Mỹ cạn tiền để thưởng dập xe cũ
Chính phủ Mỹ ngày 20/8 công bố, chương trình thưởng dập xe cũ trị giá 3 tỷ USD của nước này sẽ kết thúc vào thứ Hai tuần tới
Chính phủ Mỹ ngày 20/8 công bố, chương trình thưởng dập xe cũ (cash for clunkers) trị giá 3 tỷ USD của nước này sẽ kết thúc vào thứ Hai tuần tới do hết vốn.
Tính tới ngày 20/8, các nhà phân phối xe trên toàn nước Mỹ đã bán được 457.000 xe theo chương trình này, với tổng số tiền trợ cấp cho người mua xe lên tới 1,9 tỷ USD.
Thưởng dập xe cũ là một chương trình kích cầu ôtô mà Chính phủ Mỹ học của châu Âu. Theo đó, mỗi khách hàng chịu đem xe cũ của mình đi dập, và mua một chiếc xe mới có mức độ thân thiện cao hơn với môi trường sẽ được hưởng một khoản trợ cấp từ 3.500 - 4.500 USD.
Chương trình này đã thổi một luồng sinh khí vào thị trường ôtô đang ở trạng thái đóng băng của Mỹ do ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng. Hàng trăm ngàn người Mỹ đã ồ ạt kéo tới các điểm phân phối xe có áp dụng chương trình để tranh thủ cơ hội hiếm gặp này.
Ban đầu, Chính phủ Mỹ dành 1 tỷ USD cho chương trình, nhưng sự thành công vượt dự kiến đã khiến số tiền trên hết veo chỉ trong 1 tuần cuối cùng của tháng 7. Quốc hội Mỹ sau đó đã cấp tập thông qua đạo luật bổ sung thêm 2 tỷ USD để thưởng dập xe từ tuần thứ 2 của tháng 8 tới nay.
Tuy nhiên, do người Mỹ quá "mến mộ" chương trình này, các nhà chức trách đã phải ra quyết định kết thúc chương trình từ tuần sau, vì nhận thấy, ngân quỹ trợ cấp sẽ chẳng mấy chốc lại rỗng không.
Mặc dù con số thống kê mới nhất cho thấy chương trình đã chi hết 1,9 tỷ USD trong tổng số 3 tỷ USD, nhưng theo giới quan sát, kể từ khi con số thống kê này được đưa ra, thì số người đăng ký hưởng lợi tiếp theo và số người đã đăng ký nhưng còn chờ giải quyết đã đưa số tiền phải chi thực tế vượt xa mốc này.
Tuy vậy, theo một phát ngôn viên Nhà Trắng, Bộ Giao thông Mỹ vẫn tin tưởng rằng, chương trình đủ tiền để duy trì tới hết đêm thứ Hai tới.
Nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi thấy chương trình thưởng dập xe cũ nhanh chóng kết thúc. “Chương trình này đã đem tới một trong những thông tin kinh tế tốt nhất ở Mỹ trong thời gian qua. Giờ đây, chương trình rất được ưa chuộng này đã phải khép lại”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood phát biểu.
Theo quy định của chương trình kích cầu ôtô này, người mua xe phải chứng minh được rằng chiếc xe cũ đã được họ sở hữu ít nhất 1 năm, và đã được bảo hiểm ít nhất 1 năm. Về phần mình, các nhà phân phối xe có nhiệm vụ vô hiệu hóa và phá hủy bất kỳ chiếc xe cũ được đem đổi nào, để đảm bảo rằng, chiếc xe đó không được dùng để bán lại.
Các nhà phân phối xe tham gia chương trình đã phàn nàn rằng Bộ Giao thông Mỹ làm việc chậm trong quá trình xử lý thanh toán thưởng dập xe, khiến họ lâm vào tình trạng kẹt tiền. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Giao thông Mỹ gần đây đã phải tuyển dụng thêm nhân viên.
Thị trường ôtô Mỹ trong tháng 7 và tháng 8 đã khởi sắc nhờ chương trình thưởng dập xe cũ, thúc đẩy nhiều hãng xe mở cửa lại các nhà máy đã ngưng hoạt động trước đó. Hãng phân tích thị trường J.D. Power and Associates dự báo, doanh số thị trường bán lẻ ôtô Mỹ tháng 8 (không tính xe bán hàng loạt cho các doanh nghiệp) sẽ vượt mốc 1 triệu xe lần đầu tiên trong 1 năm qua.
