Những mẫu xe ô tô âm thầm “biến mất” khỏi thị trường Việt Nam nửa đầu 2022
Tính đến tháng 7/2022, một số mẫu xe đã bị các hãng âm thầm dừng bán tại thị trường Việt Nam do nhiều vấn đề khác nhau.
Honda Brio
Nguyên nhân Honda Việt Nam ngừng phân phối Brio là do xe không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5. Đây được xem là lý do bất khả kháng bởi theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các loại xe ô tô mới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) kể từ ngày 1/1/2022. Trong khi đó, Honda Brio hiện tại chỉ đạt Euro 4. Trong khi đó, Honda Brio chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4 nên không đủ điều kiện để phân phối tại Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin về việc mẫu xe hạng A này sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam trong tương lai hoặc được thay thế bằng một sản phẩm khác hay không. Trong khi đó, trên trang web của Honda Việt Nam vẫn còn thông tin về Brio.
Gia nhập thị trường xe Việt Nam từ năm 2019, Honda Brio được phân phối tại thị trường Việt theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản G và RS, giá bán lần lượt là 418 và 454 triệu VND.
Trang bị nội thất trên Honda Brio bị đánh giá là đơn giản và thiếu tiện nghi. Cụ thể, xe chỉ được trang bị ghế bọc nỉ, chỉnh cơ, không có bệ tì tay trung tâm, hàng ghế sau gập 100% khá bất tiện và chìa khóa cơ.
Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 6 tháng đầu năm 2022 có tổng cộng 1.777 chiếc Honda Brio được bán ra thị trường. Trong khi đó, VinFast Fadil đứng đầu phân khúc xe hạng A với 8.228 chiếc, xếp ngay sau là Hyundai i10 với 5.223 xe và doanh số của Kia Morning là 2.842 xe.
Toyota Hilux
Thực tế, Toyota Hilux mới chỉ được công bố tạm ngừng bán, vấn đề mẫu xe này gặp phải nằm ở tiêu chuẩn khí thải Euro5 được Việt Nam áp dụng cho các mẫu ô tô nhập khẩu. Toyota Việt Nam giải thích rằng mẫu xe mới phải đi cùng dầu Diesel cũng phải đạt chuẩn mức 5 nếu không có thể gây một số vấn đề và hỏng hóc.
Tuy nhiên, hiện khá ít trạm xăng tại Việt Nam có bán loại nhiên liệu này. Do đó, Toyota Việt Nam đã quyết định ngừng nhập khẩu, và hạn chế bán ra thị trường dòng xe này từ tháng 1. Nhưng khả năng mẫu xe này tiếp tục trở về trong tương lai hoàn toàn có thể xảy ra khi danh tiếng Hilux vẫn còn rất lớn.
Ford EcoSport
Cuối tháng 2 vừa qua, sau khi nâng cấp lên phiên bản mới, Ford EcoSport tiếp tục không trở lại với doanh số trước đây khiến Ford Việt Nam phải quyết định ngừng bán mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.
Đây là một điều không quá bất ngờ khi Ford EcoSport dù từng có một quãng thời gian dài độc chiếm phân khúc SUV đô thị nhưng sau khi có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, mẫu xe này khó thu hút khách hàng hơn trước đây.
Ngoài ra, chiến lược Ford+ được áp dụng tại Việt Nam dường như cũng không có EcoSport trong kế hoạch, hãng xe Mỹ thậm chí đã thẳng tay loại bỏ các mẫu xe ế khách tại Việt Nam gồm cả Tourneo, đồng thời, đưa về nước một mẫu xe hoàn toàn mới có tên Territory.
Toyota Rush
Trong tháng 3, mẫu Toyota Rush đã dần biến mất khỏi đại lý, khi khách hàng không thể ký xe mới, lượng xe về đại lý cũng ít dần và chủ yếu là xe khách hàng ký chờ trước đó.
Doanh số ghi nhận lần gần nhất của Rush là vào tháng 3 năm nay với 14 chiếc. Sang tháng 4, bộ đội Avanza và Veloz được ra mắt, Rush không còn ghi nhận số bán.
Đến gần cuối tháng 5, nhiều đại lý xác nhận Rush sẽ không còn tiếp tục được phân phối, website chính thức của Toyota Việt Nam cũng bỏ thông tin của mẫu xe này.
Hyundai Kona
Mẫu SUV đô thị cạnh tranh với Ford EcoSport từ năm 2018 nhưng hiện đã dần bị thay thế và cạnh tranh bởi người anh em Creta nhập khẩu từ Indonesia.
Theo thông báo từ nhà phân phối TC Motor, nhà máy lắp ráp xe Hyundai đang gặp phải vấn đề thiếu nguồn cung linh kiện nên phải ngừng sản xuất Kona trong thời gian tới, hãng chưa hẹn ngày lắp ráp trở lại của mẫu xe này.
Tính từ đầu năm đến nay, số lượng xe Hyundai Kona được bán ra thị trường chỉ đạt 1.265 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tháng 5 chỉ ghi nhận 31 chiếc SUV đô thị này đến tay người tiêu dùng Việt Nam.