Kho bạc Nhà nước khó hoàn thành kế hoạch phát hành trái phiếu trong quý 1/2022

Vũ Phong
Chia sẻ

Luỹ kế từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước đã huy động tổng cộng 38.522 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu Chính phủ, hoàn thành 37% kế hoạch quý 1/2022...

Ghi nhận trong tuần qua, Kho bạc Nhà nước gọi thầu trái phiếu Chính phủ tại 4 loại kỳ hạn 7 năm, 10 năm ,15 năm và 30 năm. Khối lượng gọi thầu cho 4 loại kỳ hạn trên với 7 năm là 500 tỷ, các kỳ hạn còn lại là 2.000 tỷ đồng. 

Kết quả cho thấy, mặc dù loại kỳ hạn 7 năm có lượng đặt thầu gấp 2,1 lần giá trị gọi thầu nhưng không có khối lượng trúng thầu. Trong khi, tỷ lệ trúng thầu với các kỳ hạn còn lại lần lượt là 75% - 50% - 50% và 14% cho mức kỳ hạn 30 năm.

Nhìn chung, lượng đặt thầu trái phiếu Chính phủ trong tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao, gấp hơn 2 lần khối lượng gọi thầu nhưng tỷ lệ trúng thầu vẫn ở mức thấp, dưới 43%.

Luỹ kế từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước đã huy động tổng cộng 38.522 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu Chính phủ. Nếu so với kế hoạch đặt ra trước đó, cơ quan này mới hoàn thành được 37% kế hoạch quý 1 và 9,6% kế hoạch cả năm.

Như vậy, Kho bạc Nhà nước khó có thể hoàn thành kế hoạch quý 1 trong tuần cuối cùng của tháng 3.

Kết quả đấu thầu trái phiếu Chính phủ thời gian qua
Kết quả đấu thầu trái phiếu Chính phủ thời gian qua

Theo giới chuyên môn, diễn biến trái phiếu Chính phủ ế ẩm xuất phát từ cả phía cung và phía cầu.

Ở phía cung, Kho bạc Nhà nước cũng chưa thực sự gặp áp lực phát do tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn tương đối thấp trong 2 tháng đầu năm (chỉ đạt 8,6% kế hoạch của Chính phủ). Thậm chí, riêng trong tháng 3, cơ quan này đã 2 lần phát đi thông báo về việc mua vào ngoại tệ, với giá trị lên tới gần 9.000 tỷ đồng.

Ở phía cầu, với bối cảnh lo ngại về lạm phát và rủi ro địa chính trị càng hiện hữu, các thành viên tham gia thị trường đều kỳ vọng vào một đợt tăng lợi suất trái phiếu Chính phủ.

Điều này thể hiện rõ nhất ở việc vùng lãi suất đặt thầu thấp nhất – cao nhất đồng loạt tăng so với phiên trước đó, với mức tăng phổ biến từ 0,1 – 0,2 điểm phần trăm.

Đồng thời, kỳ vọng được phản ánh khá mạnh trên thứ cấp nên đã xuất hiện sự chênh lệch tương đối lớn giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ giữa hai thị trường.

Trong đó, lợi suất trái phiếu thứ cấp tăng tương đồng với diễn biến lợi suất trái phiếu Chính phủ của các thị trường trong khu vực sau kết quả về cuộc họp chính sách của Fed. Cụ thể, 1 năm (1,47%, tăng 0,11 điểm phần trăm); 3 năm (1,65%; tăng 0,19 điểm phần trăm); 5 năm (1,72%, tăng 0,20 điểm phần trăm); 10 năm (2,33%, tăng 0,06 điểm phần trăm); 15 năm (2,65%, tăng 0,05 điểm phần trăm); 20 năm (2,91%, tăng 0,02 điểm phần trăm) và 30 năm (3,04%, không đổi).

Trái lại, lợi suất trái phiếu Chính phủ sơ cấp vẫn đi ngang. Kỳ hạn 10 năm khoảng 2,17%; 15 năm 2,47% và 30 năm 3%.

Kho bạc Nhà nước khó hoàn thành kế hoạch phát hành trái phiếu trong quý 1/2022 - Ảnh 1

Tuy nhiên, theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), diễn biến đấu thầu trái phiếu Chính phủ sẽ sớm được cải thiện. khi các dự án đầu tư công hoàn thành khâu phê duyệt hồ sơ, nhu cầu giải ngân đầu tư công cao hơn sẽ kéo theo nhu cầu phát hành trái gia tăng. Cùng đó, lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ nhiều khả năng cũng sẽ tăng để đáp ứng nhu cầu về vốn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con