Giới giàu đua nhau mua xe Rolls-Royce vì tâm lý “cuộc sống có thể ngắn ngủi”
Rolls-Royce bán được nhiều xe chưa từng thấy, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 5,5 triệu người trên thế giới...
Hãng sản xuất ô tô siêu sang Rolls-Royce cho biết đại dịch Covid-19 đã trở thành một động lực giúp hãng đạt doanh số kỷ lục trong năm 2021, khi giới giàu mạnh tay chi tiêu vì cho rằng “cuộc sống có thể ngắn ngủi”.
Rolls-Royce, thương hiệu thuộc sở hữu của hãng BMW, bán được 5.586 xe trong năm ngoái, tăng 49% so với năm 2020 và là mức doanh số lớn nhất trong lịch sử hãng – Tổng giám đốc (CEO) Torsten Muller-Otvos nói với tờ Financial Times.
“Có những người chứng kiến nhiều người xung quanh họ qua đời vì Covid. Điều đó khiến họ cảm thấy rằng cuộc sống này có thể ngắn ngủi, và họ muốn sống một cuộc sống tốt đẹp hơn ngay bây giờ thay vì trì hoãn. Nhờ vậy, doanh số của Rolls-Royce đã tăng mạnh”, ông Muller-Otvos nói.
Covid-19, đại dịch tồi tệ nhất trong vòng 1 thế kỷ trở lại đây, đã cướp đi sinh mạng của khoảng 5,5 triệu người trên thế giới. Ở Chichester, West Sussex, Anh và những vùng lân cận, nơi Rolls-Royce đặt nhà máy, đã có 88 ca tử vong do Covid – theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh.
Nhu cầu xe Rolls-Royce tăng trên phạm vi toàn cầu, với doanh số được ghi nhận gia tăng ở tất cả các thị trường chủ chốt của hãng. Trong đó, mức tăng trưởng lớn nhất được ghi nhận tại Trung Quốc và Mỹ, mỗi thị trường chiếm 30% tổng doanh số. Châu Âu chiếm 20% và Trung Đông chiếm 10%. Doanh số tại Hàn Quốc và Nga cũng mạnh – ông Muller Otvos cho biết.
“Tất cả các thị trường trên thế giới đều đạt mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ. Đó là điều mà tôi chưa từng chứng kiến trước đây”, vị CEO nói thêm.
Trong năm 2021, ngành công nghiệp ô tô nói chung bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng khan hiếm con chip. Tuy nhiên, Rolls-Royce đã tránh được cuộc khủng hoảng này, một phần bởi hãng sản xuất số lượng xe ít hơn và cần ít con chip hơn. Ông Muller Otvos tiết lộ rằng BMW có khả năng giúp cho Rolls-Royce tìm được nguồn chip cần thiết để đảm bảo sản xuất.
“Chúng tôi cũng phải hành động mạnh mẽ để có đủ chip”, ông nói.
Hai dòng xe đạt mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất của Rolls-Royce trong năm 2021 là Cullinan và Ghost.
Đến nay, Rolls-Royce vẫn chỉ đưa ra thị trường xe chạy bằng động cơ xăng 12 xi-lanh. Hãng dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ tung ra mẫu xe chạy điện đầu tiên có tên Spectre và đến năm 2030 se chỉ sản xuất ô tô điện.
Những người dùng xe Rolls-Royce “không có vấn đề gì về hạ tầng”, ông Muller-Otvos nói, giải thích rằng họ có khả năng xạc xe tại nhà hay văn phòng.
Tuổi bình quân của khách hàng mua xe Rolls-Royce trong năm 2021 là 43 tuổi, nghĩa là “cứ mỗi vị khác 60 tuổi thì lại có một vị khách ở độ tuổi 20”, ông Muller-Otvos cho biết.