Internet Việt Nam đi quốc tế bị chậm vì đứt cáp quang biển
Cả hai tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) và tuyến AAG cùng gặp sự cố khiến việc kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị trễ
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa cho biết, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) theo hai hướng đi Hồng Kông và đi Mỹ gặp sự cố đứt cáp từ ngày 26/6/2016, khiến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế có thể bị trễ.
Tuy nhiên, đáng chú ý, cùng thời điểm này, tuyến cáp quang châu Á - Thái Bình Dương (AAG) đang trong quá trình bảo dưỡng cũng gặp sự cố dò nguồn tuyến dẫn đến mất một phần dung lượng quốc tế của Viettel đi Singapore.
Đến ngày 4/7/2016, lỗi dò nguồn của tuyến cáp AAG đã được khắc phục hoàn toàn và đưa vào sử dụng bình thường, giúp vu hồi cho tuyến cáp IA.
Tổng công ty mạng lưới Viettel đã thực hiện kế hoạch bổ sung lưu lượng dự phòng qua hướng cáp quang biển AAG đảm bảo tổng dung lượng quốc tế của Viettel ở mức 110% so với nhu cầu thực tế sử dụng thực tế (90%) điều này giúp đáp ứng được hầu hết các dịch vụ quốc tế của khách hàng Việt Nam.
Dù vậy, một số ứng dụng khách hàng đang được kết nối trực tiếp tại Singapore có thể vẫn bị trễ do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi phải vòng qua Hồng Kông thông qua tuyến AAG.
Viettel cho biết đơn vị này đã làm việc với đối tác Tata, đơn vị chủ quản tuyến cáp IA phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp này. Dự kiến thời gian sửa chữa tuyến cáp IA diễn ra từ ngày 12 - 19/7, quá trình hàn nối phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp IA (Liên Á) sẽ bị mất kết nối.
Nhà mạng này cho biết đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang biển mới là tuyến châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ cùng tuyến AAE1 - Asia Africa Euro 1 nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.
Tuy nhiên, đáng chú ý, cùng thời điểm này, tuyến cáp quang châu Á - Thái Bình Dương (AAG) đang trong quá trình bảo dưỡng cũng gặp sự cố dò nguồn tuyến dẫn đến mất một phần dung lượng quốc tế của Viettel đi Singapore.
Đến ngày 4/7/2016, lỗi dò nguồn của tuyến cáp AAG đã được khắc phục hoàn toàn và đưa vào sử dụng bình thường, giúp vu hồi cho tuyến cáp IA.
Tổng công ty mạng lưới Viettel đã thực hiện kế hoạch bổ sung lưu lượng dự phòng qua hướng cáp quang biển AAG đảm bảo tổng dung lượng quốc tế của Viettel ở mức 110% so với nhu cầu thực tế sử dụng thực tế (90%) điều này giúp đáp ứng được hầu hết các dịch vụ quốc tế của khách hàng Việt Nam.
Dù vậy, một số ứng dụng khách hàng đang được kết nối trực tiếp tại Singapore có thể vẫn bị trễ do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi phải vòng qua Hồng Kông thông qua tuyến AAG.
Viettel cho biết đơn vị này đã làm việc với đối tác Tata, đơn vị chủ quản tuyến cáp IA phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp này. Dự kiến thời gian sửa chữa tuyến cáp IA diễn ra từ ngày 12 - 19/7, quá trình hàn nối phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp IA (Liên Á) sẽ bị mất kết nối.
Nhà mạng này cho biết đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang biển mới là tuyến châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ cùng tuyến AAE1 - Asia Africa Euro 1 nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.