Huy động thành công thêm 350 triệu USD, The CrownX của Masan dự tính niêm yết quốc tế

Chia sẻ

The CrownX đã hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới, giá trị doanh nghiệp tăng 12% so với vòng gọi vốn trước đó...

Masan đặt tham vọng phát triển mô hình minimall, tích hợp nhiều dịch vụ
Masan đặt tham vọng phát triển mô hình minimall, tích hợp nhiều dịch vụ

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố ký kết giao dịch với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG, Platinum Orchid (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi – ADIA) và SeaTown Master Fund (do công ty con của Temasek Holdings quản lý) cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào Công ty Cổ phần The CrownX (TCX). 

Như vậy, dù mới được thành lập vào nửa đầu năm 2020, đến nay hệ sinh thái The CrownX đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới. Đại diện Masan cho biết đây cũng là vòng gọi vốn cuối cùng.

Theo đó, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2.415.000 đồng). Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó.

Tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX sau Giao dịch này là 81,4%. Công ty có kế hoạch sử dụng khoản huy động vốn này để đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng và mua lại cổ phần để tăng tỷ lệ sở hữu.

Mini-mall là mô hình độc đáo tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày từ offline đến online. Mô hình này sẽ giúp The CrownX thu hút khách hàng hiệu quả hơn với chi phí tối ưu.

 

Việc thực thi các kế hoạch của The CrownX với TPG, ADIA và SeaTown sẽ phụ thuộc vào các phê duyệt phù hợp theo điều lệ của doanh nghiệp và quy định pháp luật hiện hành.

Credit Suisse (Singapore) Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho Masan Group trong giao dịch này.

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Masan tin rằng, yếu tố thay đổi cuộc chơi trong thời gian tới sẽ là cung cấp các giải pháp fintech bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng thân thiết, trong đó mạng di động Reddi là nền tảng cốt lõi. Hiện nay, các giải pháp fintech như "mua trước trả sau" vẫn chưa đáp ứng đúng mức và đầy đủ cho đông đảo người tiêu dùng.

Tổng Giám Đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: "Trong hơn 7 năm qua, Masan đã hoạch định tầm nhìn chiến lược Point of Life. Thỏa thuận hợp tác với TPG, ADIA và SeaTown một lần nữa khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược này của Masan".

Đáng chú ý, lãnh đại Masan Group tiết lộ thêm rằng, công ty này đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 – 2024 với 3 KPIs chủ chốt: Tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống; Số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ; Đạt biên lợi nhuận hai chữ số.

Trong khi đó, đại diện các nhà đầu tư mới đánh giá Việt Nam rất giàu tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng trong dài hạn. “Với tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Việt Nam đã ở vị thế sẵn sàng để trở thành động lực phát triển quan trọng trong bức tranh tiêu dùng tại châu Á”, ông David Tan, Giám đốc điều hành của TPG Capital Asia, chia sẻ.

Còn ông Hamad Shahwan Al Dhaheri, Giám đốc điều hành bộ phận đầu tư tư nhân tại ADIA, cho biết thỏa thuận đầu tư lần này cho thấy “sự quan tâm ngày càng gia tăng của chúng tôi vào thị trường Đông Nam Á và nhấn mạnh niềm tin của ADIA vào các nền tảng kinh tế vững chắc của Việt Nam”.

Được biết TPG là quỹ đầu tư thay thế thành lập năm 1992, quản lý 108 tỷ USD, tập trung vào năm nền tảng đa sản phẩm gồm vốn, tăng trưởng, tác động, bất động sản và giải pháp thị trường. Còn ADIA là quỹ đầu tư đại diện cho Chính phủ Tiểu vương quốc Abu Dhabi, có chiến lược đầu tư chú trọng vào giá trị dài hạn. Quỹ đầu tư SeaTown tập trung vào các chiến lược đầu tư thay thế, quản lý danh mục tài sản trị giá hơn 6 tỷ USD, thuộc sở hữu gián tiếp của Temasek Holdings.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con