Ngày mua sắm Độc thân: Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc lao vào cuộc chiến giá 

Bảo Bình
Chia sẻ

Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân của Trung Quốc khiến các gã khổng lồ thương mại điện tử của nước này luôn phải đối đầu nhau trong cuộc chiến giành người mua...

Không những thế, giờ đây doanh số bán hàng chậm lại và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những người mới tham gia đang đẩy cuộc chiến về giá trong ngành lên những đỉnh điểm mới.

Tầm quan trọng của việc đưa ra mức giá rẻ ngày càng rõ ràng. Chính vì điều này, nhiều người đã livestream trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, TikTok, Douyin, đưa ra nhiều ưu đãi để thu hút người mua. Điều này đã dẫn đến kiện tụng, vì những người bán hàng khác cáo buộc một số giảm giá đến mức “phá giá”, khiến họ gặp khó khăn. 

Vụ việc nghiêm trọng đến mức Văn phòng Tư pháp thành phố Hàng Châu đã công bố dự thảo hướng dẫn vào tuần trước để quản lý lĩnh vực phát trực tiếp. Vấn đề còn cho thấy ngành thương mại điện tử đã thay đổi như thế nào kể từ năm 2009, khi Tập đoàn Alibaba phát minh ra hoạt động mua sắm hoành tráng trong Ngày Độc thân.

CHIẾN THUẬT BÁN HÀNG NGÀY ĐỘC THÂN: TỪ GIẢM GIÁ ĐẾN TIẾP TỤC... GIẢM GIÁ 

Ban đầu là một cuộc mua sắm kéo dài một ngày, Ngày Độc thân bắt đầu kéo dài tới ba tuần cách đây vài năm. Tầm quan trọng của hoạt động bán hàng qua phát trực tiếp ngày càng tăng, trong khi các chiến thuật đã phát triển từ giảm giá cơ bản đến một loạt chiến dịch phức tạp, chẳng hạn như giảm giá dựa trên ngưỡng mua tối thiểu hoặc giảm giá nếu người mua đặt tiền trước.

Đồng thời, sức hấp dẫn của Ngày Độc thân đã dần giảm bớt khi các hoạt động phát trực tiếp và sự xuất hiện của các lễ hội mua sắm khác như ngày 18 tháng 6 và ngày 12 tháng 12 đã thực hiện giảm giá trong suốt cả năm.

Kể từ năm 2019, tổng doanh số bán hàng trên các nền tảng đã giảm dần vào ngày 11 tháng 11, ngày cuối cùng của sự kiện Ngày Độc thân. Vào năm 2022, tổng số chỉ bằng 75% so với con số tương đương vào năm 2019.

Năm ngoái cũng là lần đầu tiên cả Alibaba và JD.com đều không công bố tổng doanh số bán hàng Ngày Độc thân.

Nói như vậy không có nghĩa là Ngày Độc thân không có ý nghĩa. Một số thương hiệu vẫn dành những khoản giảm giá lớn nhất cho sự kiện này. Nhưng các chuyên gia cho rằng mục đích hiện nay không chỉ là thu hút những người dùng tận tâm mở ví của họ. Họ cũng đang tìm cách chống lại sự cạnh tranh từ các nền tảng đối thủ.

Ví dụ, phương thức quảng cáo chính của Tmall cho Ngày Độc thân từ lâu luôn nhằm mục tiêu thúc giục người mua sắm mua nhiều hơn để tiết kiệm nhiều hơn. Năm nay, họ nhấn mạnh rằng họ có "mức giá thấp nhất trong số tất cả các nền tảng". Khẩu hiệu của JD.com năm nay ngắn gọn và trực tiếp: "thực sự rẻ" và công ty thậm chí còn nói: "Giá thấp đã ăn sâu vào DNA của JD".

Các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou cũng như nền tảng phong cách sống Xiaohongshu, đều đang yêu cầu các nhà cung cấp đưa ra mức giá thấp hoặc thậm chí thấp hơn so với các nền tảng khác.

Jacob Cooke, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của WPIC Marketing and Technologies, một công ty tư vấn thương mại điện tử có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết trọng tâm của năm nay về giảm giá trên các nền tảng là "sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thị trường thương mại điện tử cũng như đối với người tiêu dùng”.

NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM MUA SẮM "THƯƠNG MẠI XÃ HỘI"

Và ngay cả giá thấp cũng chỉ là một phần của bức tranh. Ví dụ, Douyin và Pinduoduo đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây khi các trang web một phần tập trung vào giảm giá, phần nữa là mang lại trải nghiệm "thương mại xã hội" độc đáo. Để duy trì thị phần của mình, những công ty thương mại điện tử truyền thống như Alibaba và JD.com đã buộc phải cạnh tranh không chỉ về giá cả mà còn về việc cải thiện trải nghiệm nền tảng.

Ngày mua sắm Độc thân: Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc lao vào cuộc chiến giá  - Ảnh 1

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của WPIC Marketing and Technologies chia sẻ: “Sẽ chính xác khi nói rằng, nhìn chung, người tiêu dùng hiện nay tương đối quan tâm đến giá cả. Tuy nhiên, thực tế phức tạp hơn, với một số đặc điểm nhân khẩu học của người tiêu dùng cắt giảm ở một số danh mục nhất định nhưng lại tăng chi tiêu ở những danh mục khác”.

"Về lời khuyên chiến lược mà chúng tôi đưa ra cho các đối tác thương hiệu của mình, chúng tôi thực sự không nhấn mạnh đến cuộc đua xuống đáy về giá cả, bởi vì người tiêu dùng vẫn rất tập trung vào chất lượng sản phẩm và thương hiệu, đồng thời tìm cách nâng cấp mức tiêu thụ của họ ở một số khía cạnh”, ông Jacob Cooke nói thêm.

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và ngày càng gia tăng diễn ra trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng thận trọng hơn ở Trung Quốc vì sự bất ổn kinh tế khiến người mua hàng quan tâm hơn đến giá cả.

Một cuộc khảo sát gần đây với 3.000 người mua sắm Trung Quốc của Bain cho thấy 71% cho biết họ sẽ cắt giảm hoặc duy trì chi tiêu bán lẻ cho đến năm 2023, so với 49% vào năm 2021. Sự thận trọng trong chi tiêu thể hiện rõ hơn ở những người tiêu dùng có thu nhập thấp, đặc biệt là những người thuộc Thế hệ Z ở các thành phố nhỏ hơn và ít giàu có hơn.

Báo cáo của Bain cho biết: “Thành công của Pinduoduo phản ánh chiến lược hướng sức mạnh quảng cáo của mình tới các mức giá thấp đơn giản và liên tục, thay vì các chương trình giảm giá phức tạp, chỉ diễn ra một lần”.

Sự trỗi dậy của Pinduoduo đặt ra những thách thức đặc biệt cho JD.com, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc hiện nay, sau Tmall và Taobao của Alibaba. JD.com ban đầu tạo dựng tên tuổi bằng cách đưa ra mức giá rẻ hơn cho các thiết bị gia dụng chất lượng và các mặt hàng giá trị lớn khác cũng như dịch vụ giao hàng tận nhà, mặc dù giá của nó cuối cùng đã bắt đầu tăng.

Vào tháng 3, JD.com đã triển khai chương trình “trợ cấp 10 tỷ nhân dân tệ” – cùng tên mà Pinduoduo đã sử dụng cho một chương trình tương tự được giới thiệu vào năm 2019 – để cung cấp cho người dùng quyền truy cập trực tiếp vào hàng hóa được bán với giá trợ cấp.

Cách tiếp cận này dường như có tác dụng, ít nhất là trong ngắn hạn. Jing Liu, một người dùng ở Thượng Hải, nói rằng cô luôn mua sắm trên Tmall nhưng đã chuyển sang JD.com khi thấy ở đó có kem nền trang điểm mà cô muốn với giá rẻ hơn 200 nhân dân tệ nhờ chiến dịch trợ cấp. Cô nói: “Nhưng tôi không chắc liệu mình có tiếp tục mua sắm trên JD hay không vì tôi vẫn là một fan hâm mộ của Tmall”.

Thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc
Thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc

Alibaba vẫn thống trị thị trường thương mại điện tử Trung Quốc với 47% thị phần. Nhưng Pinduoduo và Douyin đang nhanh chóng bắt kịp. China Merchants Securities kỳ vọng Pinduoduo sẽ vượt qua JD.com, trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc trong năm nay.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con