Hà Nội chi 8.300 tỷ xây cầu Thượng Cát 8 làn xe bắc qua sông Hồng ngay trong năm 2023

Anh Tú
Chia sẻ

Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng chuẩn bị được TP. Hà Nội xây dựng trong năm 2023 với tổng chiều dài khoảng 5,2km được thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh...

Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát giúp đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5.
Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát giúp đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5.

Chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2 km vừa được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua.

SẼ XÂY MỚI 10 CÂY CẦU VƯỢT SÔNG HỒNG 

Thượng Cát là 1 trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2015-2030. 9 cầu còn lại gồm Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).

Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát giúp đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh và các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.

Dự án cũng giúp giảm tải lưu lượng cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành các tuyến đường hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô, nâng cao tỷ lệ mật độ đường giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các quận Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh và các địa phương lân cận nói riêng và TP. Hà Nội nói chung.

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu và một số đoạn tuyến đã được UBND thành phố cho phép thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32, đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông, HĐND TP. Hà Nội cũng thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

XÂY CẦU THƯỢNG CÁT NGAY TRONG NĂM 2023

Chủ đầu tư dự án cầu Thượng Cát là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố. Dự án sẽ được thực hiện ngay trong năm 2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện trong 4 năm (2023 - 2027), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.

Điểm đầu Km 3+505 - đường Kỳ Vũ (điểm cuối dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32); điểm cuối Km 8+724, đấu nối vào Đường khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 5 kéo dài, Quốc lộ 23B) tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội. Bề rộng nghiên cứu 50 - 60m.

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát với quy mô đường trục chính đô thị có tốc độ thiết kế 80km/h, đảm bảo 8 làn xe, bề rộng cầu 33m. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 5,2km, với chiều dài nhịp chính 820m, tổng chiều dài cầu 4.060m. Đường sắt đô thị số 7 đi độc lập với cầu đường bộ Thượng Cát về phía thượng lưu.

Nút giao đầu tuyến tại điểm đầu dự án, giao bằng với đường Kỳ Vũ hiện trạng, kết nối đường song hành hai bên, không giao trực tiếp với tuyến chính; nút giao Bắc Thượng Cát tại điểm giao cắt với đường trục chính TC13 và nhánh nối đến đường trục Mê Linh (đầu tư nút giao dạng hoa thị không hoàn chỉnh).

Việc xây dựng hoàn thiện nút giao theo quy hoạch sẽ được thực hiện khi đầu tư đường trục chính TC13; nút giao cuối tuyến Đại Mạch tại điểm đấu nối với đường vào khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 23B) sử dụng ngã ba kết hợp với cầu vượt trực thông theo hướng cầu Thượng Cát - Quốc lộ 23B.

Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, tuyến đường Vành đai 3,5 là đường trục chính đô thị bắt đầu từ tuyến đường nối giữa đường Vành đai 3 và Vành đai 4 thuộc xã Quang Minh đi về phía Nam qua cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 - Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 6 - Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và kết thúc tại cầu Ngọc Hồi.

Tuyến đường có chức năng kết nối nhiều trục hướng tâm quan trọng của thành phố như: trục Tây Thăng Long, trục Hồ Tây - Ba Vì, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Hiện nay đoạn tuyến từ Quốc lộ 6 đến Đại lộ Thăng Long đã được đầu tư; đoạn tuyến từ Quốc lộ 32 đến Đại lộ Thăng Long đang thực hiện đầu tư theo 2 dự án và chuẩn bị đầu tư một dự án bằng nguồn vốn ngân sách thành phố do UBND huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.

 

Kế hoạch đầu tư công năm 2023 toàn TP. Hà Nội là 46.946 tỷ đồng, gồm: ngân sách cấp thành phố là trên 26.126 tỷ đồng; ngân sách cấp huyện là trên 19.919 tỷ đồng; chi đầu tư trở lại cho các quận, huyện, thị xã từ tiền thuê đất trả tiền một lần 900 tỷ đồng.

Kết quả giải ngân đến ngày 20/2, Hà Nội giải ngân được trên 2.816 tỷ đồng, đạt 6,0% kế hoạch đã giao. Trong đó, cấp thành phố giải ngân trên 903 tỷ đồng, đạt 3,5% kế hoạch vốn; cấp huyện là trên 1.913 tỷ đồng, đạt 9,6% kế hoạch vốn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con