
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
KIỀU LINH
08/06/2018, 15:30
UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Theo Hà Nội, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 2 đoạn tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt, Sóc Sơn, Hà Nội.
Điều bất hợp lý này khiến trong thời gian dài, cử tri của Hà Nội bày tỏ bức xúc, đề nghị thành phố có kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm.
UBND thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát mức giá dịch vụ trên các dự án BOT để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Hiện nay nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phản ánh mức thu phí cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đặc biệt là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu phí tự động không dừng tại các trạm sử dụng dịch vụ đường bộ trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng để khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.
Hiện, trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, gồm trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thanh Trì); trạm cao tốc Hà Nội - Lào Cai (Sóc Sơn); trạm Hà Nội - Bắc Giang (Gia Lâm) và trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Sóc Sơn).
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được bàn giao cho Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 thu phí kể từ ngày 1/1/2011. Thời gian thu phí là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Trước đó đơn vị này là chủ đầu tư theo hình thức BOT dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Bộ Giao thông Vận tải đã hai lần kiến nghị Chính phủ phương án xử lý với trạm này nhưng đến nay chưa có quyết định chính thức về hướng xử lý.
Tối 1/11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố Busan, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 tại thành phố Gyeongju và làm việc song phương tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung từ ngày 29/10 đến 1/11.
Việt Nam đang có một khối lượng dữ liệu khổng lồ nhưng đang bị phân tán, phân mảnh, "đang ngủ yên chứ chưa được đánh thức", chưa được khai thác, đặt ra yêu cầu kích hoạt được nguồn tài nguyên dữ liệu…
Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã đánh giá tiến độ, kết quả đạt được và định hướng nhiệm vụ thời gian tới, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế.
Ngày 1/11/2025, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”...
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: