Hyundai Ioniq 5 N sẽ có chế độ sang số ảo, giả tiếng động cơ và hộp số
Hyundai cho biết sẽ giới thiệu mẫu Ioniq 5 N vào năm tới với tư cách là phiên bản hiệu suất cao của mẫu xe điện (EV) từng đoạt giải thưởng. Lần đầu tiên được tiết lộ trên toàn cầu vào tháng 2 năm ngoái, Ioniq 5 được xây dựng trên Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP), cũng là nền tảng cho mẫu xe anh em từ Kia, EV6.
Albert Biermann, người hiện đang là cố vấn kỹ thuật điều hành cho Tập đoàn ô tô Hyundai (HMG) ở châu Âu, tiết lộ rằng Ioniq 5 N sẽ mang lại cảm giác hồi hộp giống như một chiếc xe thể thao động cơ đốt trong (ICE) có thể mang lại.
Biermann không phải là người mới trong thế giới xe, ông đã từng làm việc trên những chiếc xe BMW M trong vài năm trước khi gia nhập HMG. Một trong những dự án đầu tiên của ông với Hyundai là i30 N, một mẫu hatchback đã thách thức các thương hiệu đã có tên tuổi trong phân khúc.
Biermann cho biết: “Chúng tôi muốn thu hút những người thích xe xăng, những người vẫn nói rằng họ sẽ không bao giờ lái xe điện vì điều này không vui chút nào. Chúng tôi muốn có một vài người trong số họ ngồi trên chiếc Ioniq 5 N và tiếp tục những ngày đua với Ioniq 5 N và cho những người chạy xe xăng có suy nghĩ truyền thống đó một trải nghiệm mới về thế nào là một vòng nhanh quanh đường đua. Sẽ rất vui khi cho những người này thấy khả năng của một chiếc xe điện ngày nay như thế nào”.
Một số công nghệ sẽ đi vào Ioniq 5 đang được phát triển trên RN22e, đây là một trong những phòng thí nghiệm lăn tương tự như Ioniq 6. Các hệ thống này bao gồm N e-Shift nhằm mục đích phù hợp với cảm giác của hộp số ly hợp kép giống như trong các model N chạy bằng ICE hiện tại.
Chế độ sang số ảo, hay Virtual Grin Shift (VGS) như Biermann đang gọi tạm thời, được kích hoạt bằng cách nhấn một nút trên vô lăng và kéo lẫy chuyển số cùng lúc. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ “giữ” các bánh răng và sẽ chạm vào “vạch đỏ”, với tốc độ bị giới hạn ở mỗi bánh răng giống như với DCT.
Hệ thống được kết hợp với N Sound Plus để người lái đắm chìm trong cảm giác âm thanh với hệ thống sau mô phỏng tiếng ồn của xe ICE và hộp số.
Hyundai cho biết họ sẽ thêm âm thanh với các bản cập nhật qua mạng trong tương lai và chủ sở hữu cũng sẽ có thể thêm tiếng ồn giả của riêng họ. Ioniq 5 N cũng được cho là đi kèm với chế độ drift cũng như hệ thống phanh mạnh hơn cho hệ thống phanh tái tạo.
Các thông số kỹ thuật của mẫu xe này vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù RN22e được coi là một phiên bản lăn bánh “na ná” như Ioniq 5 N với gói hệ truyền động động cơ kép cung cấp 585 PS (577 mã lực hoặc 430 kW) và mô-men xoắn 740 Nm. Những con số đó giống với EV6 trong vỏ bọc GT và kiến trúc E-GMP được thiết kế để xử lý sạc 800 volt.