Những sai lầm cần tránh khi mua ô tô điện
Người mua thường rơi vào những chiếc "bẫy" nào khiến họ tốn tiền khi mua ô tô điện?...
Tại Việt Nam, thị trường xe điện được dự đoán sẽ sôi động trong năm sau, với sự góp mặt của ít nhất là VinFast VF e34 và Kia EV6 - hai mẫu xe đã chính thức được các hãng xe lên tiếng. Tháng 11 tới, VinFast VF e34 sẽ được giao hàng.
Vì vậy, đã đến lúc nên nghĩ về những điều cần quan tâm khi mua ô tô điện và những sai lầm cần tránh.
Quá quan trọng vấn đề phạm vi lái
Những gì chúng ta muốn khi mua xe và những gì chúng ta cần khi lái xe hàng ngày thường là những thứ rất khác nhau.
Theo một cuộc khảo sát gần đây của J.D. Power, yếu tố duy nhất quan trọng nhất đối với người mua trong việc lựa chọn xe điện là phạm vi lái sau khi sạc đầy pin.
Tuy nhiên, theo khảo sát, một người Mỹ trung bình chỉ lái xe chưa đến 65km/ngày.
Các mẫu xe điện trên thị trường đều có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu đó. Mẫu xe điện có phạm vi lý ngắn nhất trên thị trường - phiên bản tầm ngắn của Nissan Leaf - cũng cung cấp phạm vi lái hơn 200km.
Chi tiền quá mức cho những khả năng không cần thiết là sai lầm lớn nhất của người mua xe. Đừng mua một chiếc SUV 3 hàng ghế cho gia đình ba người chỉ vì bố và mẹ sẽ đi cùng xe trong chuyến du lịch mỗi năm một lần. Trong trường hợp này, người mua được khuyên nên tiết kiệm tiền, có thể lên đến hàng ngàn USD, mua phiên bản nhỏ hơn, và thuê một chiếc xe lớn hơn một tuần một năm.
Tương tự như vậy, đừng chi thêm hàng nghìn USD để lấy một chiếc xe điện có phạm vi lái dài hơn một chút khi bạn hiếm khi sử dụng đến giới hạn lái đó. Thỉnh thoảng mới cần đi đường dài, lúc đó, bạn có thể thuê xe. Bạn sẽ tận hưởng khoản tiết kiệm hàng ngày của một chiếc EV ngay cả khi nó chỉ có thể đáp ứng gấp ba hoặc bốn lần nhu cầu thông thường của bạn.
Quá quan trọng hoặc không quan trọng cơ sở hạ tầng sạc xe điện
Cơ sở hạ tầng sạc là yếu tố lớn nhất kìm hãm xe điện phát triển trên quy mô lớn. Để sở hữu một chiếc ô tô điện, bạn sẽ cần đến bộ sạc. Bạn có thể sạc xe điện từ ổ cắm thông thường trong gia đình, bổ sung thêm thiết bị kết nối nếu cần thiết.
Những người ở chung cư cũng sẽ có cách giải quyết riêng. Các tòa nhà chung cư sẽ lắp đặt bộ sạc để duy trì sức cạnh tranh. Nếu tòa nhà của bạn chưa hoàn thành, bạn có thể đề xuất. Tuy nhiên, với sự phát triển của xe điện, các tòa nhà chung cư sẽ sớm bổ sung hệ thống sạc.
Cuối cùng, các trạm sạc công cộng cũng rất quan trọng. Tesla đã công bố kế hoạch mở cửa trạm sạc xe điện cho các chủ sở hữu xe ô tô điện khác sử dụng. Tại Việt Nam, VinFast cũng đang nhanh chóng mở rộng hệ thống trạm sạc ô tô điện.
Quá lo lắng chuyện thời tiết
Các nhà sản xuất ô tô chứng nhận ô tô điện hoạt động tốt nhất trong thời tiết ôn hòa.
Điều này đã dẫn đến ấn tượng rộng rãi rằng xe điện không phù hợp với khí hậu lạnh. Hãy nhớ, quốc gia có nhiều xe điện trên đầu người nhất là Na Uy. Thụy Điển cũng “lạnh lùng” không kém vẫn có số xe điện vượt xa Hoa Kỳ
Một số ô tô điện sạc chậm hơn và khó có thể sạc được lâu trong thời tiết lạnh. Một số cũng xuất xưởng với lốp có lực cản lăn thấp, hoạt động kém trong thời tiết lạnh.
Nhưng những vấn đề đó không áp dụng cho tất cả các xe điện. Chúng chủ yếu áp dụng cho các xe điện nhỏ hơn, nhẹ hơn với loại pin được thiết kế đặc biệt cho thị trường Mỹ hoặc Nhật Bản. Có rất nhiều xe điện được bán ở Mỹ được thiết kế cho thời tiết lạnh hơn.
Và điều quan trọng, thời tiết ở Việt Nam không lạnh đến mức như vậy.
Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất vẫn đang chế tạo thế hệ ô tô điện đầu tiên của họ. Với kinh nghiệm, các kỹ sư sẽ học cách giải quyết nhiều vấn đề của xe điện đời đầu, trong đó có việc cải thiện khả năng cách nhiệt của pin.
Lấy ví dụ Hyundai. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang bán Ioniq EV và Kona Electric. Mỗi chiếc đều được chế tạo dựa trên khung gầm được phát triển cho ô tô chạy bằng xăng hoặc hybrid và được sửa đổi để chấp nhận pin và động cơ điện.
Nhưng các kỹ sư của Hyundai đã phát triển một nền tảng mới mà họ gọi là Nền tảng Mô-đun Toàn cầu Điện (E-GMP). Nó bao gồm khung gầm, pin và động cơ điện có thể tăng hoặc giảm quy mô để sản xuất các loại xe có kích thước khác nhau. Các kỹ sư có thể đặt một động cơ điện trên một trong hai hoặc cả hai trục, tạo ra các loại xe dẫn động bánh trước, dẫn động bánh sau và dẫn động tất cả các bánh. Điều quan trọng, nền tảng E-GMP không phải là một chiếc ô tô chạy bằng khí đã được sửa đổi. Đó là nền tảng phát triển cho xe điện ngay từ đầu.