image Thứ Sáu, 12/12/2025

Livestream bán hàng: Cơ hội doanh thu lớn, nhưng vướng rủi ro “bỗng dưng nợ thuế”

Bảo Bình

04/08/2024

Chia sẻ

Livestream bán hàng đã trở thành một xu hướng hot trên các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử, thu hút hàng triệu người xem và tạo ra doanh thu khổng lồ. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng trên sàn thương mại điện tử vẫn chưa hiểu hết về nghĩa vụ thuế…

Bán hàng từ các hoạt động livestream trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến. Ảnh: Internet
Bán hàng từ các hoạt động livestream trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM), cho biết thương mại điện tử, đặc biệt sau đợt dịch Covid-19, đã phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, thương mại điện tử đã có nhiều chuyển đổi. Theo đó, Facebook Reel, TikTok Shop, Instagram và tất cả các nền tảng thương mại điện tử hiện nay đều đang phát triển và thay đổi từng ngày. 

Theo ông Dũng, thương mại điện tử giờ đây không chỉ đơn giản là việc đưa hàng hóa, sản phẩm lên các sàn và bán hàng, mà đã phát triển sang nhiều hình thức nội dung số khác nhau, nổi bật nhất hiện nay là mua bán hàng thông qua các video livestream. 

TRỐN THUẾ, NỢ THUẾ VÌ KHÔNG BIẾT CÁCH NỘP THUẾ

Trao đổi bên lề Tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” do Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức sáng 2/8, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết: “Hiện tại, có nhiều KOL và KOC rất nổi tiếng tham gia vào hình thức bán hàng bằng livestream. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người bán hàng livestream ngay tại các khu chợ hoặc vườn nhà".

"Họ thực hiện việc bán hàng một cách rất bình dân, nhưng lại tiêu thụ hàng hóa rất tốt. Những người này thường không biết cách đóng thuế sao cho hợp lý nhất”, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử nói.

“Đây là thực tế. Thậm chí, tôi nghĩ rằng cơ quan thuế ở các địa phương cũng chưa nắm rõ và hiểu hết cách thức làm sao để những người kinh doanh cá nhân này có thể nộp thuế một cách hiệu quả”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nói. “Họ không biết liệu mình có nợ thuế hay không, và nhiều người cũng rất bất ngờ khi ra sân bay thì được thông báo đang nợ thuế và không thể xuất cảnh, dù số thuế nợ không lớn. Đây là thực tế mà chúng ta cần quan tâm”.

Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử cho rằng nhiều người không nộp thuế vì không biết phải nộp như thế nào. Tuy nhiên, đối với cơ quan thuế, những người này vẫn bị xem là không hoàn thành nghĩa vụ thuế, mặc dù họ không cố tình trốn thuế mà chỉ vì họ không biết cách thức thực hiện.

Chính vì vậy, các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử rất cần những kiến thức về thuế, ngay cả việc khai thuế khoán nếu khai không đúng, cũng có thể bị xem là lách thuế và bị xác định là trốn thuế, dẫn đến việc bị phạt. “Đây là những câu chuyện mà chỉ khi kinh doanh trực tiếp, đụng trực tiếp, chúng ta mới hiểu rõ”, ông Dũng nói.

Theo đó, cá nhân, hộ kinh doanh cần biết loại hình kinh doanh nào phù hợp và có nên mở doanh nghiệp hay không. Khi doanh số đạt đến mức nào thì áp dụng thuế khoán, và khi nào thì áp dụng thuế kê khai. Theo ông, có rất nhiều thực tế khi hoạt động trên các nền tảng quốc tế về nội dung số mà cơ quan thuế cần đưa ra quy định và ban hành các quy định về thu thuế.

Thương mại điện tử rất đa dạng, bao gồm nhiều hoạt động mà trước đây chúng ta chỉ nghĩ đến việc bán hàng. Hiện nay, bán hàng không chỉ diễn ra trên các nền tảng số mà còn trong các hoạt động giải trí.

"Trong một phiên livestream, có bao nhiêu người chốt đơn và phải thực hiện việc xuất hóa đơn? Và những người thực hiện các phiên livestream, làm việc hàng chục tiếng đồng hồ để bán hàng nhận thu nhập như thế nào, họ đóng thuế ra sao? Đây là những câu chuyện thực tế cần được bàn luận”, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử nhấn mạnh.

Vừa qua, Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu các cơ quan thuế tỉnh rà soát và kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai và nộp thuế của các tổ chức, hộ kinh doanh, và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và tiếp thị liên kết. Mục tiêu là hỗ trợ các đơn vị, hộ kinh doanh, và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của Tổng cục Thuế. 

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA, hiện nay Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đã quyết liệt chỉ đạo Cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý thuế, Thanh tra kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro, trong đó có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Số tiền thuế mà đặc biệt là Cục thuế Hà Nội và TP.HCM đã truy thu và tiền phạt của các tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tử lên đến hàng trăm tỷ đồng. 

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN “TRỐN, NỢ THUẾ BẤT ĐẮC DĨ”

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, Phó Tổng Giám đốc thường trực MISA, ông Lê Hồng Quang, cho rằng: “Xu thế thương mại điện tử là một xu thế mà chúng ta không thể đứng ngoài. Những người làm kinh doanh, kể cả cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, đều phải cập nhật và thay đổi các hình thức bán hàng”. 

