Ô tô tự lái vẫn còn là một thực tế xa vời ở Nhật Bản

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Nhật Bản đang thúc đẩy xây dựng 50 địa điểm triển khai dịch vụ phương tiện không người lái trong vòng 3 năm tới, nhưng hiện tại thì phương tiện tự lái hoàn toàn gần như không tồn tại ở nước này.

Một hành khách trên chiếc xe tự lái có khả năng cấp 4 ở Fukui, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.
Một hành khách trên chiếc xe tự lái có khả năng cấp 4 ở Fukui, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.

Cho đến nay, tỉnh Fukui trên đảo chính Honshu là nơi duy nhất ở Nhật Bản có phương tiện có khả năng cấp 4 - được xác định khi chúng có thể xử lý mọi nhiệm vụ lái xe - nhưng chỉ trong những điều kiện cụ thể có tùy chọn để con người đảm nhận. Tại thị trấn Eiheiji, xe golf bảy chỗ chỉ được phép chạy trên quãng đường dài 2 km (1,2 dặm). Tốc độ tối đa 12 km/h.

Sự hạn chế của hệ thống lái xe tự động ở Nhật Bản hoàn toàn trái ngược với Mỹ và Trung Quốc, nơi taxi robot đã “lang thang” trên đường phố ở một số thành phố. Waymo, được hỗ trợ bởi Alphabet Inc., công ty mẹ của Google; Cruise của General Motor Co., đang thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái ở San Francisco. Bắc Kinh thì đã chính thức cho phép các nhà khai thác taxi robot bao gồm cả Baidu Inc. tính phí taxi tự động hoàn toàn ở một số khu vực.

Theo McKinsey & Co, thị trường xe tự lái có thể trị giá tới 400 tỷ USD vào năm 2035.

Hideyuki Yamada, chủ tịch của Machidukuri ZEN Connect Inc., công ty điều hành dịch vụ ở Fukui, cho biết: “Có rất nhiều khả năng để sử dụng những phương tiện này. Hiện tại, trở ngại lớn nhất của họ là không được phép băng qua ngã tư. Ông nói một khi điều đó bị loại bỏ, các dịch vụ cấp 4 có thể “lan rộng khắp Nhật Bản vì đây là một quốc gia nhỏ”.

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô có thể không tích cực theo đuổi các dịch vụ xe tự lái ở Nhật Bản nhưng họ lại hoạt động tích cực hơn nhiều ở nước ngoài. Nissan Motor Co. đang tìm cách triển khai taxi tự hành ở Trung Quốc với sự hợp tác của các công ty địa phương. Toyota Motor Corp. và chi nhánh sản xuất tại Trung Quốc, cùng với công ty công nghệ xe tự lái Pony.ai Inc., sẽ đầu tư hơn 1 tỷ nhân dân tệ (137 triệu USD) vào sáng kiến xe điện không người lái.

Khi nói đến ô tô cá nhân, Toyota có công nghệ rảnh tay cấp 2 trên các mẫu xe bao gồm Mirai, Alphard, Crown và Century, cũng như một số mẫu xe Lexus như LS, RX và RZ. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng có e-Palette là phương tiện cấp 4, từng được sử dụng tại làng vận động viên tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020, trước khi bị đình chỉ do một sự cố.

Vào tháng 9, nó đã được sử dụng làm phương tiện di chuyển tại Giải vô địch sức bền thế giới đường đua Fuji sau khi được trưng bày như một cửa hàng tiện lợi di động tại xưởng kỹ thuật vào tháng 6.

Một chiếc taxi tự lái Cruise ở San Francisco, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.
Một chiếc taxi tự lái Cruise ở San Francisco, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Nissan hiện có ProPILOT 2.0, cho phép người lái lái xe rảnh tay trên đường cao tốc, được cài đặt trên các mẫu xe Ariya của Nhật Bản và Mỹ cũng như Serena ở Nhật Bản.

Honda Motor Co. đã giới thiệu ô tô chở khách tự hành cấp 3 đầu tiên của Nhật Bản vào năm 2021, nhưng chỉ cung cấp 100 chiếc sedan Legend nâng cấp với giá 11 triệu yên (74.000 USD) mỗi chiếc. Ở cấp độ 3, phương tiện có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ nhưng con người vẫn phải đảm nhận khi cần thiết.

Đối với Nhật Bản, “thiếu tiềm năng kinh doanh”, Kenichi Hayashi, giám đốc văn phòng hoạch định chính sách của Cục Giao thông Đường bộ về công nghệ lái xe tự động, cho biết thêm rằng các nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ tai nạn nào xảy ra trong quá trình lái xe tự động hoàn toàn. Đường hẹp và sự chiếm ưu thế của xe đạp cũng đặt ra một thách thức với các nhà sản xuất. Nhận thức của người dân Nhật Bản về các quy tắc đi xe đạp là một vấn đề.

Yamada của Zen Connect cho biết không có tai nạn nào xảy ra kể từ khi dịch vụ bắt đầu ở Fukui. Yamaha Motor Co. đã thiết kế những chiếc xe tự lái, trong khi các cảm biến và camera được cung cấp bởi Tập đoàn Mitsubishi Electric. Thủ tướng Fumio Kishida đã từng đến thăm địa điểm này cùng với đại diện của Toyota, Niss. an và Denso Corp.

Một công nhân giám sát từ xa hoạt động của các phương tiện Zen Connect. Ảnh: Bloomberg.
Một công nhân giám sát từ xa hoạt động của các phương tiện Zen Connect. Ảnh: Bloomberg.

Theo Takumi Kawabe, trợ lý kỹ sư trưởng của công ty, Honda không có kế hoạch giới thiệu thêm mẫu xe nào vào lúc này. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô đang tập trung phát triển hơn nữa khả năng cấp 3 và phát triển công nghệ để tránh tai nạn.

Cũng theo Kawabe, cấp độ 4 có ý nghĩa như một dịch vụ, thay vì vận chuyển cá nhân, điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất nhận được nhiều lợi tức đầu tư hơn. Honda hiện đang thử nghiệm một loại xe sáu chỗ tự lái có tên “Cruise Origin” với mục tiêu giới thiệu dịch vụ vận tải ở Tokyo vào giữa những năm 2020. “Giá dịch vụ sẽ rẻ hơn taxi”, Kawabe nói.

Cho đến nay, có khoảng 60 thành phố của Nhật Bản đã nộp đơn xin triển khai dịch vụ tự lái. Hayashi, một quan chức Bộ Giao thông vận tải, cho biết ông hy vọng đất nước sẽ có thể đạt được mục tiêu có phương tiện tự lái trên khắp Nhật Bản.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con