Nhận diện xu hướng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh mới

Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy
Chia sẻ

Trước đây, phần lớn các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều nằm ở vị trí ven biển hoặc những nơi có view đẹp, nhưng liệu những vị trí địa lợi này có còn đủ thu hút khách du lịch khi xu hướng nghỉ dưỡng giờ đây thiên về chăm sóc sức khoẻ...

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực lên toàn bộ nền kinh tế, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và gần như tê liệt trong suốt 2 năm vừa qua.

Cũng không phải đến thời điểm này bất động sản nghỉ dưỡng mới gặp khó, dù xuất hiện từ trước đó rất lâu nhưng pháp lý cho loại hình này vẫn chưa được hoàn thiện như: việc cấp sổ đỏ cho condotel, officitel nhiều năm nay vẫn gây tranh cãi. Covid-19 như một cú bồi khiến tình hình này càng trở nên trầm trọng thêm.

Theo thống kê của Hội môi giới bất động sản, riêng năm 2020, cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiêu thụ chỉ được khoảng 120 sản phẩm. Bước sang quý 3/2021, tình hình đã cải thiện đáng kể. Lượng sản phẩm đang chào bán trên thị trường trong quý 3 đạt 7.206 sản phẩm, giao dịch đạt 2.280 sản phẩm. Tương đương tỷ lệ hấp thụ 31,6%. Một số tỉnh/thành phố ghi nhận có sản phẩm chào bán gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Quốc...

Sang quý 4/2021, thị trường được kỳ vọng phục hồi nhờ tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát cơ bản tại hầu hết các tỉnh thành, tỷ lệ tiêm vaccine cũng đạt độ bao phủ cao với 97 triệu mũi được tiêm trên toàn quốc, tính đến ngày 12/11. Bất động sản nghỉ dưỡng gắn liền với nhu cầu du lịch, do đó, một khi dịch bệnh được khống chế, tỷ lệ tiêm chủng bao phủ 100%, chiếc lò xo du lịch sẽ bung ra, cơ hội tốt để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bùng nổ.

Song một vấn đề cấp thiết được đặt ra ngay lúc này là: Sau khi thị trường hồi phục, nhu cầu của khách du lịch và nhà đầu tư sẽ chuyển biến thế nào, đặc biệt là qua các đợt bùng phát của dịch bệnh Covid-19? Trước đây, phần lớn các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều nằm ở vị trí ven biển hoặc những nơi có view đẹp, nhưng liệu những vị trí địa lợi này có còn đủ thu hút khách du lịch khi xu hướng nghỉ dưỡng giờ đây thiên về chăm sóc sức khoẻ?

Trước thay đổi đó, định hướng phát triển của nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong tương lai phải ra sao để thu hút được nhà đầu tư cũng như khách hàng?

Và các cơ quan quản lý Nhà nước cần thiết lập cơ chế, chính sách gì nhằm khai thác hiệu quả những quỹ đất đẹp cũng như thu hút đầu tư, nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới?

Nhận diện xu hướng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh mới - Ảnh 1

Để giải đáp các vấn đề trên, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức buổi đối thoại chuyên đề “Nhận diện xu hướng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh mới” vào 14g thứ Hai, ngày 15 tháng 11 năm 2021. Tham gia toạ đàm sẽ có đại diện các bộ ban ngành và các doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, gồm:

1. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam;
2. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch;
3. Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản;
4. Ông Vũ Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNGroup;
5. Ông Vũ Anh Hà - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Du lịch Vân Đồn, thành viên CEO Group.
6. Nhà báo Hoàng Thu, Tạp chí  Kinh tế Việt Nam - VnEconomy, điều hành buổi đối thoại.

Nội dung Đối thoại chuyên đề sẽ được phát vào lúc 14 giờ, thứ Hai, ngày 15/11 trên VnEconomyFanpage VnEconomy.

Cùng với đó, toàn bộ nội dung phiên đối thoại cũng được thể hiện trên chuyên mục Tiêu điểm của VnEconomy và số 71 (6179) Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát hành ngày 15/11/2021.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con