Trong thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thuế đã tăng cường các biện pháp quản lý và tuyên truyền cho người kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Ông Lê Hồng Quang cho rằng hiện nay, người kinh doanh thương mại điện tử đang gặp phải một số khó khăn liên quan đến thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Không phải họ không muốn nộp thuế, mà họ không biết cách nộp thuế như thế nào và hình thức thực hiện ra sao để tuân thủ quy định”, ông Quang nói.

Công nghệ số được xem là một giải pháp hỗ trợ người bán hàng thực hiện các nghĩa vụ thuế, để họ không rơi vào tình thế “bỗng dưng nợ thuế”. Ông Quang cho biết MISA đã ứng dụng công nghệ, xây dựng nền tảng kế toán dịch vụ, giúp người bán hàng vốn luôn tập trung vào công tác kinh doanh nhưng không có nghiệp vụ sâu về thuế và kế toán, hỗ trợ họ thực hiện nghĩa vụ thuế một cách hiệu quả.

Theo chia sẻ của ông Quang, nền tảng của MISA được kết nối với các sàn thương mại điện tử. Khi người kinh doanh bán hàng trên sàn thương mại điện tử hoặc bất kỳ kênh nào, kể cả offline, hệ thống sẽ tổng hợp và hợp nhất dữ liệu, giúp hộ kinh doanh tính toán doanh thu, tồn kho và quản lý tốt hoạt động kinh doanh.

Thông tin về các hoạt động truy thu thuế kinh doanh thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA, cho biết ngoài hai Cục Thuế lớn tại Hà Nội và TP.HCM, các địa phương khác cũng đang tăng cường công tác thu, truy thu và xử phạt liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TP.HCM đã rà soát 7.134 doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. Qua đó, họ đã đôn đốc và hỗ trợ kê khai, nộp thuế với tổng số tiền đạt 1.298 tỷ đồng. Đồng thời, 1.318 trường hợp đã bị xử lý truy thu và xử phạt, với tổng số tiền hơn 72 tỷ đồng.

Theo bà Cúc, để thực hiện nghĩa vụ thuế cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm livestream, các quy định thuế đã được áp dụng cụ thể. Đặc biệt, đối với đối tượng là các cá nhân livestream bán hàng, nếu cá nhân đăng ký nộp thuế theo hình thức hộ cá nhân kinh doanh, thì nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (bao gồm 5% GTGT và 2% thuế thu nhập cá nhân - TNCN). 

Nếu cá nhân không đăng ký kinh doanh và được coi là làm thuê cho nhãn hàng, thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần, từ 5% đến 35%. Trong trường hợp này, nhãn hàng sẽ tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân và nộp vào ngân sách nhà nước. Cá nhân có trách nhiệm tự khai và quyết toán thuế năm với cơ quan thuế.


Hàn Quốc khởi động quỹ quốc gia hơn 100 tỷ USD, thúc đẩy AI, chip, robot

Quỹ đầu tư 150.000 tỷ won của Hàn Quốc nhằm phát triển AI, bán dẫn và công nghệ sinh học, định vị lại nền kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

18:53 12/12/2025
Sức mạnh về điện và data center có thể đưa Trung Quốc vượt Mỹ trong cuộc đua AI

Chuyên gia Allen Zhu dự đoán Trung Quốc có thể vượt Mỹ về AI trong 10 năm tới nhờ tốc độ mở rộng hạ tầng năng lượng và trung tâm dữ liệu nhanh chóng.

18:53 12/12/2025
Lộ diện ‘những người chơi’ giành thị phần mảng chip với Nvidia

Nvidia giữ vững vị thế dẫn đầu trong mảng chip AI, nhưng sự cạnh tranh từ Google, Amazon và các đối thủ nhỏ hơn đang gia tăng.

18:53 12/12/2025
EU mở cuộc điều tra Google chống độc quyền, nhắm vào AI Overviews và AI Mode

Ủy ban châu Âu khởi động điều tra Google về việc sử dụng nội dung cho AI mà không bồi thường, đe dọa quyền lợi nhà xuất bản.

11:57 11/12/2025
Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á cho biết AI là ưu tiên hàng đầu trong năm 2026

Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á xác định AI là ưu tiên hàng đầu cho năm 2026, theo báo cáo từ Viện Diligent.

09:49 10/12/2025
Trào lưu “khởi nghiệp một mình” bùng nổ tại Trung Quốc nhờ làn sóng AI

Sự bùng nổ AI tại Trung Quốc thúc đẩy trào lưu khởi nghiệp một mình, mở ra cơ hội cho giới trẻ trong bối cảnh thị trường việc làm khó khăn.

14:24 09/12/2025
Công ty mẹ của Tiktok rót 37 tỷ đô xây trung tâm dữ liệu tại Brazil

ByteDance cam kết 37 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu tại Pecém, Brazil, củng cố vị thế AI khu vực Nam Mỹ giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

19:28 08/12/2025
Amazon tung chip thiết kế riêng, hâm nóng đường đua chip AI

Amazon công bố chip AI Trainium3 tại hội nghị, hứa hẹn giảm 50% chi phí huấn luyện mô hình AI, tạo áp lực lên Nvidia.

19:20 08/12/2025
Vì sao sự bùng nổ của AI vẫn gây lo lắng dù đã vượt qua nhiều cột mốc?

Nvidia báo cáo lợi nhuận kỷ lục, nhưng lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn hiện hữu. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro tài chính trong ngành.

19:17 08/12/2025
AI sẽ tái định hình lực lượng lao động Đông Nam Á nhanh hơn mọi dự đoán

Đông Nam Á chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi lớn khi AI trở thành yêu cầu thiết yếu trong lực lượng lao động, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức mới.

19:14 08/12/2025