Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu ít hơn cho kỹ thuật số trong bối cảnh lạm phát

Gia Linh
Chia sẻ

Theo khảo sát mới nhất của Blackbox-ADNA, 6 tháng qua có tới 90% người tham gia khảo sát chọn cách cắt giảm chi tiêu để đối phó với tình hình lạm phát. Trong đó, mức tiêu dùng cho kỹ thuật số cũng giảm 9% so với năm ngoái…

 Lạm phát khiến người tiêu dùng phải giảm nhiều chi tiêu
Lạm phát khiến người tiêu dùng phải giảm nhiều chi tiêu

Được biết, đây là cuộc khảo sát của Blackbox-ADNA với hơn 9.000 người trong độ tuổi trưởng thành đến từ 6 quốc gia khác nhau, bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines. 

Theo như kết quả của khảo sát, có 25% người lựa chọn ăn tại nhà vì rẻ hơn, 25% cắt giảm việc ăn ngoài, 24% người chọn săn hàng giảm giá nhiều hơn, 12% chọn mua đồ tại các thương hiệu giá rẻ và 12% khác là giảm tiêu thụ đồ ăn mang đi.

Ngoài ra, khảo sát cũng điều tra mức độ yêu thích sử dụng các nền tảng thương mại điện tử của người tiêu dùng. Trong đó, Shopee và Lazada cùng hạng với 93%, Amazon 91%, Shein 85% và AliExpress là 73%. 

Những voucher chiết khấu/khuyến mãi và các chương trình ưu đãi/thưởng được cho là những yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trực tuyến với chỉ số lần lượt là 33% và 17%. Bên cạnh đó, họ cũng thấy được khá nhiều tiện ích khác từ việc mua sắm online như tiện lợi hơn, có đa dạng mặt hàng để lựa chọn, dễ dàng tiếp cận những xu hướng thời trang mới nhất, có thể tiếp cận các mặt hàng không có sẵn ở địa phương và giá cả đôi khi lại phải chăng hơn. 

Tuy nhiên, những người tiêu dùng được khảo sát cũng nêu ra một số bất cập gặp phải khi mua sắm online như sai kích cỡ (50%), giao thiếu đồ (29%), mặt hàng có vấn đề về chất lượng (27%). 

Qua đó, khảo sát cho rằng, nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ kỹ thuật số giảm trong năm nay nhiều khả năng là do xu thế mua sắm online giảm. 

Dựa trên cơ sở cuộc khảo sát trên, “Báo cáo kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á 2022” cho thấy quy mô nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 20% so với năm trước, đạt 200 tỷ USD. Trước đó, vào năm 2021, nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực đã tăng 38% so với 2020, đạt 161 tỷ USD. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con