“Giấc mơ” xe điện của EU bị tác động bởi tình trạng tắc nghẽn sạc xe điện
Hiện tại các trạm sạc của EU phải đối mặt với tình trạng thiếu điện và các vấn đề khác trên toàn khối.
Kết nối không đồng bộ
Những người lái xe điện hy vọng nạp pin tại một trong 1.600 trạm sạc ở Tây Ban Nha của Repsol có thể sẽ thất vọng vì gần một nửa nằm im do không có kết nối nguồn.
Những khoảng trống như vậy thể hiện rõ trên khắp Liên minh châu Âu, nơi tuần trước Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch nâng cấp lưới điện của khối. Những điều này sẽ được thực hiện trong 18 tháng và bao gồm việc giải quyết tình trạng thiếu điện ở trạm sạc xe điện.
Nhưng bất chấp tuyên bố của các nhà lãnh đạo, tình trạng quan liêu ngăn cản tiến trình hướng tới giao thông xanh hơn ở EU đang gia tăng với việc cho phép một trong những rào cản lớn ác nhóm công nghiệp và công ty năng lượng nói.
Mức độ dễ dàng trong việc xây dựng một trung tâm sạc xe điện thay đổi đáng kể theo từng quốc gia.
Một nguồn tin trong ngành cho biết, ở Đức, một trung tâm đã bị đình trệ trong nhiều tháng vì quy định bảo vệ một cây xanh, trong khi một trung tâm khác nằm trên đường cao tốc đông đúc phải đợi 10 tháng để đánh giá tiếng ồn trước khi được phê duyệt.
Repsol cho biết: “Mặc dù công việc lắp đặt một điểm sạc nhanh và cực nhanh chỉ cần hai đến ba tuần làm việc, nhưng do các yêu cầu hành chính khác nhau ở Tây Ban Nha, quá trình hoàn chỉnh có thể kéo dài từ một đến hai năm”.
Tập đoàn công nghiệp ChargeUp Europe nói rằng mặc dù Ủy ban nhận thấy việc cấp phép là một vấn đề nhưng họ không đề xuất bất kỳ công cụ hoặc hành động cụ thể nào. Dòng thời gian của kế hoạch cho thấy các hướng dẫn cụ thể dành cho các quốc gia thành viên để tăng tốc việc cấp phép chỉ được dự kiến vào một thời điểm nào đó trong hai năm tới.
Điều này đang làm chậm quá trình triển khai các trung tâm sạc trên toàn khối 27 thành viên, khiến các mục tiêu của EU là loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel, cũng như các mục tiêu rộng hơn về khí hậu, gặp nguy hiểm.
Người phát ngôn của Ủy ban cho biết trong một phản hồi: “Thời gian cần thiết để kết nối các điểm sạc xe điện với lưới điện thực sự có thể được coi là rào cản để đẩy nhanh tốc độ sử dụng xe điện và cần phải giải quyết”.
Bốn công ty sạc xe điện và đại diện của ngành nói, quy trình thiết lập một trạm xe điện nhanh đã tăng lên mức trung bình hai năm từ sáu tháng trong vài năm qua, khi các công ty phải tuân theo vô số quy tắc từ cấp liên bang đến cấp thành phố.
Lucie Mattera, tổng thư ký của ChargeUp Europe, cho hay: “Kafka đáp ứng được quá trình chuyển đổi năng lượng. Chúng tôi có rất nhiều thứ đang chống lại châu Âu nhưng chúng tôi có thể khắc phục điều này”.
Mattera cho biết số lượng xe điện sẽ tăng nhanh hơn tổng số trạm sạc công cộng mà ChargeUp Europe ước tính sẽ tăng gấp 9 lần vào năm 2030, trong đó xe điện sẽ tăng gấp 10 lần.
Điện khí hóa phương tiện giao thông là một trong những trụ cột chính củng cố mục tiêu của EU là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Để làm được điều đó, EU sẽ cấm bán các phương tiện phát thải CO2 từ năm 2035 và muốn phát triển mạng lưới các trạm sạc xe điện.
