Hãng hàng không lớn nhất châu Á chính thức phá sản
Đơn xin bảo hộ phá sản của Japan Airlines đánh dấu vụ phá sản lớn thứ tư trong lịch sử Nhật Bản
Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản vừa chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án nước này. JAL sẽ được các nhà chức trách Nhật bơm cho ít nhất 10 tỷ USD để duy trì hoạt động bay trong khi hoàn tất các thủ tục phá sản.
Tuyên bố phát đi ngày 19/10 của JAL cho hay, đơn xin bảo hộ phá sản của tập đoàn này đã được nộp lên tòa án Tokyo. Kế hoạch phá sản của JAL được sự hậu thuẫn của Chính phủ Nhật Bản, nhằm mục đích giảm nợ, loại bỏ những bộ phận làm ăn kém hiệu quả và tiếp cận với những nguồn vốn đầu tư mới.
Theo kế hoạch này, vốn của JAL sẽ giảm về số không, JAL sẽ xin các chủ nợ cho khất nợ đối với số tiền 730 tỷ Yên (tương đương khoảng 8,1 tỷ USD), cắt giảm 15.700 nhân viên trong tổng số 47.000 nhân viên của hãng.
Kết quả của quá trình phá sản sẽ là một JAL mới với quy mô nhỏ gọn và khả năng sinh lời tốt hơn. Chính phủ Nhật khẳng định, trong quá trình tái cơ cấu, JAL vẫn sẽ duy trì hoạt động bình thường. Để trợ lực cho JAL vượt qua giai đoạn khó khăn này, Cơ quan Sáng kiến tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc Chính phủ Nhật sẽ cho JAL vay ít nhất 900 tỷ Yên (tương đương khoảng 10 tỷ USD).
JAL cho biết, tính tới cuối tháng 9/2009, hãng này mắc nợ tổng số tiền 2.300 tỷ Yên (tương đương 25,4 tỷ USD). Với số nợ này, đơn xin bảo hộ phá sản của JAL đánh dấu vụ phá sản lớn thứ tư trong lịch sử Nhật Bản.
Là hãng hàng không lớn nhất của khu vực châu Á (tính theo doanh số) và được thành lập vào năm 1951, JAL vận chuyển ít nhất 45 triệu hành khách trong năm 2009. Trong vòng 9 năm trở lại đây, JAL đã bốn lần được Chính phủ Nhật giải cứu. Tuy nhiên, Chính phủ hiện nay của Thủ tướng Yukio Hatoyama đã chấm dứt “chính sách” hỗ trợ vô điều kiện đối với hãng hàng không này.
Trong nửa đầu của năm tài khóa 2009, JAL đã thua lỗ 131 tỷ Yên (khoảng 1,5 tỷ USD) vì ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu.
Tuy JAL phá sản nhưng hiện hai hãng hàng không lớn nhất thế giới là Delta Air Lines và American Airlines của Mỹ vẫn đang cạnh tranh để đầu tư vào tập đoàn này nhằm tiếp cận với mạng lưới đường bay của JAL ở Nhật Bản và Trung Quốc. Cả Delta Air Lines và American Airlines đều đã khẳng định, việc JAL phá sản không hề ảnh hưởng gì tới ý muốn đầu tư này của họ.
(Theo Bloomberg, Reuters)
Tuyên bố phát đi ngày 19/10 của JAL cho hay, đơn xin bảo hộ phá sản của tập đoàn này đã được nộp lên tòa án Tokyo. Kế hoạch phá sản của JAL được sự hậu thuẫn của Chính phủ Nhật Bản, nhằm mục đích giảm nợ, loại bỏ những bộ phận làm ăn kém hiệu quả và tiếp cận với những nguồn vốn đầu tư mới.
Theo kế hoạch này, vốn của JAL sẽ giảm về số không, JAL sẽ xin các chủ nợ cho khất nợ đối với số tiền 730 tỷ Yên (tương đương khoảng 8,1 tỷ USD), cắt giảm 15.700 nhân viên trong tổng số 47.000 nhân viên của hãng.
Kết quả của quá trình phá sản sẽ là một JAL mới với quy mô nhỏ gọn và khả năng sinh lời tốt hơn. Chính phủ Nhật khẳng định, trong quá trình tái cơ cấu, JAL vẫn sẽ duy trì hoạt động bình thường. Để trợ lực cho JAL vượt qua giai đoạn khó khăn này, Cơ quan Sáng kiến tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc Chính phủ Nhật sẽ cho JAL vay ít nhất 900 tỷ Yên (tương đương khoảng 10 tỷ USD).
JAL cho biết, tính tới cuối tháng 9/2009, hãng này mắc nợ tổng số tiền 2.300 tỷ Yên (tương đương 25,4 tỷ USD). Với số nợ này, đơn xin bảo hộ phá sản của JAL đánh dấu vụ phá sản lớn thứ tư trong lịch sử Nhật Bản.
Là hãng hàng không lớn nhất của khu vực châu Á (tính theo doanh số) và được thành lập vào năm 1951, JAL vận chuyển ít nhất 45 triệu hành khách trong năm 2009. Trong vòng 9 năm trở lại đây, JAL đã bốn lần được Chính phủ Nhật giải cứu. Tuy nhiên, Chính phủ hiện nay của Thủ tướng Yukio Hatoyama đã chấm dứt “chính sách” hỗ trợ vô điều kiện đối với hãng hàng không này.
Trong nửa đầu của năm tài khóa 2009, JAL đã thua lỗ 131 tỷ Yên (khoảng 1,5 tỷ USD) vì ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu.
Tuy JAL phá sản nhưng hiện hai hãng hàng không lớn nhất thế giới là Delta Air Lines và American Airlines của Mỹ vẫn đang cạnh tranh để đầu tư vào tập đoàn này nhằm tiếp cận với mạng lưới đường bay của JAL ở Nhật Bản và Trung Quốc. Cả Delta Air Lines và American Airlines đều đã khẳng định, việc JAL phá sản không hề ảnh hưởng gì tới ý muốn đầu tư này của họ.
(Theo Bloomberg, Reuters)