Nghỉ lễ 30/4: Du lịch nội địa “thua” tour xuất ngoại

Tường Bách
Chia sẻ

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay trùng với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, nên số ngày nghỉ theo quy định lên đến 5 ngày. Nhiều người cho biết kỳ nghỉ lễ dịp này dài như nghỉ Tết, vì vậy họ đã lên kế hoạch đi chơi sớm…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, do kỳ nghỉ lễ 30/4 và mùng 1/5 năm nay kéo dài nhiều ngày nên người tiêu dùng có đa dạng sự lựa chọn. Rất nhiều các tuyến du lịch nước ngoài đã được mở lại, bao gồm các tuyến châu Âu, châu Úc, Đông Bắc Á… Với thị trường tour trong nước, các tuyến Đà Nẵng, Sapa, Côn Đảo, Đà Lạt… đang đứng đầu trong danh sách các tour được du khách ưa chuộng. Đặc biệt, năm nay du lịch nước ngoài đang là xu thế chính của thị trường.

ĐIỂM ĐẾN NỘI ĐỊA VẪN ĐANG “CHỜ” KHÁCH

Các doanh nghiệp lữ hành du lịch tại TP.HCM cho biết, du khách năm nay có xu hướng đặt tour sớm. Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, rất đông khách đã liên hệ tham khảo đặt dịch vụ tour du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4. Các điểm đến Tây Bắc, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt và Phú Quốc vẫn tiếp tục “hot”. Đặc biệt là các điểm đến ở miền Bắc, nơi những cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, khí hậu vùng núi ôn hoà và những mùa hoa ban, hoa đỗ quyên, mùa nước đổ… tạo nên sức hấp dẫn lớn.

Khảo sát sơ bộ cho thấy, giá tour dịp lễ 30/4 năm nay tăng từ 10 - 20% so với ngày thường. Thực tế, tại các công ty lữ hành như Vietravel, Vietluxtour hay Lữ hành Saigontourist, Flamingo Redtours… đều ghi nhận mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà hàng, giá cả nhiên liệu… tăng cao hơn. “Giá vé tour tăng do giá dịch vụ đầu vào đều tăng, ngay cả khi doanh nghiệp lữ hành “liều” và chấp nhận “ôm” series booking phòng và vé máy bay để ổn định giá dịp lễ. Đối với nhóm khách du lịch tự túc, sử dụng dịch vụ lẻ thì chi phí du lịch sẽ cao hơn, nhất là vé máy bay”, đại diện một công ty lữ hành phân tích.

Theo các website bán vé của các hãng hàng không, hầu hết vé máy bay tới các điểm du lịch nổi tiếng trong nước đã bắt đầu tăng. Đơn cử, chặng TP.HCM - Đà Nẵng đi ngày 29/4 và về ngày 3/5, nếu chọn chuyến bay sáng sớm hoặc đêm khuya của hãng Vietjet để tiết kiệm thì du khách phải chi hơn 4,4 triệu đồng cho cặp vé khứ hồi; trong khi đó nếu bay với hãng Vietnam Airlines cũng thời gian trên, khách hàng phải trả tới gần 7 triệu đồng. Đặc biệt, hạng vé phổ thông không còn nhiều, còn vé hạng thương gia thì cao gấp đôi.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour cho biết, nếu tính theo tỷ lệ đặt tour thì khoảng 55% khách dịp lễ này chọn hành trình nội địa, 45% đi tour outbound. “So với trước dịch, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khách chọn tour nội địa. Tuy vậy, so về số lượng thì khách đi trong nước chiếm lợi thế chủ yếu là nhờ khách đoàn/khách tour MICE”, bà Thu chia sẻ.

Giá vé máy bay ở mức cao khiến Phú Quốc có thể sẽ vắng khách hơn mọi năm trong dịp lễ 20/4 tới đây.
Giá vé máy bay ở mức cao khiến Phú Quốc có thể sẽ vắng khách hơn mọi năm trong dịp lễ 20/4 tới đây.

Đặc biệt, theo dữ liệu của nền tảng du lịch Mustgo (đối tác của 2.000 khách sạn trên cả nước), dịp 30/4 - 1/5 mới chỉ có Sa Pa ghi nhận công suất khá cao, còn những trung tâm du lịch lớn như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc... thì công suất phòng nghỉ của nhiều khách sạn vẫn dưới 60%. "Lượng khách đặt chậm nên nhiều khách sạn bắt đầu bỏ phụ thu dịp lễ hoặc ưu tiên không phụ thu với khách đặt sớm, nhằm hạ giá phòng để thu hút khách lưu trú", bà Đinh Thị Thu Thảo - Giám đốc Kinh doanh Công ty Mustgo Travel cho biết.

Từ Phú Quốc, các doanh nghiệp lữ hành dự báo lượng khách du lịch đến địa phương này trong kỳ nghỉ lễ 34/4 và 1/5 có thể thấp nhiều so với những năm trước đó. Nguyên nhân là do giá vé máy bay khứ hồi nội địa từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến Phú Quốc hiện rất cao. Anh Vũ Huấn, chủ một khách sạn 3 sao ở phường Dương Đông cho hay, mấy năm trước dịch, vào thời điểm này lượng khách đặt phòng đã kín, đến nay lượng khách đặt phòng chưa tới 30% công suất phòng. “Chúng tôi vẫn đang chờ khách và hy vọng tăng dần doanh thu”, anh Huấn nói.

TOUR NƯỚC NGOÀI “CHÁY HÀNG”

Do kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay có 5 ngày, một số nhân viên công sở có thể thu xếp để kéo dài kỳ nghỉ lên tới 9 ngày nên các tour du lịch dài ngày, đặc biệt du lịch nước ngoài là xu thế chính của thị trường năm nay. Ghi nhận cho thấy, tại TSTTourist, số lượng khách du lịch theo chương trình định sẵn dịp lễ 30/4 đã đạt gần 500 khách. Khách đi tour đoàn cũng đạt con số tương đương.

Công ty này dự kiến phục vụ khoảng 2.000 khách dịp lễ 30/4 - 1/5. “Mặc dù còn hơn 1 tháng rưỡi nữa mới đến kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, tuy nhiên lượng khách đặt tour khá sôi động. Những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu.

Các tour du lịch dài ngày, đặc biệt du lịch nước ngoài là xu thế chính của thị trường năm nay.
Các tour du lịch dài ngày, đặc biệt du lịch nước ngoài là xu thế chính của thị trường năm nay.

Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cũng cho biết, đã có hơn 3.000 lượt khách đặt tour dịp lễ 30/4 và 1/5, trong đó tour nội địa chiếm 30%, còn du lịch nước ngoài chiếm 70% với các đường tour được nhiều du khách quan tâm nhất là Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... “Chúng tôi luôn làm mới tour cũ bằng hình thức nâng chất lượng dịch vụ”, đại diện Vietravel nói và cho biết thêm, giá tour nước ngoài chỉ khoảng từ 8 triệu đồng/người cho hành trình 4, 5 ngày.

Không ngoại lệ, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin của BenThanh Tourist, cho biết các tour lễ 30/4 đến Hong Kong, Đài Loan của công ty đã kín chỗ. Theo bà Linh, công ty đang đàm phán với hãng hàng không và các đối tác để có thể mở thêm các tour tăng cường. “Sức mua của thị trường du lịch lễ 30/4 năm nay tăng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng ưu tiên cho chất lượng dịch vụ, sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có được trải nghiệm tốt nhất”, bà Linh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Saco (Sacotravel), đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết, một năm mở cửa sau thời gian tạm đóng vì dịch Covid-19, ngành du lịch đang có những tín hiệu tích cực từ đón khách quốc tế cũng như khách nội địa đi nước ngoài.

“Đây là tín hiệu phục hồi rất rõ rệt của du lịch Việt Nam. Hiện giờ thị trường outbound đi Australia, Mỹ, châu Âu, các nước Đông Nam Á rất nhiều. Tại công ty chúng tôi, hiện giờ không dám nhận thêm khách đặt tour dịp 30/4 vì đã rất đông, những người làm du lịch cảm thấy rất tự tin, phấn khởi", ông Nguyễn Ngọc Tấn nói.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con