HSBC lo vì lạm phát tại Việt Nam thấp

Diệp Vũ
Chia sẻ

“Số liệu lạm phát tháng 2 cho thấy, các hoạt động kinh tế tiếp tục bị kéo xuống bởi niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp”

Số liệu mới công bố cho thấy, CPI tháng 2 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 
ngoái, so với mức tăng 5,5% trong tháng 1 và mức dự báo 5,1% mà HSBC đưa
 ra trước đó.
Số liệu mới công bố cho thấy, CPI tháng 2 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 5,5% trong tháng 1 và mức dự báo 5,1% mà HSBC đưa ra trước đó.
Theo đánh giá của ngân hàng HSBC, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn kỳ vọng trong tháng 2 cho thấy, các hoạt động kinh tế của Việt Nam tiếp tục bị cản trở bởi niềm tin yếu của người tiêu dùng.

Số liệu mới công bố cho thấy, CPI tháng 2 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 5,5% trong tháng 1 và mức dự báo 5,1% mà HSBC đưa ra trước đó. Đây là mức lạm phát thấp nhất kể từ tháng 11/2009 mặc dù tháng 2 trùng với thời điểm Tết âm lịch, thời gian mà giá cả nhiều mặt hàng thường tăng mỗi năm.

“Số liệu lạm phát tháng 2 cho thấy, các hoạt động kinh tế tiếp tục bị kéo xuống bởi niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp”, báo cáo ngắn ra ngày 24/2 của HSBC nhận định.

“Tết âm lịch thường thúc đẩy nhu cầu không chỉ đối với nhóm hàng lương thực - thực phẩm, mà còn đối với nhóm giao thông và các mặt hàng khác”, nhưng “năm nay lại khác, hầu hết người Việt Nam cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết như quần áo và đồ gia dụng”, báo cáo của HSBC viết.

Theo đánh giá của HSBC, nhu cầu của thị trường nội địa thấp hơn dự báo, giá cả thấp và khả năng đi xuống giá các loại hàng hóa cơ bản làm gia tăng khả năng lạm phát cả năm nay của Việt Nam sẽ ở dưới mức dự báo 7,3% mà HSBC đưa ra.

Báo cáo nhận định, lạm phát cơ bản (không bao gồm giá lương thực thực phẩm và xăng dầu) sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng thấp hơn bình thường, nhưng CPI tổng thể có thể tăng mạnh hơn trong thời gian tới do khả năng giá nhiên liệu lên cao hơn.

Trên cơ sở nhận định này, HSBC cho rằng, Ngân hàng Nhà nước có khả năng sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất OMO ở mức 5,5%/năm.

Số liệu mà báo cáo đưa ra cho thấy, GDP quý 4/2013 tăng trưởng ở mức 6%, cao hơn mức tăng 5,5% trong quý 3 nhưng các điều kiện trong nước tiếp tục yếu do mức nợ cao và tốc độ cải cách chậm chạp trong lĩnh vực tài chính. Vốn đầu tư mới trong các ngành điện tử và sản xuất giúp bù đắp cho hoạt động đầu tư trong nước chậm lại, nhưng dòng vốn FDI không đủ lớn để vượt qua những trở ngại hiện nay trong nền kinh tế.

Theo HSBC, khoảng cách về sản lượng - sự khác biệt giữa tiềm năng và tăng trưởng thực tế - của nền kinh tế Việt Nam đã ở mức âm kể từ năm 2011 và sẽ còn âm cho tới năm 2015.

Chuyên gia của HSBC đánh giá, nếu đầu tư và chi tiêu tiếp tục ở mức thấp trong một thời gian dài, nền kinh tế Việt Nam sẽ còn chịu những ảnh hưởng bất lợi, có thể là về dài hạn. Với một tỷ lệ 82% người lao động lớn không có bảo hiểm xã hội, các hộ gia đình rất dễ chịu tổn thương trước các cú sốc về kinh tế. Điều này giải thích cho hành vi tiêu dùng dè dặt của người Việt Nam trong Tết năm nay, trái ngược với mọi năm.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con