Nghỉ dưỡng cao cấp: Xu hướng du lịch hậu Covid-19

Tường Bách
Chia sẻ

Trải qua bốn đợt bùng phát dịch Covid, hành vi và nhu cầu của khách du lịch đã thay đổi. Thay vì ưu tiên về giá cả, yêu cầu đầu tiên của  khách hàng là đảm bảo an toàn và lựa chọn sản phẩm du lịch có chất lượng cao...

Tìm kiếm trên TripAdvisor với cụm từ khóa “Phuket + resorts”, khách sẽ có 427 gợi ý. Nếu thêm bộ lọc từ khóa “5 sao” khách sẽ có 43 gợi ý lựa chọn. Tương tự với các điểm đến như Bali hay Maldives sẽ tìm thấy các khu nghỉ dưỡng hay khách sạn cao cấp chiếm một phần nhất định trong cơ cấu phòng lưu trú. Xu hướng của các điểm đến là thúc đẩy phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp để nâng cao giá trị ngành du lịch.

ƯU TIÊN DU LỊCH CHẤT LƯỢNG CAO

Có thể nhìn thấy ngay xu hướng này từ thành công của quốc đảo Maldives, ở Ấn Độ Dương. Nơi đây có hơn một nghìn khách sạn và resort cao cấp để du khách lựa chọn, lợi thế này khiến việc giãn cách xã hội trở nên dễ dàng một cách đặc biệt. 

Các khu nghỉ dưỡng siêu cao cấp của Maldives cũng khiến cho quốc đảo này dễ dàng xét nghiệm và giãn cách xã hội. Ví dụ, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp thực hiện xét nghiệm bổ sung Covid-19 ngay trong khu nghỉ dưỡng. 

Cơ sở hạ tầng cũng đóng một vai trò quan trọng. Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Maldives có dịch vụ đưa đón bằng thuyền hoặc máy bay riêng được tích hợp sẵn trong gói nghỉ dưỡng của họ. Một điểm đặc biệt trong chính sách du lịch của Maldives là cung cấp các gói nghỉ dưỡng dài ngày, thậm chí cả năm và cả dịch vụ nghỉ dưỡng làm việc từ xa cho du khách. 

Ông Jan Tibaldi, Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng One & Only Reethi Rah cho biết họ không có nhiều du khách hơn trong năm 2020 so với năm 2019  nhưng đã có sự gia tăng đáng kể về thời gian lưu trú của lượng du khách này. Do du khách lưu trú lâu hơn, nên họ cần phải làm việc, học tập từ xa. Nắm bắt điều này, khu nghỉ dưỡng đã cung cấp các điều kiện kỹ thuật số và giá cả hợp lý cho những đối tượng du khách này. 

Nhờ đó, trong lúc gần như hầu hết các điểm đến trên thế giới đều đóng cửa, Maldives vẫn đón khoảng 500 nghìn du khách năm 2020. Đây là mức sụt giảm lượng khách đáng kể, song con số này vẫn khiến Maldives là một trong những câu chuyện thành công nhất của ngành du lịch thế giới trong “bão” đại dịch.

Xu hướng của các điểm đến là thúc đẩy phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp để nâng cao giá trị ngành du lịch.
Xu hướng của các điểm đến là thúc đẩy phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp để nâng cao giá trị ngành du lịch.

Tại Việt Nam, cuộc khảo sát mới nhất của Agoda dựa trên dữ liệu từ hơn 16.000 người trưởng thành cho thấy, người Việt Nam đang có xu hướng đi du lịch với nhóm nhỏ bạn bè, người thân (khoảng 33%); thích xu hướng du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao (27%). Nhiều chuyên gia du lịch nhận định, sẽ có sự thay đổi trong xu hướng du lịch cùng với lựa trọn dịch vụ lưu trú sau dịch Covid, du khách sẽ lấp đầy các resort, khách sạn hạng sang trước khi hướng đến các cơ sở lưu trú thấp hơn.

CHUẨN BỊ THỨC DẬY SAU GIẤC NGỦ ĐÔNG

Sau hơn một năm “đóng băng” các đường bay quốc tế, đến nay, giải pháp “hộ chiếu vaccine” được nhiều địa phương và doanh nghiệp kỳ vọng có thể giúp du lịch Việt Nam đón khách quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Mô hình du lịch phù hợp với khách quốc tế mang “hộ chiếu vaccine” trong giai đoạn thí điểm là tour khép kín, ít tiếp xúc nhiều người như tour golf, tour nghỉ dưỡng… Phú Quốc được chọn làm thí điểm đón khách có “hộ chiếu vaccine” bởi những thuận lợi như trên. Sau khi đặt tour, du khách bay đến Phú Quốc bằng các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến), vui chơi, nghỉ dưỡng trong những khách sạn, khu resort riêng tư và trở về nước sau khi kết thúc tour. 

