Huawei đạt doanh thu gần 100 tỷ USD năm 2023

Hoàng Hà
Chia sẻ

Huawei nổi lên như một biểu tượng quyết tâm của Trung Quốc trong việc ngăn chặn các biện pháp kiềm chế của Hoa Kỳ. Thành công trong năm 2023 nhưng Huawei cũng đang dự báo nhiều thách thức trong năm 2024 …

Doanh thu của Huawei Technologies Co tăng 9% vào năm 2023, đánh dấu một năm đầy kịch tính đối với cường quốc công nghệ Trung Quốc. Trong năm qua, Huawei vừa phải đối phó với thách thức đến từ Apple Inc. vừa phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng bước đột phá bất ngờ trong công nghệ chip.

TĂNG TRƯỞNG MẠNH NHẤT TRONG NHIỀU NĂM NHỜ MẢNG SMARTPHONE VÀ THIẾT BỊ 5G

Theo hãng tin Bloomberg, doanh thu Huawei tăng vọt lên hơn 700 tỷ nhân dân tệ (98,7 tỷ USD), tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong nhiều năm nhờ hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh đang hồi sinh và doanh số bán thiết bị 5G tăng trưởng mạnh mẽ. Dựa trên tính toán hàng quý, doanh thu tăng 27% lên ít nhất 243,4 tỷ nhân dân tệ, dựa trên tính toán của Bloomberg so với số liệu hàng năm. Đó là một sự tăng tốc mạnh mẽ so với mức tăng nhẹ của quý thứ ba.

Huawei đã gây chú ý vào năm 2023 sau khi phát hành một chiếc điện thoại thông minh có bộ vi xử lý 7 nanomet tinh vi được sản xuất tại Trung Quốc, được ca ngợi khắp cả nước trong bối cảnh những hạn chế của Hoa Kỳ nhằm gây khó khăn cho ngành công nghệ của nước này. Tiết lộ này đã làm dấy lên cuộc tranh luận ở Washington về việc liệu những biện pháp hạn chế đó có thất bại hay không và cần phải làm gì thêm nữa.

Huawei, vốn bị coi là hãng điện thoại thông minh hàng đầu sau khi bị Mỹ cắt đứt mối quan hệ với các nhà cung cấp nước ngoài vào năm 2019, đang chuẩn bị quay trở lại. Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã nổi lên như một biểu tượng quyết tâm của Trung Quốc trong việc ngăn chặn các biện pháp kiềm chế của đối thủ địa chính trị. Nhưng chính Huawei đã cảnh báo về những nguy hiểm mà Washington và nền kinh tế toàn cầu đầy biến động sẽ gây ra vào năm 2024.

“Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, chúng tôi đã vượt qua được cơn bão. Và bây giờ chúng tôi gần như đã trở lại đúng hướng”, Ken Hu, một trong số những giám đốc điều hành được luân chuyển sang vai trò chủ tịch, cho biết trong một thông điệp truyền thông cuối năm gửi tới nhân viên. 

“Chúng ta phải nhận thức được rằng những thay đổi trong môi trường kinh doanh không chỉ do xung đột địa chính trị gây ra mà còn do sự biến động của chu kỳ kinh tế toàn cầu”.

HOA KỲ SẼ HÀNH ĐỘNG “MẠNH NHẤT CÓ THỂ” ĐỂ BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA CỦA MÌNH

Huawei đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ trong nước kể từ khi bị đưa vào danh sách đen năm 2019. Các nhà mạng viễn thông thuộc sở hữu nhà nước đã trao cho Huawei những hợp đồng béo bở về 5G và điện toán đám mây, đồng thời các tổ chức khác mua lại các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả từ công ty.

Mate 60 Pro – thiết bị chứa chip Kirill 7nm – đã chiếm thị phần từ tay iPhone 15 của Apple kể từ khi ra mắt vào tháng 8. Và Huawei đã trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực bán dẫn, lĩnh vực mà chính quyền Biden đang tập trung cắt giảm.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, Huawei, theo truyền thống là công ty dẫn đầu về thiết bị mạng và điện thoại thông minh, đang thiết lập một mạng lưới các nhà máy sản xuất chip và nhận được khoản tài trợ ước tính khoảng 30 tỷ USD từ chính phủ và quê hương Thâm Quyến của họ.

Các thành phần của điện thoại thông minh Huawei Mate X5, trong đó có chip Kiri9000s được sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: James Park/Bloomberg
Các thành phần của điện thoại thông minh Huawei Mate X5, trong đó có chip Kiri9000s được sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: James Park/Bloomberg

Bước sang năm 2024, Huawei có thể phải đối mặt với không chỉ chiến dịch kiềm chế Trung Quốc dai dẳng của Mỹ mà còn phải đối mặt với áp lực phải duy trì những tiến bộ công nghệ của mình.

Điều cuối cùng sẽ trở nên khó khăn hơn khi các thành phần quan trọng vốn đã khan hiếm trong việc sản xuất chip, chẳng hạn như thiết bị, lại càng trở nên căng thẳng hơn. 

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo Hoa Kỳ khi được hỏi sẽ phản ứng thế nào trước bước đột phá của Huawei đã cho biết Hoa Kỳ sẽ thực hiện hành động “mạnh nhất có thể” để bảo vệ an ninh quốc gia của mình.

Để đảm bảo vị trí dẫn đầu về công nghệ của mình, Huawei đặt mục tiêu mở rộng đầu tư vào các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo.

Hu viết: “Chúng ta cần chủ động nắm bắt cơ hội này và đầu tư nguồn lực hạn chế của mình vào các lĩnh vực chiến lược quan trọng nhất”. 

“Định hướng chiến lược tổng thể của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp lý hóa trụ sở chính, đơn giản hóa việc quản lý và đảm bảo chính sách nhất quán, đồng thời thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết”.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con