Tham vọng đó đã tạo ra những trở ngại cho các công ty điện lực và cơ quan quản lý không chuẩn bị trước nhu cầu tăng vọt ở EU, nơi cho đến nay chỉ có 5,4% ô tô chở khách chạy bằng nhiên liệu thay thế, bao gồm cả điện, trong tổng số 286 triệu chiếc.
Miguel Stilwell de Andrade, Giám đốc điều hành của công ty năng lượng Bồ Đào Nha EDP, nhấn mạnh: “Bây giờ, các quốc gia thành viên phải thực sự đẩy mạnh”. Đồng thời cho biết thêm: “Chỉ có một loạt các dự án”.
Sự tắc nghẽn
Năm 2023, EU đã thông qua luật lắp đặt bộ sạc nhanh vào năm 2030 cứ sau 60 km (97 dặm) dọc theo mạng lưới đường bộ được chỉ định cho ô tô chở khách và cứ sau 100 km cho xe hạng nặng.
Các nhà phát triển tính phí cho biết việc thu thập dữ liệu cơ bản về các trung tâm tiềm năng là một thách thức lớn, khiến việc đầu tư trở nên khó khăn.
Điều này liên quan đến việc tìm hiểu xem một điểm dừng nghỉ ven đường thông thường có một cột đèn duy nhất hay có đủ hệ thống cáp kết nối với mạng lưới rộng hơn hay không. Các trung tâm thường yêu cầu thêm một trạm điện phụ để chuyển đổi nguồn điện cao áp thành các thiết bị nhỏ hơn.
Quá trình này sau đó bao gồm các yêu cầu tới các công ty phân phối điện (DSO) để lắp đặt thêm công suất.
Peter Badik, đồng sáng lập công ty sạc xe điện Greenway Network, công ty đã thiết lập 1.300 bộ sạc xe điện ở Slovakia, Croatia và Ba Lan, cho biết: “Đôi khi chúng tôi phải gửi thư thực tế”.
Badik nói: “Ngay cả khi họ đồng ý, bạn cũng không biết khi nào họ sẽ nâng cấp”, đồng thời cho biết thêm rằng cho đến nay không có cách nào để theo dõi tốc độ tăng công suất của một công ty điện lực.
Các giám đốc điều hành trong ngành nói rằng các mục tiêu của EU được đặt ra ở mức thấp và do đó có khả năng đạt được, nhưng có thể không đáp ứng được nhu cầu về số lượng ô tô điện và đặc biệt là xe tải đang ngày càng tăng.
Ngành công nghiệp có động lực mạnh mẽ để xây dựng các trung tâm dành cho ô tô điện, nhưng chưa có động lực cho xe tải và xe buýt đường dài. Những điều này chiếm hơn 25% lượng phát thải khí nhà kính từ vận tải đường bộ của EU, chiếm 1/5 tổng lượng phát thải khí nhà kính của khối.
BP dự kiến sẽ triển khai hơn 100.000 trạm sạc ô tô và xe tải trên toàn cầu vào năm 2030, cho biết chỉ riêng ở Đức, họ phải làm việc với khoảng 800 công ty lưới điện để thiết lập các trung tâm sạc nhanh cho cả ô tô và xe tải.
Stefan van Dobschuetz, phó chủ tịch của BP Pulse Europe, cho biết: “Nhiều người có những yêu cầu riêng có thể cản trở đáng kể tiến độ”. Ông cho biết thêm rằng “đó là trước khi các loại giấy phép khác liên quan đến tiếng ồn và khảo cổ học được áp dụng, rõ ràng cần phải tiêu chuẩn hóa nhiều hơn”.
Lời kêu gọi đó được lặp lại bởi Mattera của ChargeUp Europe, người cho biết các hướng dẫn từ Ủy ban châu Âu có thể sẽ giúp các thành viên EU điều chỉnh vì tỷ lệ các dự án mới khác nhau giữa các khu vực.