Lo sợ Covid-19, vì sao du lịch băng tuyết bùng nổ tại Trung Quốc?

Tường Bách
Chia sẻ

Các điểm đến du lịch băng tuyết tại Trung Quốc năm nay đã đưa ra cả trăm sản phẩm du lịch mới. Ngay tại thủ đô Bắc Kinh cũng đã có hơn 80 điểm trượt băng và 30 điểm trượt tuyết…

Ảnh: The New York Times
Ảnh: The New York Times

Các hoạt động thể thao trên băng và tuyết đã trở thành một lựa chọn phổ biến của người dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay. Xu hướng này gia tăng nhờ nhận thức cộng đồng về sức khỏe ngày càng cao và sự "nở rộ" của nhiều khu thể thao mùa đông.

Ngoài ra, được truyền cảm hứng từ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh trước đó và việc Trung Quốc nới lỏng hơn nữa các hạn chế đi lại, du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông đã thu hút được sự chú ý của nhiều người dân khi họ muốn có những trải nghiệm khác biệt, bất chấp thông tin rằng Covid-19 có thể lây lan mạnh hơn trong môi trường thời tiết lạnh giá.

Theo tờ SCMP, với 2 lần tổ chức Olympic mùa đông 2015 và 2022, Bắc Kinh đã trở thành điểm du lịch băng tuyết mới ở Trung Quốc. Bắc Kinh kết nối với tỉnh Hà Bắc bằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu, tạo nên nhiều tour tuyến du lịch từ vui chơi đến các điểm tập luyện thi đấu thể thao mùa đông. Việc đi lại bằng đường sắt kết nối các điểm du lịch băng tuyết ngày càng thuận lợi.

Lòng hồ của Khu du lịch Hậu Hải tại Bắc Kinh khi đóng băng đã trở thành điểm vui chơi trong mấy tháng mùa đông. Trong những ngày Tết, nơi đây đông nghẹt người chơi. Giá vé là 80 Nhân dân tệ/vé (280.000 đồng), trở thành một nguồn thu không nhỏ cho khu vui chơi này trong suốt 4 - 5 tháng vừa qua.

Ở khu tự trị Tân Cương, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết hàng đầu đã đón khoảng 121.800 người trong kỳ nghỉ Tết năm nay, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch của những cơ sở này cũng đạt 19,96 triệu NDT, tăng 80,16% so với năm ngoái, theo thống kê mới nhất.

Sở văn hóa và du lịch khu vực lưu ý rằng các môn thể thao mùa đông ở Tân Cương đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho chuyến du lịch Tết Nguyên đán, thu hút khách du lịch từ khắp Trung Quốc đồng thời tăng thu nhập cho các nhà trọ, khách sạn, dịch vụ ăn uống và giải trí.

Được truyền cảm hứng từ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh trước đó, du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông đã thu hút được sự chú ý của người dân.
Được truyền cảm hứng từ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh trước đó, du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông đã thu hút được sự chú ý của người dân.

Với hàng nghìn hồ nước, núi non hùng vĩ, nằm ở vĩ độ "vàng" của băng tuyết, tỉnh Cát Lâm đặt mục tiêu xây dựng các khu nghỉ mát trượt tuyết đẳng cấp thế giới. Số liệu thống kê chính thức cho thấy lượng đặt phòng tại các homestay xung quanh cánh đồng tuyết ở Cát Lâm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã tăng hơn 16 lần so với năm 2019.  

Còn tỉnh Hắc Long Giang, với nghệ thuật băng đăng nổi tiếng Cáp Nhĩ Tân, đã cho ra đời thêm 12 tuyến du lịch, hơn 100 sản phẩm mới. Trong khi đó tỉnh Hà Bắc giảm giá vé 50% danh lam thắng cảnh hạng A và khách sạn để kích cầu du lịch mùa Tết.

Tại khu trượt tuyết Duolanhu thuộc Khu tự trị Nội Mông, số lượng du khách hàng ngày trung bình hơn 800 người kể từ ngày 22/1, ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán. Con số này tăng hơn 30% so với cùng kỳ những năm trước.

