Giảm thuế, xe nhập có lợi thế?

Đ. Thọ
Chia sẻ

Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm từ 1/1/2010, trong khi mục tiêu của Chính phủ lại là hạn chế nhập siêu

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm từ 1/1/2010, trong khi mục tiêu của Chính phủ lại là hạn chế nhập siêu.

Theo biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi do Bộ Tài chính xây dựng để áp dụng từ 1/1/2010, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại ôtô dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xi-lanh từ 2,5 lít trở lên sẽ giảm 3% xuống còn 80%; đối với các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ động giảm 6% xuống còn 77%. Riêng các loại xe chạy xăng có dung tích xi-lanh dưới 2,5 lít và xe chạy dầu (diesel) giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 83%.

Đây là động tác điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu nhằm thực hiện lộ trình cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.

Như vậy, với động tác giảm thuế kể trên, giá bán của một số loại ôtô nhập khẩu trong năm 2009 sẽ có cơ hội giảm xuống.

Tuy nhiên, lợi thế của xe nhập vẫn chưa rõ ràng, bởi Thủ tướng mới đây đã có chỉ đạo về việc hạn chế nhập siêu, nhất là đối với một số loại mặt hàng không thiết yếu, trong đó có ôtô.

Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Công thương cho biết sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật như kéo dài thời gian thông quan, hạn chế cho vay nhập khẩu, kiểm soát chặt việc thu mua ngoại tệ trôi nổi… nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô trong năm 2010.

Với các biện pháp được Bộ Công thương khẳng định là sẽ mạnh tay, khả năng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong năm tới sẽ không còn “thoáng” như năm 2009.

Theo lộ trình, trong năm 2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô không phân biệt nhập khẩu hay lắp ráp trong nước sẽ tăng trở lại các mức cũ là 10 – 12%, thậm chí nhiều khả năng lệ phí trước bạ sẽ ở mức cao nhất là 15%.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 10/2009 đã có khoảng 57.300 chiếc được nhập khẩu về nước với giá trị kim ngạch đạt 905 triệu USD. Ước tính, trong tháng 11/2009 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 9.000 chiếc với giá trị kim ngạch 130 triệu USD.

Nếu cộng dồn cả con số ước tính của tháng 11 thì trong 11 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 66.300 xe ôtô.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con