 khởi điểm từ 13 triệu đồng cho phiên bản 64 GB, hỗ trợ kết nối WiFi. Trong khi đó, phiên bản cao nhất có dung lượng 256 GB, trang bị cả kết nối WiFi và 5G sẽ có giá bán 21 triệu đồng.
Trong khi đó, mẫu iPad Pro M2 có giá bán dự kiến lần lượt từ 24 triệu đồng cho phiên bản 11 inch và 32 triệu đồng cho bản 12,9 inch. Phiên bản cao cấp nhất với dung lượng bộ nhớ 2 TB, hỗ trợ kết nối WiFi và 5G sẽ có giá bán lên đến 57 triệu đồng và 65 triệu đồng.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động, hệ thống FPT Shop & F.Studio đánh giá: Đây là 2 dòng sản phẩm vừa ra mắt của Apple, ngoài iPad Pro chủ yếu nâng cấp chip M1 lên M2 thì dòng sản phẩm iPad Gen 10 có thể coi như “lột xác” khi đã thay đổi sang kiểu dáng thiết kế mới, hiện đại, đẹp mắt hơn.
Bên cạnh việc trang bị bộ bàn phím mới gần như tạo ra một chiếc máy tính “phiên bản lite” dành cho học tập. Đây chắc chắn là 1 dòng sản phẩm chiến lược cho phân khúc giá thấp nhất của Apple và dành cho các bạn học sinh sinh viên là đối tượng chính.
Theo ông Nguyễn Lạc Huy, Đại diện truyền thông CellphoneS: Khi giới thiệu iPad Gen 10, Apple đã tạo ra một phân khúc hoàn toàn mới. Sản phẩm này nằm giữa iPad Gen 9 và iPad Air 5, cân bằng giữa yếu tố giá bán, thiết kế và hiệu năng, giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi mua máy tính bảng.
Dự kiến, bộ đôi máy tính bảng mới này của Apple sẽ “lên kệ” sớm nhất tại Việt Nam vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.