Hướng đi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Phát hành ra công chúng và niêm yết

Trần Lê Minh
Chia sẻ

Trên thực tế, thời gian qua, số đông các nhà đầu tư cá nhân nhận được các thông tin bất cân xứng khi tham gia giao dịch, dẫn đến việc người đầu tư cá nhân phải chấp nhận những rủi ro quá mức khi mua trái phiếu doanh nghiệp và hậu quả là sự đổ vỡ trên thị trường. Điều này đã được Ngân hàng Thế giới cảnh báo nhiều lần...

Các số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy đến tháng 10 năm 2021 đã có khoảng 300 nghìn người đầu tư cá nhân mua trái phiếu doanh nghiệp. Việc nhà đầu tư cá nhân không phải là người đầu tư chuyên nghiệp mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ không chỉ là việc cá nhân, mà đã trở thành vấn đề của xã hội.

ÁNH HÀO  QUANG ĐÃ LU MỜ

Năm 2022, đã có sự thay đổi khi cảnh báo của các cơ quan nhà nước liên tục được đưa ra và rủi ro liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp đột nhiên tăng vọt trong mắt người đầu tư. Các sự kiện diễn ra trong tháng 9 và tháng 10/2022 đã làm cho mọi việc đạt đến đỉnh điểm mới. Dường như ánh hào quang của trái phiếu doanh nghiệp như một công cụ đầu tư an toàn và lãi suất cao hơn tiền gửi tiết kiệm, như đã được các nhân viên ngân hàng tư vấn, đã biến mất.

Người đầu tư cá nhân chính là nhóm người mua góp phần quan trọng nhất cho sự bùng nổ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong giai đoạn 2018-2021.

Trong năm 2021, theo số liệu từ công ty chứng khoán TP.HCM, nhà đầu tư cá nhân đã mua ròng lượng trái phiếu doanh nghiệp lên tới 176,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 41,6% với lượng trái phiếu phát hành ròng trong năm và là nhóm người đầu tư lớn nhất trên thị trường.

Trong năm 2021, nhóm người mua lớn thứ hai trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp là các ngân hàng, đã mua ròng lượng trái phiếu trị giá 147,1 nghìn tỷ đồng, ít hơn 16,7% so với giá trị đầu tư bởi những người đầu tư như mẹ tôi.

Năm 2021 không phải là cá biệt, trong 3 năm từ 2019 tới 2021, nhóm đầu tư cá nhân liên tục là nhóm đầu tư nhiều nhất vào trái phiếu doanh nghiệp. Trong 7 tháng đầu năm 2022, số liệu từ Bộ Tài chính được báo chí đăng tải cũng cho thấy nhà đầu tư cá nhân đã mua trực tiếp 11,11% lượng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong kỳ, tương đương khoảng 28,4 nghìn tỷ đồng.

Nếu tính cả các giao dịch trên thị trường thứ cấp và phần có thể đã được các công ty chứng khoán mua và bán lại, tổng giá trị nhà đầu tư cá nhân đã đầu tư vào các trái phiếu doanh nghiệp trong 7 tháng năm 2022 có thể lên tới trên 88 nghìn tỷ đồng.

Vấn đề đặt ra là nếu thiếu sức mua từ nhà đầu tư cá nhân, đâu sẽ là động lực tăng trưởng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp? Bởi vì các tổ chức kinh doanh sẽ không thể phát hành trái phiếu nếu không có người mua.

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44 phát hành ngày 31-10-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây: 

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/27

Hướng đi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Phát hành ra công chúng và niêm yết - Ảnh 1

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con