(Theo CNN)
Tính tới ngày 20/8, các nhà phân phối xe trên toàn nước Mỹ đã bán được 457.000 xe theo chương trình này, với tổng số tiền trợ cấp cho người mua xe lên tới 1,9 tỷ USD.
Thưởng dập xe cũ là một chương trình kích cầu ôtô mà Chính phủ Mỹ học của châu Âu. Theo đó, mỗi khách hàng chịu đem xe cũ của mình đi dập, và mua một chiếc xe mới có mức độ thân thiện cao hơn với môi trường sẽ được hưởng một khoản trợ cấp từ 3.500 - 4.500 USD.
Chương trình này đã thổi một luồng sinh khí vào thị trường ôtô đang ở trạng thái đóng băng của Mỹ do ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng. Hàng trăm ngàn người Mỹ đã ồ ạt kéo tới các điểm phân phối xe có áp dụng chương trình để tranh thủ cơ hội hiếm gặp này.
Ban đầu, Chính phủ Mỹ dành 1 tỷ USD cho chương trình, nhưng sự thành công vượt dự kiến đã khiến số tiền trên hết veo chỉ trong 1 tuần cuối cùng của tháng 7. Quốc hội Mỹ sau đó đã cấp tập thông qua đạo luật bổ sung thêm 2 tỷ USD để thưởng dập xe từ tuần thứ 2 của tháng 8 tới nay.
Tuy nhiên, do người Mỹ quá "mến mộ" chương trình này, các nhà chức trách đã phải ra quyết định kết thúc chương trình từ tuần sau, vì nhận thấy, ngân quỹ trợ cấp sẽ chẳng mấy chốc lại rỗng không.
Mặc dù con số thống kê mới nhất cho thấy chương trình đã chi hết 1,9 tỷ USD trong tổng số 3 tỷ USD, nhưng theo giới quan sát, kể từ khi con số thống kê này được đưa ra, thì số người đăng ký hưởng lợi tiếp theo và số người đã đăng ký nhưng còn chờ giải quyết đã đưa số tiền phải chi thực tế vượt xa mốc này.
Tuy vậy, theo một phát ngôn viên Nhà Trắng, Bộ Giao thông Mỹ vẫn tin tưởng rằng, chương trình đủ tiền để duy trì tới hết đêm thứ Hai tới.
Nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi thấy chương trình thưởng dập xe cũ nhanh chóng kết thúc. “Chương trình này đã đem tới một trong những thông tin kinh tế tốt nhất ở Mỹ trong thời gian qua. Giờ đây, chương trình rất được ưa chuộng này đã phải khép lại”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood phát biểu.
Theo quy định của chương trình kích cầu ôtô này, người mua xe phải chứng minh được rằng chiếc xe cũ đã được họ sở hữu ít nhất 1 năm, và đã được bảo hiểm ít nhất 1 năm. Về phần mình, các nhà phân phối xe có nhiệm vụ vô hiệu hóa và phá hủy bất kỳ chiếc xe cũ được đem đổi nào, để đảm bảo rằng, chiếc xe đó không được dùng để bán lại.
Các nhà phân phối xe tham gia chương trình đã phàn nàn rằng Bộ Giao thông Mỹ làm việc chậm trong quá trình xử lý thanh toán thưởng dập xe, khiến họ lâm vào tình trạng kẹt tiền. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Giao thông Mỹ gần đây đã phải tuyển dụng thêm nhân viên.
Thị trường ôtô Mỹ trong tháng 7 và tháng 8 đã khởi sắc nhờ chương trình thưởng dập xe cũ, thúc đẩy nhiều hãng xe mở cửa lại các nhà máy đã ngưng hoạt động trước đó. Hãng phân tích thị trường J.D. Power and Associates dự báo, doanh số thị trường bán lẻ ôtô Mỹ tháng 8 (không tính xe bán hàng loạt cho các doanh nghiệp) sẽ vượt mốc 1 triệu xe lần đầu tiên trong 1 năm qua.
(Theo CNN)