Mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Trên 90% đã được lấp đầy

Từ Nguyên
Chia sẻ

Cushman & Wakefield Việt Nam vừa công bố báo cáo khảo sát thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội tính đến quý 3/2010

Dự báo nhu cầu mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục tăng.
Dự báo nhu cầu mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục tăng.
Công ty Tiếp thị và Quản lý bất động sản Cushman & Wakefield Việt Nam vừa công bố báo cáo khảo sát thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội tính đến quý 3/2010.

Kết quả khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, đến hết quý 3/2010, Hà Nội đã có 8 trung tâm thương mại, 2 trung tâm bán buôn, 3 đại siêu thị, 12 mặt bằng bán lẻ tại các tầng đế và khoảng 80 siêu thị và trung tâm điện máy với tổng diện tích khoảng 374.000 m2 trong đó 101.000m2 là trung tâm thương mại.

Hanoi Grand Plaza trên đường Trần Duy Hưng là trung tâm thương mại thứ 6 khai trương trong quý 3, cung cấp thêm cho thị trường 16.000m2.

Quá trình khảo sát chỉ ra rằng, phần lớn trung tâm bán lẻ ở Hà Nội được mở dưới dạng cửa hàng tại các phố lớn, ở chợ truyền thống và xu hướng chuyển đổi một phần từ truyền thống sang hiện đại. Tuy nhiên xu hướng này diễn ra chậm hơn so với Tp.HCM.

Đặc biệt, các trung tâm thương mại lớn ở trung tâm và các vùng phụ cận như Tràng Tiền Plaza, Vincom City Towers và Vincom Galleries hiện đã được lấp đầy với tỷ lệ gần 100%.

Còn nếu tình trung bình, tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại hiện nay là 93%, thậm chí Trung tâm thương mại Grand Plaza chỉ sau hơn 2 tháng khai trương, 90% diện tích nơi đây đã được cho thuê.

Về giá thuê hiện dao động từ 20 – 120 USD/m2, tùy thuộc vào vị trí, đơn vị thuê và điều khoản thuê. Giá thuê có xu hướng giảm ở những tầng cao hơn so với những tầng thấp. Đồng thời, tại cùng một trung tâm mua sắm, giá thuê với những mặt bằng diện tích lớn thường nhỏ hơn những diện tích bán lẻ nhỏ.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, (Phòng Nghiên cứu thị trường của Cushman & Wakefield Việt Nam), nhu cầu mua sắm của người trẻ Việt Nam tại những thành phố lớn rất cao trong khi nguồn cung của các trung tâm bán lẻ còn giới hạn chính là cơ hội lớn cho phát triển thị trường bán lẻ tại Hà Nội,

Ngoài ra, một điểm quan trọng làm cho thị trường bán lẻ trở nên hấp dẫn hơn dưới con mắt của nhiều nhà đầu tư là hình thức cho thuê lâu dài, thay vì ký hợp đồng 2 – 3 năm như trước đây.

Bà Yến cho hay, với tư cách là đại diện phân phối độc quyền mặt  bằng bán lẻ khu căn hộ của dự án Keangnam Hanoi Landmark  Tower, Cushman & Wakefield Việt Nam sẽ đứng ra cho khách hàng thuê lâu dài 5.000m2 trên tổng số 11.000 m2 mặt bằng bán lẻ tại đây, với thời hạn thuê có thể lên tới 40 – 50 năm với giá trung bình chỉ 10 USD/m2, thay vì phải thuê tới 90 USD – 150 USD/m2 nếu thuê ngắn hạn.

Về nguồn cung trong tương lai, trong quý 4 này, Trung tâm thương mại Pico và chợ Hàng Da sẽ hoàn thiện và cung cấp thêm 33.000 m2 mặt bằng bán lẻ cho thị trường. Như vậy dự kiến sẽ có khoảng hơn 1.000.000m2 mặt bằng bán lẻ tham gia thị trường từ nay đến năm 2013, gấp 3 lần so với mức cung của thị trường hiện nay.

Trong số những dự án sắp được đưa vào khai thác có thể kể đến như Royal City (200.000 m2), U-Silk City (146.896m2), Ciputra Hanoi Mall (120.000m2), Keangnam Hanoi Landmark Tower (62.786m2) và Savico Shopping Center (60.000 m2)… Hầu hết những dự án với mặt bằng bán lẻ lớn này không nằm ở trung tâm mà ở khu ngoại ô nơi còn quỹ đất và giá không quá đắt.

Cushman & Wakefield dự  báo, trong tương lai, chợ truyền thống sẽ dần được thay thế bởi mô hình bán lẻ hiện đại. 4 đại siêu thị hiện tại và các trung tâm bán buôn sẽ phục vụ không những dân cư Hà Nội mà còn dân cư ở những khu vực lân cận nên cầu về mặt bằng bán lẻ sẽ ngày càng tăng mạnh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con