 
Để “tồn tại hay không tồn tại”; “thích ứng linh hoạt hay ngủ đông”, các doanh nghiệp phải tự mình thay đổi để đưa ra các chiến lược phù hợp với xu hướng và tình hình thực tế.

Quảng Nam cũng đang xúc tiến lại việc đề nghị đón khách quốc tế đã tiêm vaccine. Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, cho biết Quảng Nam có ưu thế là sân bay Chu Lai và các khu nghỉ dưỡng ở Nam Hội An đủ rộng lớn và khép kín để đón du khách, đảm bảo phòng, chống dịch và đủ các tiện ích cho khách nghỉ ngơi, thư giãn. Đối tượng khách quốc tế mà tỉnh Quảng Nam muốn đón trước tiên là từ thị trường Hàn Quốc thông qua các chuyến bay thuê chuyến và ở cách ly tại một số khu nghỉ dưỡng biệt lập đã được khảo sát trước đó, bao gồm Hoiana và Tui Blue. 

Nhiều người cho rằng với lợi thế bờ biển, chỉ các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại miền Trung và miền Nam có tiềm năng thu hút du khách. Nhưng thực tế, các resort hạng sang ở miền Bắc cũng có những lợi thế riêng. Minh chứng là, trong tháng 6 này, các khu nghỉ dưỡng cao cấp gần Hà Nội như ở Ba Vì, Mai Châu (Hòa Bình), Uông Bí (Quảng Ninh)... rất được du khách quan tâm. 

Hầu hết các resort này đều kín phòng vào cuối tuần, một phần do không phục vụ hết công suất để đảm bảo chống dịch, mặt khác nhu cầu của người dân khá lớn. Theo đại diện Meliá Ba Vì Moutain Retreat, tỷ lệ lấp phòng của khu nghỉ dưỡng trong tháng 6 đã đạt 50%, dù giá phòng có cao hơn. Tương tự tại Avana Retreat, nửa cuối tháng 5 và đầu tháng 6, tỷ lệ lấp phòng đạt 70 - 80% cho những ngày trong tuần và 90 - 100% cho các ngày cuối tuần. Một số gia đình đặt dài ngày, tới 6 đêm liên tiếp. Khách đến khu nghỉ dưỡng hầu hết là các gia đình, cặp đôi có xe riêng.

Một điển hình khác của du lịch phía Bắc là Sapa Topas Ecolodge – nơi từng được chứng nhận là “Khu nghỉ dưỡng độc đáo” bởi National Geographic. Giữa tháng 5, khi đợt tái bùng phát dịch đang căng thẳng, Sapa Topas Ecolodge đã khởi động các gói kích cầu dành cho người Việt và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam. Bên cạnh đó, khu resort độc đáo này đã thiết kế các tour trọn gói bao gồm nghỉ dưỡng và khám phá các khu vực xung quanh cho từng mục đích và từng đối tượng cụ thể như cặp đôi, hội bạn bè và gia đình có con nhỏ…

Nhiều chuyên gia nhận định, du khách sẽ lấp đầy các resort, khách sạn hạng sang trước khi hướng đến các cơ sở lưu trú thấp hơn.
Nhiều chuyên gia nhận định, du khách sẽ lấp đầy các resort, khách sạn hạng sang trước khi hướng đến các cơ sở lưu trú thấp hơn.

Từ sự nhanh nhạy nắm bắt xu hướng cùng việc chuẩn bị kỹ càng, tình hình kinh doanh của Topas Ecolodge không những có thể duy trì mà còn phát triển rất mạnh bốn làn sóng dịch tại Việt Nam. Topas Ecolodge đã không giảm giá dịch vụ, thay vào đó là duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Minh chứng cho sự thành công này là Topas Ecolodge đã được đặt kín gần hết cả năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Ngành du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi làn sóng Covid-19 thứ 4 và có thể hơn thế. Vì vậy, để “tồn tại hay không tồn tại”; “thích ứng linh hoạt hay ngủ đông”, các doanh nghiệp phải tự mình thay đổi để đưa ra các chiến lược phù hợp với xu hướng và tình hình thực tế. Bài học về nắm bắt xu hướng và những chiến lược nhanh chóng kịp thời đã chứng minh tính hiệu quả, đáng học hỏi để tồn tại và phát triển trong thời dịch Covid. 

 
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đồng thời là Chủ tịch HĐQT, CEO Thiên Minh Group nhận định: “Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu và xu hướng của khách du lịch đã thay đổi. Du khách có thể không đi nhiều nhưng mỗi chuyến du lịch họ đòi hỏi những trải nghiệm tốt hơn, đáng giá hơn. Nếu chúng ta tạo ra những sản phẩm ưu tú, phù hợp với nhu cầu thực sự thì hoàn toàn có thể tính chi phí cao hơn, vì đâu phải cứ thị trường du lịch nội địa là mức chi trả thấp”.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con