Hơn nửa doanh thu quảng cáo toàn thế giới nằm trong tay Google, Facebook, Amazon

Hoàng An
Chia sẻ

Ba gã khổng lồ công nghệ kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số...

Alphabet, Meta và Amazonđã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc.
Alphabet, Meta và Amazonđã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc.

Alphabet - Công ty mẹ của Google, Meta - chủ sở hữu Facebook và Amazon đã tăng gấp đôi thị phần doanh thu quảng cáo của họ trong 5 năm qua, Financial Times dẫn báo cáo của GroupM cho biết.

Bất chấp những quan ngại về quyền riêng tư trên không gian trực tuyến, tiếp thị số vẫn tiếp tục bùng nổ. Chi phí quảng cáo toàn cầu trong năm nay vẫn tăng nhiều hơn so với dự kiến. 

SỰ “BÀNH TRƯỚNG” CỦA CÁC ÔNG LỚN CÔNG NGHỆ 

Báo cáo vừa công bố của GroupM cũng cho thấy, doanh thu của ngành quảng cáo toàn cầu nói chung - không bao gồm quảng cáo trong các cuộc chạy đua chính trị của Mỹ lên tới 763 tỷ đô la năm 2021, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 18,7% so với năm 2019.

 
Doanh thu quảng cáo toàn cầu trong hai thể loại năm nay đang trên đà giảm 27% so với năm 2019. Báo chí chỉ chiếm hơn 4% thị phần quảng cáo so với gần 15% trong năm 2014.

Ông Martin Sorrell, Chủ tịch điều hành của S4 Capital cho biết, các số liệu đã chứng minh “quảng cáo kỹ thuật số là một ngành tăng trưởng mạnh như thế nào trong bối cảnh truyền thông truyền thống tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng. Và tình trạng này có vẻ sẽ vẫn tiếp diễn”.

“Việc có các nền tảng lớn nhất thống trị thị trường kỹ thuật số là điều khó tránh khỏi. Giờ đây, quảng cáo kỹ thuật số đã chiếm hơn một nửa tổng thị trường, nên điều tự nhiên là các đại gia công nghệ có một thị phần rất đáng kể", ông Martin nói thêm.

Quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số đang trên đà chiếm gần 2/3 doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm nay. Trong đó, khoảng 80 đến 90% thị trường quảng cáo kỹ thuật số bên ngoài Trung Quốc do Alphabet, Meta và Amazon, theo ước tính của GroupM.

Brian Wieser, Chủ tịch toàn cầu mảng trí tuệ kinh doanh tại GroupM ước tính rằng, điều này có nghĩa là bộ ba này đã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc.

CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG TRUYỀN THỐNG SUY GIẢM MẠNH

Báo cáo của GroupM cũng cho thấy, sự suy giảm của các báo và tạp chí đã tăng tốc như thế nào trong đại dịch. Doanh thu quảng cáo toàn cầu trong hai thể loại năm nay đang trên đà giảm 27% so với năm 2019. Báo chí chỉ chiếm hơn 4% thị phần quảng cáo so với gần 15% trong năm 2014.

Truyền hình là phương tiện truyền thống hoạt động tốt nhất trong thời kỳ đại dịch. Doanh thu quảng cáo của truyền hình đang trên đà phục hồi gần 12% từ năm 2020 lên 161 tỷ đô la năm 2021, mặc dù con số này vẫn còn thấp so với mức của năm 2019.

Các hạn chế do đại dịch mang lại đã ảnh hưởng nặng nề hơn đến các loại phương tiện quảng cáo truyền thống khác. Doanh thu từ quảng cáo tại rạp chiếu phim dự kiến ​​sẽ giảm 73% so với năm 2019 xuống còn 722 triệu USD và quảng cáo ngoài trời giảm 13% xuống còn 34 tỷ USD.

Một số công ty kỹ thuật số hàng đầu, bao gồm Snap và Meta đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu có nguy cơ làm giảm sự tích cực của các nhà quảng cáo.

Trong khi đó, những lo ngại về quyền riêng tư đang làm phức tạp khả năng nhắm mục tiêu khách hàng cá nhân của các nhà quảng cáo kỹ thuật sô. Apple faanf đơi đã triển khai các biện pháp kiểm soát dữ liệu lớn hơn trên iPhone của mình.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy lĩnh vực quảng cáo nói chung sẽ giảm tốc. Số liệu của GroupM cho biết, ngành công nghiệp này vẫn đang trên đà tăng trưởng 22,5% trong năm nay so với năm 2020.

Ông Wieser cũng cho biết, biến thể Omicron không có khả năng gây ra sự chậm lại của ngành quảng cáo. Doanh thu của ngành này được dự đoán vẫn sẽ tăng gần 10% trong năm tới trong bối cảnh các nền tảng kỹ thuật số bùng nổ trên toàn cầu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con