Nhập khẩu ôtô “ì ạch” khai xuân
Thị trường ôtô nhập khẩu tháng 1/2012 đã “ì ạch” khai xuân khi sụt giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm ngoái lẫn tháng liền trước
Thị trường ôtô nhập khẩu tháng 1/2012 đã “ì ạch” khai xuân khi sụt giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm ngoái lẫn tháng liền trước.
Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu về nước chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc với giá trị kim ngạch 45 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2012 đã giảm đến 49,8% về lượng và 55,1% về giá trị. Còn so với tháng liền trước, mức sụt giảm có nhẹ nhàng hơn khi tụt lùi 1.000 chiếc và 27 triệu USD.
Như vậy, trong vòng 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn chưa thể gượng dậy. Khởi đầu giai đoạn ảm đạm hồi tháng 8/2011 với mức 3.000 chiếc, đến tháng đầu tiên năm nay, con số này tiếp tục lặp lại. Trong khoảng thời gian này, chỉ có hai tháng 9 và 12 lượng xe nhập khẩu đạt 4.000 chiếc.
Không khí ảm đạm của ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi bởi một loạt chính sách hạn chế nhập khẩu và tiêu dùng ôtô được áp dụng trong năm 2011. Trong đó, có thể kể đến hai lần tăng giá tính thuế ôtô nhập khẩu được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) áp dụng, đặc biệt là “hàng rào” Thông tư 20 được Bộ Công Thương dựng lên nhằm ngăn chặn ôtô nhập khẩu không chính hãng có hiệu lực kể từ ngày 26/6/2011.
Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn khó có thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước. Xe không chính hãng vẫn chưa có cửa về nước trong khi xe nhập khẩu chính hãng có số lượng không lớn. Khó khăn được cộng thêm khi mức lệ phí trước bạ 20% tại Hà Nội (tăng 8%) và 15% (tăng 5%) tại Tp.HCM đã bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/1.
Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu về nước chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc với giá trị kim ngạch 45 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2012 đã giảm đến 49,8% về lượng và 55,1% về giá trị. Còn so với tháng liền trước, mức sụt giảm có nhẹ nhàng hơn khi tụt lùi 1.000 chiếc và 27 triệu USD.
Như vậy, trong vòng 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn chưa thể gượng dậy. Khởi đầu giai đoạn ảm đạm hồi tháng 8/2011 với mức 3.000 chiếc, đến tháng đầu tiên năm nay, con số này tiếp tục lặp lại. Trong khoảng thời gian này, chỉ có hai tháng 9 và 12 lượng xe nhập khẩu đạt 4.000 chiếc.
Không khí ảm đạm của ôtô nhập khẩu thời gian vừa qua là khó tránh khỏi bởi một loạt chính sách hạn chế nhập khẩu và tiêu dùng ôtô được áp dụng trong năm 2011. Trong đó, có thể kể đến hai lần tăng giá tính thuế ôtô nhập khẩu được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) áp dụng, đặc biệt là “hàng rào” Thông tư 20 được Bộ Công Thương dựng lên nhằm ngăn chặn ôtô nhập khẩu không chính hãng có hiệu lực kể từ ngày 26/6/2011.
Bước sang năm 2012, tình hình được dự báo vẫn khó có thể sáng sủa hơn với cả ôtô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước. Xe không chính hãng vẫn chưa có cửa về nước trong khi xe nhập khẩu chính hãng có số lượng không lớn. Khó khăn được cộng thêm khi mức lệ phí trước bạ 20% tại Hà Nội (tăng 8%) và 15% (tăng 5%) tại Tp.HCM đã bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/1.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Tháng 10/2011 | 3.000 | 55 |
Tháng 11/2011 | 3.000 | 52 |
Tháng 12/2011 | 4.000 | 72 |
Tháng 1/2012 (ước tính) | 3.000 | 45 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |