Golf tour: Động lực mới của du lịch Hải Phòng

Tường Bách
Chia sẻ

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam được tô điểm bởi nhiều sắc màu đối lập, vừa là “điểm đến giá rẻ” của thế giới nhưng mặt khác cũng thu hút dòng khách chi tiêu cao cho sản phẩm siêu lợi nhuận - du lịch golf…

Sân Vinpearl Golf Hải Phòng.
Sân Vinpearl Golf Hải Phòng.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch golf thế giới (IAGTO), hiện có khoảng 60 triệu golfer (người chơi golf) khắp năm châu và mức chi tiêu của họ thường nhiều hơn 2 lần so với du khách thông thường. Chính vì thế du lịch golf từ lâu đã được các nước coi là ngành kinh tế mang lại lợi nhuận khổng lồ. IAGTO quy tụ 61 quốc gia thành viên với khoảng 638 công ty du lịch golf, kiểm soát 87% thị trường toàn cầu, tạo ra khoảng 2,5 tỷ USD giao dịch hàng năm với gần 1,9 triệu golfer thường xuyên di chuyển tới các sân golf.

HẢI PHÒNG THÚC ĐẨY DU LỊCH GOLF

Vài năm gần đây, Việt Nam nổi lên như một trong những điểm sáng của golf thế giới nhờ sức hấp dẫn khác biệt của một điểm đến mới có địa hình và văn hóa bản địa đặc sắc... World Golf Award đã đánh giá Việt Nam là Điểm đến golf tốt nhất thế giới và châu Á các năm 2019, 2021, 2022; tạp chí Asia Golf công nhận Việt Nam là Điểm đến du lịch golf hấp dẫn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương… Theo Viện Khoa học Thể thao, Tổng cục Thể dục thể thao, Việt Nam hiện đã có 60 sân golf 18 hố đi vào hoạt động, dự kiến đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 200 sân.

Tại hội thảo "Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf" diễn ra chiều 9/8 vừa qua, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, golf là ngành công nghiệp đem lại doanh thu, có đóng góp quan trong đến kinh tế của nhiều quốc gia. Sân golf trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thường dễ thu hút đầu tư du lịch, tạo thêm việc làm, bù đắp đặc tính theo mùa của du lịch truyền thông.

Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, khẳng định du lịch được thành phố xác định là 1 trong 3 trụ cột, đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sản phẩm du lịch Hải Phòng được phát triển đa dạng, có sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu, bao gồm: du lịch du thuyền, du lịch thể thao (golf tour), du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch ẩm thực - Hải Phòng foodtour. Trong đó, golf tour Hải Phòng có hiệu ứng mạnh mẽ và trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của thành phố.

Cũng theo ông Nam, du lịch golf đã trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của Hải Phòng. Chẳng hạn, Hải Phòng có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản... Thêm vào đó, thành phố này còn có du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, khí hậu lý tưởng cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm. 

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đó là sân Sono Belle Hải Phòng tại sông Giá gồm 27 hố; sân BRG Ruby Tree tại Đồ Sơn gồm 18 hố; Sân Vinpearl Golf Hải Phòng tại đảo Vũ Yên gồm 36 hố; sân Dragon Golf Links tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn gồm 27 hố.

"Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi; thu hút được lượng du khách cao cấp tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa", ông Thưởng cho biết. Ngoài ra, có 2 dự án sân Golf Sakura tại huyện An Lão đang triển khai và sân Golf Xuân Đám tại đảo Cát Bà đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam thông tin: "Hiệp hội sẽ thúc đẩy cho Hải Phòng trở thành điểm đến golf nổi tiếng như các địa phương miền trung, điều này cũng giúp giảm tải cho các sân golf tại miền Trung (đã kín lịch từ tháng 11 năm nay đến tháng 2 năm sau) bởi Hải Phòng có sân bay quốc tế. Chúng tôi định hướng thu hút khách từ các thị trường có mùa đông khí hậu như Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...”

“MUỐN ĐI XA PHẢI ĐI CÙNG NHAU”

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ông Hoàng Nhân Chính, trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch, cho rằng nếu từng sân golf làm việc riêng lẻ sẽ không thể phát huy tối đa tiềm năng về du lịch golf. Ông Chính cho rằng việc quảng bá du lịch golf phần lớn đang ở cấp doanh nghiệp, chưa có sự tổ chức thực hiện ở cấp điểm đến hoặc cấp quốc gia, và việc liên kết chưa thực sự được quan tâm.

"Việt Nam có liên minh các sân golf khu vực duyên hải miền Trung, họ cùng nhau marketing, tiếp thị cho các sân trong liên minh rất hiệu quả. Theo tôi, Hải Phòng nói riêng và miền Bắc nói chung cần sớm có một liên minh như vậy để phát triển bền vững", ông Chính nêu.

Golf tour Hải Phòng đang trở thành một trong những lợi thế của thành phố.
Golf tour Hải Phòng đang trở thành một trong những lợi thế của thành phố.

Đồng thuận quan điểm này, ông Nguyễn Cao Tấn, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh thêm yếu tố văn hóa sẽ thúc đẩy phát triển du lịch và cần phụ thuộc vào yếu tố này mới bền vững được. "Theo nghị quyết 30 của Bộ Chính trị, chúng ta cần có mối liên kết trong vùng, sau đó liên kết các vùng với nhau phát triển du lịch golf. Đa phần những người chơi golf đều có nền tảng kinh tế tốt và trong tương lai cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường quốc tế, có chiến lược phục vụ người Việt, văn hóa chơi golf của người Việt", ông Tấn nêu.

Ông Vi Quốc Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Golf Hải Phòng cho biết, theo đánh giá của cộng đồng golf Hải Phòng, du lịch golf của Hải Phòng còn chưa phát triển, manh mún và sức cạnh tranh yếu. Khách chơi golf đa phần là đi theo nhóm nhỏ, tự phát nên hiệu quả của du lịch golf không cao. 

"Hầu hết du khách đến chơi golf xong đều không ở lại ăn uống, chi tiêu tại Hải Phòng bởi chất lượng nhà hàng, ẩm thực không đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách này. Bên cạnh đó Hải Phòng còn thiếu hạ tầng dịch vụ cho du lịch golf như các nơi lưu trú đạt chuẩn 4 - 5 sao, nhà hàng chuyên nghiệp, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, các sản phẩm du lịch đặc trưng", ông Vi Quốc Tuấn nêu ý kiến.

Hiệp hội Golf Hải Phòng đề xuất ngành du lịch tổ chức các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc để khách chơi golf hoặc cả gia đình họ tham quan, trải nghiệm. Như vậy, khách du lịch golf có thể yên tâm đến với Hải Phòng nhiều ngày, nhiều lần và họ sẽ chi tiêu xứng đáng giúp cho các chủ thể trong chuỗi du lịch - dịch vụ của Hải Phòng cùng hưởng lợi.

Từ ý kiến của các đại biểu, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhìn nhận công tác liên kết, xúc tiến quảng bá, nhất là truyền thông trên các nền tảng số có vai trò quan trọng để du lịch golf phát triển. Liên quan việc tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế và nội địa, ông Khánh cho biết thời gian qua ngành du lịch đã có nhiều kiến nghị, đề xuất tới Chính phủ, bộ, ban, ngành.

Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua Luật Xuất nhập cảnh sửa đổi và thủ tục xuất nhập cảnh đã được cải thiện rất nhiều. Cũng theo ông Khánh, một trong những giải pháp tăng sức hấp dẫn golf của Hải Phòng là đăng cai tổ chức các giải golf lớn như việc đang tổ chức giải vô địch golf quốc gia, tiến tới tổ chức các giải đấu khu vực.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con