Kinh tế Nhật lại gây thất vọng

Diệp Vũ
Chia sẻ

Sự giảm tốc của nền kinh tế Nhật có thể sẽ làm gia tăng những hoài nghi xung quanh nỗ lực chấn hưng kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe

Trong số các nền kinh tế phát triển, kinh tế Nhật có mức tăng trưởng đuối nhất trong quý 4 - Ảnh: Bloomberg.<br>
Trong số các nền kinh tế phát triển, kinh tế Nhật có mức tăng trưởng đuối nhất trong quý 4 - Ảnh: Bloomberg.<br>
Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới Nhật Bản có mức tăng trưởng yếu bất ngờ trong quý 4/2013. Đây được xem là một kết quả đáng thất vọng sau khi Chính phủ Nhật có những nỗ lực lớn nhằm “tái sinh” nền kinh tế, đồng thời là một tín hiệu đáng cảnh báo về triển vọng hồi phục của các nền kinh tế phát triển.

Tờ Wall Street Journal dẫn thống kê chính thức do Văn phòng Nội các Nhật công bố sáng nay (17/2) cho biết, trong quý cuối cùng của năm ngoái, GDP Nhật tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, các chuyên gia kinh tế được khảo sát đưa ra mức dự báo tăng 2,8%.

Vào tháng 4 tới đây, thuế suất thuế tiêu thụ của Nhật tăng lên 8% từ 5% bắt đầu có hiệu lực. Bởi vậy, mức tăng trưởng yếu kém mà Nhật vừa công bố càng khiến giới quan sát lo ngại về khả năng giảm tốc sâu hơn của nền kinh tế này.

Trong số các nền kinh tế phát triển, kinh tế Nhật có mức tăng trưởng đuối nhất trong quý 4, khi mà khối Eurozone đạt mức tăng 1,1% còn kinh tế Mỹ tăng được 3,2%. So mức tăng 1,1% đạt được với quý 3, kinh tế Nhật đã giảm tốc thêm một bước.

Sự giảm tốc của nền kinh tế Nhật có thể sẽ làm gia tăng những hoài nghi xung quanh nỗ lực chấn hưng kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Với chương trình phục hồi tăng trưởng thường được gọi là Abenomics dựa trên bơm tiền vào nền kinh tế và tăng đầu tư công, ông Abe kỳ vọng sẽ đưa đất nước thoát khỏi hàng thập kỷ trì trệ. Tuy nhiên, chương trình này chỉ đạt kết quả khả quan ban đầu trong hai quý đầu năm 2013, còn từ quý 3/2013 trở đi, sự thất vọng đã quay trở lại.

Theo một số chuyên gia phân tích, sự suy giảm tốc độ tăng trưởng GPD quý 4 của Nhật một phần là do nhập khẩu tăng. “Điều này cho thấy nước Nhật đang phục thuộc vào hàng hóa sản xuất ở nước ngoài đối với những sản phẩm mà người tiêu dùng Nhật mua. Bất chấp đồng Yên yếu, các công ty Nhật cũng không quay lại để sản xuất trong nước”, nhà kinh tế Takeshi Minami thuộc viện nghiên cứu Norinchukin Research Institute đánh giá.

Một điểm đáng lo ngại nữa là, trong năm ngoái, tăng trưởng kinh tế Nhật được thúc đẩy chủ yếu bằng chi tiêu dùng của người dân, nhưng trong quý 4, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của người Nhật đã giảm xuống. Chi tiêu của các hộ gia đình trong quý chỉ tăng 0,5%, so với mức dự báo tăng 0,7%.

Một số công ty Nhật như Toyota đã tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng trong nước vào tháng 4. Nhận thức đước nguy cơ suy giảm tăng trưởng sau khi tăng thuế tiêu thụ vào tháng 4, Chính phủ Nhật đã chuẩn bị sẵn một gói kích thích 5,5 nghìn tỷ Yên.

Lần gần đây nhất Nhật tăng thuế tiêu thụ là vào năm 1997. Lần tăng thuế sắp có hiệu lực là nhằm cân bằng lại ngân sách của Chính phủ, bởi Nhật đang là quốc gia có mức nợ công vào hàng lớn nhất thế giới.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con