Khe cửa hẹp cho ô tô Trung Quốc “lách” vào thị trường Châu Âu

Nam Nguyễn
Chia sẻ

Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.

Kết quả là xe hybrid sạc điện của Trung Quốc đã trở thành mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Trung Quốc sang khối 27 quốc gia của EU.

Xuất khẩu xe điện hybrid sạc điện (PHEV) của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu - hiện không phải chịu thuế quan bổ sung - đã tăng vọt trong hai tháng đầu năm 2025, trong khi các lô hàng xe điện chở khách thuần túy (EV) chậm lại trong bối cảnh các rào cản thương mại đã được củng cố lại kể từ năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu xuất khẩu xe điện PHEV tiếp tục tăng, các nhà phân tích cho rằng xe hybrid cũng có thể thấy mình nằm trong tầm ngắm của thuế quan.

Khe cửa hẹp cho ô tô Trung Quốc “lách” vào thị trường Châu Âu - Ảnh 1

Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc đã xuất khẩu 50.383 xe điện chở khách sang EU trong hai tháng đầu năm, giảm một phần ba so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự suy giảm này phù hợp với xu hướng giảm rộng hơn bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái sau khi EU tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên tới 45%.

Ngược lại, xuất khẩu PHEV của Trung Quốc sang EU tăng vọt trong hai tháng là 892%, so với cùng kỳ năm ngoái, lên 25.903 chiếc.

Giá trị xuất khẩu PHEV của Trung Quốc sang EU tăng vọt 561%, so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch lên đến 501,6 triệu USD - gần một nửa giá trị xuất khẩu EV của nước này sang khu vực.

Một số nhà sản xuất cũng đang chuyển hoạt động sản xuất và lắp ráp sang châu Âu để giảm chi phí liên quan đến thuế quan.

"Sự gia tăng này là do các OEM Trung Quốc chuyển sang PHEV (xe hybrid cắm điện) như một cách để tránh thuế quan mới của EU đối với xe BEV (xe điện chạy bằng pin) nhập khẩu từ Trung Quốc", Murtuza Ali, một nhà phân tích tại Counterpoint Research cho biết.

Thuế quan của EU lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có hiệu lực vào cuối tháng 10 để chống lại những gì Ủy ban châu Âu cho là trợ cấp không công bằng đã giúp tạo ra năng lực sản xuất dự phòng là 3 triệu xe điện mỗi năm tại Trung Quốc, gấp đôi quy mô thị trường EU.

Trước đó, dữ liệu cho thấy các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 10 năm 2023 và doanh số bán ô tô chậm lại tại Trung Quốc do suy thoái kinh tế, đã khiến một số nhà sản xuất ô tô phải thay đổi chiến lược tại châu Âu để tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu xe hybrid.

Xe hybrid, chạy bằng hỗn hợp xăng và điện, đang ngày càng được ưa chuộng vì người mua coi chúng là sự kết hợp giá cả phải chăng giữa động cơ đốt trong hoàn toàn và động cơ điện hoàn toàn.

Theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, từ tháng 7 đến tháng 10/2024, lượng xe hybrid xuất khẩu sang châu Âu đã tăng gấp ba lần lên 65.800 xe so với cùng kỳ năm trước.

Điều đó đã giúp lượng xe hybrid sạc điện và hybrid thông thường xuất khẩu chiếm 18% tổng doanh số bán xe của Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3/2024, tăng gấp đôi so với mức 9% trong quý 1. Tuy nhiên, tỷ lệ xe điện xuất xưởng đã giảm từ 62% xuống còn 58% trong cùng kỳ.

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc có thể làm đảo lộn thị trường xe hybrid sạc điện của châu Âu do các công ty châu Âu và Nhật Bản thống trị khi họ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với những chiếc xe giá cả phải chăng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Với mức thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất tại Mỹ và Canada, Châu Âu cũng là một trong những thị trường tiêu thụ rõ ràng nhất của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Khe cửa hẹp cho ô tô Trung Quốc “lách” vào thị trường Châu Âu - Ảnh 2

Ủy ban Châu Âu hiện không đưa ra bình luận về việc nhập khẩu xe hybrid tăng từ Trung Quốc.

Về phía các nhà sản xuất ô tô, BYD đang cạnh tranh với Volkswagen và Toyota  tại Châu Âu với mẫu xe hybrid sạc điện đầu tiên cho khu vực, Seal U DM-i. Mẫu xe này có giá từ 35.900 euro (37.700 USD), thấp hơn 700 euro so với mẫu xe PHEV bán chạy nhất của VW là Tiguan và rẻ hơn 10% so với mẫu xe PHEV C-HR của Toyota. Hãng cũng đang cân nhắc sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.

"Phân khúc này có thể chứng kiến ​​tiềm năng tăng trưởng lớn hơn khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mang đến nhiều lựa chọn giá cả phải chăng hơn cho châu Âu, hấp dẫn đối với những người tiêu dùng nhạy cảm về chi phí", Yale Zhang, giám đốc điều hành tại Automotive Foresight cho biết.

SAIC trong khi đó có lượng xe điện xuất khẩu sang EU phải đối mặt với mức thuế bổ sung cao nhất là 35,3%, tiết lộ họ có kế hoạch sản xuất các sản phẩm với nhiều hệ thống truyền động khác nhau cho thị trường châu Âu.

Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc theo doanh số, đã ra mắt một mẫu xe hybrid sạc điện mới dưới thương hiệu Lynk & Co cho châu Âu mới đây.

"Việc các nhà sản xuất ô tô toàn cầu gần đây gia tăng giới thiệu các mẫu xe hybrid điện ra thị trường trên toàn thế giới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng mua hàng", Geely cho biết. Hãng không bình luận về các hạn chế thương mại.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang tận dụng lợi thế từ sự phát triển của xe hybrid thông thường ở châu Âu trong năm nay và giải quyết vấn đề dư thừa công suất tại Trung Quốc.

Honda, công ty đã chịu mức sụt giảm 29% doanh số bán xe tại Trung Quốc trong thời gian qua, xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường, một mẫu xe hybrid sạc điện và một mẫu xe EV thuần túy từ Trung Quốc sang châu Âu.

Trong khi việc tăng xuất khẩu từ Trung Quốc có thể gây ra sự cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường xe hybrid của châu Âu, một số chuyên gia cảnh báo các công ty Trung Quốc có thể sẽ hành động thận trọng hơn vì lo ngại sẽ gây ra một đợt thuế quan khác của EU.

"Nếu BYD đưa Qin Plus vào châu Âu với mức giá 20.000 euro, tôi chắc chắn điều đó sẽ gây ra một trận động đất khác", Zhang nói, ám chỉ đến chiếc xe hybrid sedan của hãng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con