Giá thịt lợn “hạ nhiệt”, CPI Trung Quốc lần đầu giảm sau 11 năm

Bình Minh
Chia sẻ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ do giá thực phẩm, đặc biệt là giá thịt lợn, đi xuống

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ do giá thực phẩm, đặc biệt là giá thịt lợn, đi xuống.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố sáng 9/12 cho biết CPI của nước này trong tháng 11 giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên CPI của Trung Quốc giảm từ tháng 10/2009.

So với cùng kỳ 2019, giá thực phẩm ở Trung Quốc trong tháng qua giảm 2% do giá thịt lợn giảm 12,5%.

Cú giảm giá thịt lợn, một loại thực phẩm chủ lực của quốc gia đông dân nhất thế giới, diễn ra sau đợt tăng chóng mặt vào năm ngoái do tình trạng khan hiếm nguồn cung thịt lợn vì dịch tả lợn châu Phi.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của Nomura, ông Ting Lu, việc giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm 2019 khiến mức giảm chỉ số CPI của Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua bớt ý nghĩa. "CPI giảm chưa có nghĩa là giảm phát xuất hiện ở Trung Quốc", ông Lu nói.

Các chuyên gia kinh tế cũng không cho rằng vì cú giảm CPI này mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ có sự điều chỉnh quan trọng về chính sách tiền tệ.

CPI lõi - chỉ số không tính đến giá năng lượng và giá thực phẩm - của Trung Quốc trong tháng 11 tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng hóa, dịch vụ y tế có mức tăng giá 1,5% trong tháng, trong khi nhóm giáo dục, văn hóa và giải trí tăng 1%.

Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Trung Quốc trong tháng 11 giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 10, chỉ số này giảm 2,1%.

Giá thịt lợn “hạ nhiệt”, CPI Trung Quốc lần đầu giảm sau 11 năm - Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số giá nhà sản xuất (PPI, đường màu đen) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI, đường màu đỏ) của Trung Quốc, dựa trên mức tăng/giảm hàng tháng so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị: % - Nguồn: NBS/Bloomberg.

"Kinh tế Trung Quốc đang mạnh lên, thể hiện qua việc chỉ số PPI thu hẹp mức giảm", chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc Larry Hu của Macquarie nói với CNBC. Vì vậy, theo ông Hu, PBOC có thể sẽ gác sang bên sự đi xuống của chỉ số CPI và tập trung vào việc giảm bớt một số biện pháp kích cầu trong thời gian tới.

Kinh tế Trung Quốc có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh trong thời gian gần đây, có thể làm gia tăng áp lực lạm phát trong những tháng tới. Theo đó, CPI lõi của Trung Quốc - chỉ số đã duy trì mức tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái suốt từ tháng 7 tới nay - có thể sẽ đi lên.

Số liệu công bố tuần này cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tăng hơn 20% trong tháng 11 so với cùng kỳ 2019. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), một thước đo hoạt động của ngành sản xuất, đạt đỉnh của 3 năm.

Tuy nhiên, trước mắt, một số chuyên gia kinh tế lo ngại rằng CPI giảm có thể gây bất lợi cho sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc nếu người tiêu dùng và doanh nghiệp trì hoãn việc mua sắm với hy vọng giá cả sẽ trở nên rẻ hơn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con