Giảm thuế, xe nhập có lợi thế?
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm từ 1/1/2010, trong khi mục tiêu của Chính phủ lại là hạn chế nhập siêu
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm từ 1/1/2010, trong khi mục tiêu của Chính phủ lại là hạn chế nhập siêu.
Theo biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi do Bộ Tài chính xây dựng để áp dụng từ 1/1/2010, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại ôtô dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xi-lanh từ 2,5 lít trở lên sẽ giảm 3% xuống còn 80%; đối với các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ động giảm 6% xuống còn 77%. Riêng các loại xe chạy xăng có dung tích xi-lanh dưới 2,5 lít và xe chạy dầu (diesel) giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 83%.
Đây là động tác điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu nhằm thực hiện lộ trình cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.
Như vậy, với động tác giảm thuế kể trên, giá bán của một số loại ôtô nhập khẩu trong năm 2009 sẽ có cơ hội giảm xuống.
Tuy nhiên, lợi thế của xe nhập vẫn chưa rõ ràng, bởi Thủ tướng mới đây đã có chỉ đạo về việc hạn chế nhập siêu, nhất là đối với một số loại mặt hàng không thiết yếu, trong đó có ôtô.
Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Công thương cho biết sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật như kéo dài thời gian thông quan, hạn chế cho vay nhập khẩu, kiểm soát chặt việc thu mua ngoại tệ trôi nổi… nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô trong năm 2010.
Với các biện pháp được Bộ Công thương khẳng định là sẽ mạnh tay, khả năng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong năm tới sẽ không còn “thoáng” như năm 2009.
Theo lộ trình, trong năm 2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô không phân biệt nhập khẩu hay lắp ráp trong nước sẽ tăng trở lại các mức cũ là 10 – 12%, thậm chí nhiều khả năng lệ phí trước bạ sẽ ở mức cao nhất là 15%.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 10/2009 đã có khoảng 57.300 chiếc được nhập khẩu về nước với giá trị kim ngạch đạt 905 triệu USD. Ước tính, trong tháng 11/2009 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 9.000 chiếc với giá trị kim ngạch 130 triệu USD.
Nếu cộng dồn cả con số ước tính của tháng 11 thì trong 11 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 66.300 xe ôtô.
Theo biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi do Bộ Tài chính xây dựng để áp dụng từ 1/1/2010, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại ôtô dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xi-lanh từ 2,5 lít trở lên sẽ giảm 3% xuống còn 80%; đối với các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ động giảm 6% xuống còn 77%. Riêng các loại xe chạy xăng có dung tích xi-lanh dưới 2,5 lít và xe chạy dầu (diesel) giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 83%.
Đây là động tác điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu nhằm thực hiện lộ trình cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.
Như vậy, với động tác giảm thuế kể trên, giá bán của một số loại ôtô nhập khẩu trong năm 2009 sẽ có cơ hội giảm xuống.
Tuy nhiên, lợi thế của xe nhập vẫn chưa rõ ràng, bởi Thủ tướng mới đây đã có chỉ đạo về việc hạn chế nhập siêu, nhất là đối với một số loại mặt hàng không thiết yếu, trong đó có ôtô.
Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Công thương cho biết sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật như kéo dài thời gian thông quan, hạn chế cho vay nhập khẩu, kiểm soát chặt việc thu mua ngoại tệ trôi nổi… nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô trong năm 2010.
Với các biện pháp được Bộ Công thương khẳng định là sẽ mạnh tay, khả năng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong năm tới sẽ không còn “thoáng” như năm 2009.
Theo lộ trình, trong năm 2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô không phân biệt nhập khẩu hay lắp ráp trong nước sẽ tăng trở lại các mức cũ là 10 – 12%, thậm chí nhiều khả năng lệ phí trước bạ sẽ ở mức cao nhất là 15%.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 10/2009 đã có khoảng 57.300 chiếc được nhập khẩu về nước với giá trị kim ngạch đạt 905 triệu USD. Ước tính, trong tháng 11/2009 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 9.000 chiếc với giá trị kim ngạch 130 triệu USD.
Nếu cộng dồn cả con số ước tính của tháng 11 thì trong 11 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 66.300 xe ôtô.