Ngành Giao thông Vận tải: Quán triệt nguyên tắc "3 không"

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Khi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải cần quán triệt nguyên tắc “3 không”: "Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm"...

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án giao thông vận tải
Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án giao thông vận tải

Tại buổi giao ban tháng 4 và triển khai nhiệm vụ tháng 5/2021 vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu ngành giao thông phải quán triệt nguyên tắc “3 không” – “Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”, làm phương châm hành động, theo gợi mở, định hướng của Thủ tướng Chính phủ.

CAO TỐC BẮC - NAM DỄ BỊ "NGÁNG" TIẾN ĐỘ

Theo Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Trí Đức, 4 tháng đầu năm 2021, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác quản lý, chất lượng các công trình giao thông. Tuy nhiên, “vẫn còn vướng mắc thủ tục đối với một số dự án nên chưa thể giao toàn bộ số vốn đầu tư năm 2021. Các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ triển khai theo kế hoạch”, ông Đức nhấn mạnh.

Vì vậy, Bộ đã đưa ra nhiều phương án để xử lý vướng mắc về nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm của ban quản lý dự án trong công tác lựa chọn nhà thầu đối với một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Về công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công, theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Quang Giang, Bộ đã giao chi tiết hơn 38,5 nghìn tỷ đồng trên tổng số 42,9 nghìn tỷ đồng kế hoạch đầu tư công năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 89,6%. Còn lại hơn 4.452 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao kế hoạch.

Tính đến hết tháng 4, dự kiến giải ngân được 10.858 tỷ đồng, gồm 10.814 tỷ đồng kế hoạch năm 2021 (28%), 44 tỷ đồng (42%) kế hoạch năm 2020 kéo dài và đạt 25% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, tháng 04/2021 dự kiến giải ngân kế hoạch được 4.011 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký khoảng 507 tỷ đồng. Một số chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả Bộ như: Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk.

KẾT NỐI CHẶT CHẼ QUY HOẠCH, THU HÚT NGUỒN LỰC

Truyền đạt lại những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ sẽ tập trung triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 theo quy hoạch và tổng mức vốn ngân sách trung ương cấp theo kế hoạch đầu tư công trung hạn được Thủ tướng Chính phủ thông báo.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã triển khai lập 5 quy hoạch ngành thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm quy hoạch mạng lưới đường bộ; đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển; quy hoạch cảng hàng không, sân bay; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng kế hoạch trong quý II năm 2021.

Trong năm 2021, tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy tiến độ xây dựng các dự án giao thông quan trọng. Đáng chú ý, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông bao gồm 11 dự án thành phần dài 654 km, cao tốc Bến Lức-Long Thành, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Hoàn thành việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công các dự án mới trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhất là các dự án động lực, lan tỏa.

Đưa ra định hướng về các giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho ngành giao thông vận tải phát triển, Thủ tướng nêu rõ, cần quán triệt nguyên tắc “3 không” – “Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”. Chức năng, nhiệm vụ và công việc của ngành là rất nặng nề, khó khăn, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ, lãnh đạo cần quán triệt tinh thần “nghĩ phải chín, phải kỹ; tư tưởng phải thông; quyết tâm phải cao; nỗ lực phải lớn; hành động phải quyết liệt, hiệu quả; làm có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào thì dứt điểm việc đó”.

Bộ Giao thông vận tải cần mạnh dạn phân cấp, phân quyền, giao cho địa phương làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án trên địa bàn của mình và một lần nữa. Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân và tăng cường kiểm tra, giám sát để phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

“Phải làm tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa công tác xây dựng thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ. Ưu tiên lĩnh vực nào thì phải có cơ chế, chính sách cho lĩnh vực đó để thu hút các nhà đầu tư. Nếu nói ưu tiên mà không có cơ chế chính sách thì sẽ không làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề huy động nguồn lực, Thủ tướng nhận định, nguồn lực Nhà nước còn hạn chế, mà Bộ còn gặp nhiều khó khăn, do đó, phải phát huy tính tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo. Đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư PPP và một số hình thức đầu tư khác, tham khảo các mô hình hiệu quả từ các nước tiên tiến, nhất là từ các địa phương trong nước đã làm có hiệu quả.

Bám sát chương trình công tác của Chính phủ, của Bộ năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ chủ động hoàn thiện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, nhất là 05 Đề án quy hoạch phải trình Chính phủ trong quý 2/2021. Vụ Đối tác công tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành đàm phán, ký kết hợp đồng và thực hiện các công việc chuẩn bị triển khai thi công 03 dự án án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP.

Đồng thời, phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư và các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các đoạn còn lại trên tuyến dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và chủ trương đầu tư 5.000 km cao tốc đến năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để báo cáo Chính phủ ngày 04/5, Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến, làm cơ sở báo cáo Quốc hội khóa XV. Hoàn thiện báo cáo Chính phủ phương án bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ các dự án có doanh thu thấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trong năm 2021, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung nguồn lực để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cảng hàng không quốc tế Long Thành, luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Hoàn thành việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài... Tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công các dự án mới trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhất là các dự án động lực, lan tỏa.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con