Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái - Ảnh 1

Theo cố vấn trưởng Peter Simshauser của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), mục tiêu mới đưa ra quyết định về hầu hết các yêu cầu miễn trừ trong vòng vài tháng thay vì vài năm.

Trong khi đó, Tesla có kế hoạch ra mắt doanh nghiệp taxi robot đầu tiên tại Austin vào tháng này và cuối cùng sẽ đưa Cybercab chuyên dụng của mình vào đội xe sau khi bắt đầu sản xuất vào năm tới.

Động thái này cho thấy chính quyền của Tổng thống Trump đang thực hiện các bước giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng triển khai xe tự lái không cần người lái hơn, một lợi ích tiềm năng cho tham vọng của Tesla Inc. và các đối thủ đang tìm cách đưa taxi robot vào đường bộ Mỹ trong tương lai gần.

Các quy định hiện hành yêu cầu các nhà sản xuất ô tô muốn triển khai xe tự lái được thiết kế không có vô lăng hoặc bàn đạp phanh phải xin miễn trừ các tiêu chuẩn an toàn của liên bang, về cơ bản yêu cầu xe mới phải có người lái.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia sẽ "đơn giản hóa" quy trình miễn trừ này, theo chính sách hiện tại đã dẫn đến thời gian xử lý kéo dài có thể kéo dài nhiều năm, cơ quan này cho biết trong một bức thư được đăng trên trang web của mình vào thứ Sáu cuối tuần qua.

Động thái mới nhằm vào một trong những rào cản pháp lý lớn nhất mà Tesla phải đối mặt trong kế hoạch tung ra thị trường Cybercab tự lái với số lượng lớn. Chiếc xe được tiết lộ trên một lô đất của hãng phim Hollywood vào năm ngoái, không có vô lăng và bàn đạp chân, gây nguy hiểm cho khả năng giới thiệu xe của Tesla mà không có sự miễn trừ của cơ quan chính quyền.

Chiếc xe cũng là một phần quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy trí tuệ nhân tạo và robot của Tesla mà CEO Elon Musk cho biết là rất quan trọng đối với tương lai của công ty.

Tesla có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi robot đầu tiên của mình vào cuối tháng này tại Austin, sử dụng xe SUV Model Y tự lái do các nhà điều hành từ xa giám sát. Công ty đặt mục tiêu cuối cùng là đưa Cybercab được chế tạo riêng vào đội xe của mình sau khi Tesla bắt đầu sản xuất chúng với số lượng lớn vào năm tới.

Tỷ phú Elon Musk, người đã quyên góp hơn 250 triệu USD để giúp Tổng thống Donald Trump tái đắc cử và cho đến gần đây đã dẫn đầu một nỗ lực toàn diện nhằm cắt giảm chi tiêu của chính phủ, đã kêu gọi một quy trình phê duyệt của liên bang đối với xe tự hành.

Theo Bloomberg, các thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng có kế hoạch đưa việc tạo ra khuôn khổ quản lý cho xe tự hành lên làm ưu tiên hàng đầu.

NHTSA có thể cấp miễn trừ theo Điều khoản 555 nếu ít nhất một trong bốn căn cứ được liệt kê trong luật được đáp ứng và NHTSA xác định rằng miễn trừ đó phù hợp với lợi ích công cộng và Đạo luật an toàn. Luật này cũng cho phép NHTSA áp dụng miễn trừ theo các điều khoản mà cơ quan cho là phù hợp và yêu cầu NHTSA phải công bố thông báo về đơn đăng ký và tạo cơ hội để bình luận.

Sự đổi mới nhanh chóng và không ngừng đang được thực hiện rất khó theo kịp về mặt pháp lý. NHTSA thừa nhận điều này và cho biết luật hiện hành phù hợp với các loại xe truyền thống, nhưng không phù hợp với các loại xe tự lái mà các công ty hiện đang sản xuất.

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái - Ảnh 2

Quy trình Điều khoản 555 được thiết kế cho các loại xe truyền thống. Theo quy định hiện hành, quy trình này không phù hợp để xử lý các miễn trừ liên quan đến xe được trang bị ADS một cách kịp thời hoặc giám sát những phức tạp riêng biệt liên quan đến hoạt động của chúng. Điều này dẫn đến thời gian xử lý lâu đối với các đơn xin cấp phép cho xe được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao ADS. NHTSA phải cải thiện đáng kể thời gian xử lý theo Điều khoản  để theo kịp sự đổi mới nhanh chóng của ngành ADS và đảm bảo rằng các miễn trừ vẫn là công cụ hiệu quả để nuôi dưỡng các công nghệ an toàn mang tính đột phá”.

Hiện tại, NHTSA sẽ “cải thiện hướng dẫn nộp đơn” để giúp các nhà sản xuất hiểu các yêu cầu liên quan đến quy trình nộp đơn. Cơ quan này cho biết điều này sẽ hợp lý hóa toàn bộ quy trình bằng cách “giảm nhu cầu NHTSA phải yêu cầu nhà sản xuất cung cấp thêm thông tin”.

Để tăng tính linh hoạt cho quy trình Điều khoản 555 đồng thời tính đến các khía cạnh độc đáo của các miễn trừ đó, NHTSA dự định sẽ xây dựng các điều khoản có thể được đưa vào các khoản tài trợ miễn trừ Điều khoản 555, khi thích hợp, để điều kiện hoạt động của các xe được trang bị ADS được miễn trừ dựa trên sự giám sát liên tục và tăng cường từ NHTSA.

NHTSA mong đợi sẽ quản lý sự giám sát tăng cường này thông qua các văn bản, có thể được cập nhật theo thời gian, phản ánh sự phát triển của ADS trong thế giới thực. Điều này sẽ cho phép NHTSA tập trung đánh giá ban đầu của mình trong giai đoạn nộp đơn và điều chỉnh cách tiếp cận giám sát Điều khoản  chặt chẽ hơn với các miễn trừ được quản lý theo Chương trình miễn trừ xe tự động (AVEP) của NHTSA, đã chứng minh được hiệu quả đối với ADS.

Điều này sẽ có lợi cho bất kỳ công ty nào sản xuất xe tự hành, nhưng đặc biệt có lợi cho Tesla trong ngắn hạn vì công ty này đang chuẩn bị cho việc ra mắt robotaxi.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con