Li Zhongqiang, Tổng giám đốc của khu trượt tuyết, cho biết hơn một nửa số du khách đến chơi là những người mới, đồng thời thông tin thêm rằng họ cũng đã bổ sung các nội dung trượt mới như cầu trượt và máng trượt để thu hút nhiều người hơn.

Chính quyền địa phương cũng phối hợp với 24 doanh nghiệp phát hành 100.000 phiếu giảm giá cho các môn thể thao mùa đông. Tổng trị giá của số phiếu này là 10 triệu NDT (khoảng 1,5 triệu USD) để thúc đẩy du lịch mùa đông.

Theo tờ The New York Times, một báo cáo về phát triển du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông của Trung Quốc dự đoán rằng số lượng khách du lịch tìm đến loại hình này ở Trung Quốc ước tính vượt quá 300 triệu người trong mùa du lịch đông 2022 - 2023. Con số này ước tính sẽ đạt 520 triệu trong vòng ba năm và doanh thu du lịch từ các hoạt động liên quan sẽ đạt 720 tỷ NDT.

Lý giải cơn sốt du lịch băng tuyết này, tờ People's Daily cho rằng khai thác thế mạnh của địa phương để thu hút du khách tại chỗ là một trong những chiến lược giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn thời dịch bệnh.

Các doanh nghiệp lữ hành tại đất nước tỷ dân tập trung đã khai thác mạnh các tour du lịch nội địa bởi những rủi ro rình rập nếu phát hiện nhiễm bệnh khi đang ở sân bay nước ngoài thì chi phí giải quyết rất lớn. Du lịch nội địa là một trong 10 lĩnh vực mà Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc thúc đẩy trong kỳ nghỉ năm mới vừa qua.

Trên thực tế, trẻ em trên khắp lãnh thổ Trung Quốc đang có nhiều cơ hội để tiếp cận và theo đuổi các môn thể thao mùa đông nhờ hàng loạt công trình được xây dựng như sân trượt tuyết trong nhà. Thậm chí, ở nhiều khu vực có nền nhiệt ấm nhất ở Trung Quốc, sự xuất hiện của những sân chơi thể thao mùa đông không còn là điều xa lạ.

Thượng Hải, Hàng Châu, Trùng Khánh, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Chiết Giang là 6 thành phố có quy mô lớn nhất ở Trung Quốc và hiện là những khu vực mà người trưởng thành hay trẻ em có thể thỏa mãn niềm đam mê với các môn thể thao mùa đông ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời trên 26 độ C.

Lo sợ Covid-19, vì sao du lịch băng tuyết bùng nổ tại Trung Quốc? - Ảnh 1
Lo sợ Covid-19, vì sao du lịch băng tuyết bùng nổ tại Trung Quốc? - Ảnh 2
 
Lo sợ Covid-19, vì sao du lịch băng tuyết bùng nổ tại Trung Quốc? - Ảnh 3
Lo sợ Covid-19, vì sao du lịch băng tuyết bùng nổ tại Trung Quốc? - Ảnh 4
 

Mạng xã hội Trung Quốc cũng là nơi truyền cảm hứng cho nhiều người nhất là các bạn trẻ tìm hiểu và tham gia những thử thách trong các bộ môn thể thao mùa đông. Sau mỗi chuyến đi, nhiều người dùng mạng Weibo và WeChat còn khoe bộ ảnh trượt tuyết cho cộng đồng mạng cùng ngắm.

“Đó là các bạn trẻ và địa điểm yêu thích của họ. Đó là nơi mà họ muốn tiêu tiền và họ cũng chính là đối tượng chi tiêu nhiều nhất”, đại diện Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc cho hay. Nhiều mặt hàng khác đi kèm như quần áo mùa đông và dụng cụ thể thao cũng được hưởng lợi theo khi doanh thu không ngừng gia tăng.

Song Trung Quốc cũng đang phải trả giá cho sự tăng trưởng quá nhanh của những trung tâm thể thao mùa đông trong nhà. Nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và sân băng tại nước này không thể bắt kịp tốc độ hiện đại hóa của những cơ sở ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Chất lượng của các công trình cũng không đồng đều. Nhiều cơ sở được xây dựng quá nhanh còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, bởi việc tạo ra một lượng lớn tuyết nhân tạo sẽ gây tốn rất nhiều nước và năng lượng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con