Giám đốc Foxconn: Đã quá muộn để theo đuổi mục tiêu thống trị chip tiên tiến
Foxconn cho biết sẽ tập trung vào "chip đặc biệt" thay vì cạnh tranh trong cuộc đua chip công nghệ cao…
Nhà cung cấp của Apple, Foxconn (tên chính thức là Tập đoàn Công nghệ Hon Hai), vừa công bố chiến lược bán dẫn của hãng tập trung vào sản xuất "chip đặc biệt" - không cạnh tranh về chip tiên tiến.
"Chúng tôi không theo đuổi công nghệ tiên tiến nhất. Hon Hai sẽ không cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực chip 4 nanomet hay 3 nanomet. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào công nghệ đặc biệt", ông Chiang Shang-Yi, Giám đốc Chiến lược về chất bán dẫn tại Hon Hai Technology Group, chia sẻ với CNBC.
Chip đặc biệt là chất bán dẫn thường được sử dụng trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi như ô tô điện và internet vạn vật. Chip sử dụng trong ô tô thường là chip 28 nanomet hoặc lớn hơn.
"Nanomet" trong lĩnh vực bán dẫn đề cập đến kích thước của các bóng bán dẫn riêng lẻ trên chip. Kích thước của bóng bán dẫn càng nhỏ thì chip càng mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng cũng trở nên khó phát triển hơn.
Nhiều người chơi như TSMC đến từ Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc đều đang chạy nước rút để sản xuất chip 2 nanomet và 3 nanomet tiên tiến. Samsung đặt mục tiêu sẽ sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet vào năm 2025, sau khi tiến hành sản xuất chip 3 nanomet vào tháng 6 năm ngoái.
"Nếu bây giờ chúng tôi cố gắng theo đuổi dòng sản phẩm 3 nanomet hay 2 nanomet, chúng tôi đã quá muộn. Cách chúng tôi đang làm việc là tập trung quản lý chuỗi cung ứng. Và chúng tôi gọi đó là công nghệ đặc biệt - theo đuổi mục tiêu này không bao giờ là muộn", Giám đốc Chiang nói.
Được biết, Hon Hai (hay Foxconn) là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, chuyên lắp ráp sản phẩm tiêu dùng như iPhone của Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, đại gia công nghệ đến từ Đài Loan đã tạo dấu ấn đột phá trong lĩnh vực bán dẫn và xe điện.
Khi nói đến EV, Giám đốc Chiang cho biết trọng tâm công ty nằm ở một số thiết bị điện và chip cacbua silicon - vật liệu ngày càng được nhiều nhà sản xuất EV lựa chọn, nhờ hiệu suất tốt ở điện áp cao phổ biến trong EV.
Foxconn lần đầu tiên công bố nguyên mẫu EV vào năm 2021 do Foxtron sản xuất, một liên doanh giữa Foxconn và nhà sản xuất ô tô Đài Loan Yulon Motor.
Foxconn hiện chỉ sản xuất số lượng nhỏ xe điện, nhưng đặt mục tiêu ban đầu là chiếm 5% thị phần toàn cầu vào năm 2025, theo Reuters.
"Khi chúng tôi nói về kinh doanh EV, chúng tôi có một doanh nghiệp linh kiện. Chúng tôi có một nền tảng kinh doanh. Chúng tôi có một doanh nghiệp [CDMS]: hợp đồng (contract), thiết kế (design) và dịch vụ sản xuất (manufacturing services)", ông Jun Seki, Giám đốc Chiến lược của Hon Hai mảng xe điện, tiết lộ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn riêng. "Chiến lược của chúng tôi là tấn công tất cả”.
Tuy nhiên, thị trường EV toàn cầu ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn.
Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ là những đại gia khi nói đến ô tô điện. Từ quý III năm 2021 đến quý II năm nay, ba gã khổng lồ bao gồm Tesla, BYD và Volkswagen chiếm 42% thị trường EV toàn cầu, theo Counterpoint Research.
KHÓ KHĂN THÂM NHẬP VÀO THỊ TRƯỜNG CHIP
Foxconn đã có một khởi đầu khó khăn khi bước vào thị trường bán dẫn, bị chi phối bởi các công ty có nhiều kinh nghiệm và chuỗi cung ứng vô cùng phức tạp.
Đầu năm nay, Foxconn quyết định rút khỏi liên doanh với tập đoàn kim loại dầu mỏ Vedanta của Ấn Độ để thành lập nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình riêng tại quốc gia này, dự kiến trị giá lên tới 19,5 tỷ USD.
"Bạn gọi đó là thất bại, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã học được nhiều điều tại thị trường này, thông qua cách chúng tôi làm việc với chính phủ”, ông Young Liu, Giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch Hon Hai, khẳng định với CNBC.
Vào tháng 8, chính quyền bang Karnataka ở Ấn Độ cho biết Foxconn sẽ “bơm” hơn 600 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại và cơ sở thiết bị bán dẫn riêng biệt tại đây.
Ấn Độ có thể chiếm 20% đến 30% sản lượng của Hon Hai, vì đặc tính "rất giống với Trung Quốc", Chủ tịch Liu nhận định.
Động thái như một phần nỗ lực của công ty khi bắt đầu đa dạng hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng dai dẳng giữa Bắc Kinh và Washington.
"Chúng tôi đã làm việc với các nước như Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Tất cả quá trình đều diễn ra khá suôn sẻ", vị CEO nói. Foxconn đang tìm kiếm nhiều hơn nữa sự hợp tác với các công ty liên quan đến EV tại Indonesia và Thái Lan.
Ông nói thêm rằng công ty sẽ "tập trung rất nhiều vào toàn bộ chuỗi cung ứng".
"Như chúng ta đã biết, hai năm trước, có một sự thiếu hụt lớn về chip và nhiều chiếc xe không thể được lăn bánh vì thiếu chip. Với trường hợp này, Hon Hai có ý tưởng tốt hơn vì chúng tôi biết chúng tôi cần phải làm gì. Chỉ cần cho chúng tôi thêm thời gian để cố gắng xử lý ổn thoả toàn bộ chuỗi cung ứng", Giám đốc Chiang khẳng định.