Kinh doanh rớt đáy, cổ phiếu giảm hơn một nửa, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: "Tôi xin lỗi cổ đông"

Thu Minh
Chia sẻ

"Tôi dành lời cảm ơn chân thành đến với cổ đông và xin lỗi vì năm 2023 không mang lại hiệu quả cho cổ đông. Chúng tôi sẽ nổ lực để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024 và kỳ vọng hiệu quả này sẽ phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông", ông Nguyễn Đức Tài nói.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài.
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài.

Chiều 13/4, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Tại Đại hội, Ban lãnh đạo doanh nghiệp trao đổi với cổ đông liên quan đến tình hình kinh doanh của chuỗi Bách Hóa Xanh, tình hình kinh doanh quý 1 và việc bị quỹ ETF ngoại dự kiến bán ra 50 triệu cổ phiếu.

Theo đó, về kết quả kinh doanh của Thế giới Di động, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính cho biết, quý 1/2024, MWG đạt doanh thu khoảng 31.500 tỷ đồng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với mảng Bách Hóa Xanh, năm 2023 Bách hóa Xanh (BHX) lỗ 1.215 tỷ đồng. Sau 3 tháng đầu năm 2024, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đang đúng kế hoạch. Ban lãnh đạo doanh nghiệp tự tin trong vòng 1-2 năm nữa, lợi nhuận doanh nghiệp đạt 4 chữ số là hoàn toàn có thể đạt được.

Ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh nói thêm, mục tiêu chính của Bách Hóa Xanh là tập trung vào tăng trưởng doanh thu trung bình cửa hàng, mở mới 100 cửa hàng. Cuối năm nay, sẽ bàn đến kế hoạch mở rộng ra miền Trung và miền Bắc. Về thương vụ bán lại 5% vốn Bách Hóa Xanh giá trị không được tiết lộ.

Đối với hệ thống nhà thuốc An Khang, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, An Khang có khoảng 527 nhà thuốc, doanh thu trung bình trên 450 triệu đồng/tháng/cửa hàng, chúng tôi chưa hòa vốn và đang nỗ lực gia tăng doanh thu lên 550 triệu đồng/tháng/cửa hàng thì có thể hòa vốn. Từ nay đến thời điểm hòa vốn, Tập đoàn không có kế hoạch mở rộng nhà thuốc. Khi đạt được mục tiêu hòa vốn sẽ tính đến kế hoạch tăng tốc.

Cũng tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã gửi lời cảm ơn đến các cổ đông đã đồng hành cùng công ty vượt qua năm 2023 đầy thách thức dù hiệu suất đầu tư không như mong đợi.

"Cổ phiếu MWG không đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư năm 2023 nhưng rất nhiều nhà đầu tư vẫn giữ cổ phiếu và tin vào tương lai. Đây là điều có giá trị với tập đoàn. Tôi dành lời cảm ơn chân thành đến với cổ đông và xin lỗi vì năm 2023 không mang lại hiệu quả cho cổ đông. Chúng tôi sẽ nổ lực để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024 và kỳ vọng hiệu quả này sẽ phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông", ông Tài nói.

Trước dự báo Diamond ETF sẽ loại MWG ra khỏi danh mục, ông Nguyễn Đức Tài cho biết kết quả kinh doanh 2021-2023 không tốt, do đó các quỹ đầu tư quyết định không nắm giữ. Trong năm nay kết quả kinh doanh tốt lên thì các quỹ có thể quay trở lại.

Trước đó, VDSC cho rằng MWG có thể bị loại ra khỏi chỉ số VN DIAMOND trong kỳ đánh giá này và số lượng cổ phiếu ước tính sẽ bị bán ra bởi các quỹ ETF là khoảng 50 triệu cổ phiếu. 

Năm 2024, Thế giới Di động đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu thuần 125 ngàn tỷ đồng và lãi sau thuế 2.4 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp hơn 14 lần thực hiện năm 2023.

Theo MWG, năm 2024 nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên toàn cầu. Công ty lựa chọn thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.

Dự kiến, nhu cầu mua sắm tiêu dùng đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Dù vậy, với nền tảng tài chính lành mạnh và “cơ thể” tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG đã sẵn sàng đối phó chủ động với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh nêu trên.

Năm 2023, Tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần hơn 118 ngàn tỷ đồng, tương ứng 89% doanh thu năm 2022, trong khi lãi sau thuế 168 tỷ đồng, giảm đến 96%, qua đó không hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm.

Chủ tịch MWG thừa nhận kịch bản hồi phục sức mua sau dịch đã không diễn ra như kỳ vọng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh đầu năm 2023, do thu nhập và niềm tin của người tiêu dùng kém khả quan. Tình hình tiêu thụ giảm đáng kể ở hầu hết ngành hàng từ quý 4/2022, đặc biệt giảm mạnh hơn dự kiến với các mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm công nghệ và điện máy - vốn là trụ cột kinh doanh của MWG.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con