Hàng không đón 10 triệu khách trong tháng 1/2023, khách quốc tế tăng rõ rệt
Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 9,8 triệu khách và chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt, cả về lượng khách nội địa và quốc tế. Dù bận rộn đón khách dịp Tết nhưng các hãng đảm bảo giảm tối đa trễ chuyến, với tỷ lệ bay đúng giờ cao...
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 1, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong cả nước đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng trước đó (tháng 12/2022). Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách, tăng 15%.
BẬN RỘN ĐÓN KHÁCH, TỶ LỆ BAY ĐÚNG GIỜ VẪN Ở MỨC CAO
Trong số gần 10 triệu khách qua các cảng hàng không, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,85 triệu khách, tăng 13,4% so với tháng 12/2022, với 1,1 triệu khách quốc tế và 3,75 triệu khách nội địa, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 8,5% và 15% so với tháng trước.
Về hàng hoá, sản lượng thông qua các cảng hàng không trong tháng đầu tiên của năm 2023 đạt 112 nghìn tấn, tăng 11,6% so với tháng 12/2022. Riêng hàng hóa quốc tế là 83 nghìn tấn, tăng 10% và hàng hóa nội địa đạt sản lượng 29 nghìn tấn, tăng 16,6%.
Tính riêng trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt xấp xỉ 13 nghìn lần cất hạ cánh, tăng 39%. Đồng thời, các cảng hàng không đón hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58% và hơn 7,6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 11,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Các hãng hàng không Việt Nam trong dịp Tết đã vận chuyển hơn 967 nghìn hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Tuy lượng khách bay tăng trưởng vượt bậc, các hãng bay vẫn duy trì thành công tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng 1ở mức cao, đạt 95,3% chỉ giảm 0,9 điểm so với tháng trước.
Cụ thể, hãng hàng không Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về số chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt 96,4%. Tiếp đó, hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air có tỷ lệ lần lượt là 95,9% và 95%.
TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC TẠI HAI SÂN BAY LỚN
Cũng theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa và quốc tế có sự tăng trưởng hơn nhờ sự đi lại của người dân về quê đón Tết.
Cụ thể, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tổng số chuyến bay khai thác là 20.975 chuyến, tăng khoảng 26,5% so với cùng kỳ năm 2022 và phục vụ hơn 3,1 triệu hành khách, tăng hơn 61%.
Chỉ tính riêng ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên tới hơn 144.000 người. “Đây là kỷ lục khai thác mới của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau liên tục 2 mùa cao điểm Tết trước đó sụt giảm sản lượng bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, tính từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão, sản lượng cất hạ cánh tại sân bay đạt 5.618 lượt chuyến, tăng 49% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần. Sản lượng hành khách đạt gần 900.000 lượt khách, với mức tăng trưởng 71%.
Đáng chú ý, dù lượng hành khách gia tăng trong cao điểm Tết nhưng tại các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất không xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không.
Cả hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành hoạt động bay nhằm tính toán và xây dựng biểu đồ dự báo hành khách, chuyến bay theo các khung giờ cao điểm trong ngày để tính toán số lượng máy soi chiếu an ninh, bố trí nhân lực phù hợp; sắp xếp quầy thủ tục, cửa ra máy bay, băng tải hành lý hiệu quả; chuẩn bị số lượng xe đẩy, bố trí nhân sự và trang thiết bị phù hợp...
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các cảng hàng không đã chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để hỗ trợ tối đa cho hành khách, đặc biệt là những khách đoàn đông và khách giờ chót.
Với nhiều giải pháp chủ động được triển khai nhằm giảm tối đa tỷ lệ chậm, hủy chuyến của ngành hàng không, nhờ đó, lịch trình di chuyển của hành khách trong giai đoạn cao điểm lễ Tết được đảm bảo.
Cùng với đó, nhiều hành khách cũng làm quen với việc làm thủ tục check-in bằng điện thoại, web check-in hay tự làm check-in tại các kiosk nên thủ tục hàng không được hoàn thiện nhanh chóng…